Hugur - 01.01.2002, Síða 103

Hugur - 01.01.2002, Síða 103
Gagnrýni siðfræðinnar og gildi mannlífsins Hugur mynd mína og hamingjuleið.9 En þegar ég fæst við spurninguna „hvað ber mér að gera?“ þá gengst ég undir þá ópersónulegu kröfu að gera það sem stenst skoðun undir hinu „siðferðilega sjónarhorni“. Undir því sjón- arhorni leitast menn við að meta gildi útfrá hagsmunum „hvers sem er“ en ekki út frá farsældarhugmyndum tiltekinna einstaklinga eins og eðli- legt er með gildi í flokki 2). Þess vegna snýst rökræða um gildin í flokki 1) um það hvort þau geti öðlast samþykki allra í fijálsri og upplýstri rök- ræðu þeirra sem þau varða. Þetta er rökræða um leikreglur og ég held því fram að hún sé mikilvægasta hlutverk siðfræðinnar. Þótt ég hafi haldið því fram að að margt, svo sem uppeldi, góðar bók- menntir, trúariðkun, sem og samræður við sálusorgara, sálfræðinga og vini, geti verið áhrifaríkara til merkingarbærs lífs, mannbóta og farsæld- ar heldur en siðfræðileg rökræða, þá hef ég aldrei neitað því að það sé mikilvægt hlutverk siðfræðinnar að greina og rökræða þau lífsgildi sem menn leggja til grundvallar sjálfsskilningi sínum og hamingjuleit. En sú rökræða lýtur sem betur fer öðrum lögmálum en samræðan um þau gildi sem tengjast alhæfanlegum leikreglum. Markmið siðfræðilegrar rök- ræðu um gildi í flokki 2) er öðru fremur að skýra sjálfsskilning og sjálfs- mynd viðkomandi einstaklings, auðvelda honum að styrkja heilindi sín og leita hamingjunnar á eigin forsendum.10 Þessi gildi tengjast hug- myndum um sjálfsmyndun einstaklingsins, þeirri „fagurfræði tilvistar- innar“ sem Foucault gerði að viðfangsefni og sótti til Grikkja. Ég skil vel hrylling Foucaults yfir leit að algildu siðferði í þessum skilningi. Rök- ræða um þessi gildi á ekki að stefna að almennu samkomulagi, því að það er eðlilegt og sjálfsagt að einstaklingar velji sér ólíkar leiðir til far- sældar, svo fremi sem þær rýmast innan ramma þeirra leikreglna sem standa vörð um gildin í flokki 1). 9 Skilningur þeirra Róberts Haraldssonar og Jóns Á. Kalmanssonar á viðfangsefn- um siðfræðinnar virðist vera bundinn við þessa spurningu. Þannig furðar Róbert sig á því að ég telji siðfræðina einkum snúast um samskipti mín við annað fólk og Jón tekur undir boðskap Thoreaus um að maður eigi að huga að eigin reynslu og finna sína leið. Sjá grein Róberts, „Einræða, umræða og samræða“, bls. 184—86 og grein Jóns, „Hlutverk siðfræðinnar", bls. 211-12, báðar í Hvers er siðfræðin megnug? 10 Sjálfsskilningurinn er í senn sögulegur, þ.e. bundinn mótunarsögu sjálfsins, og siðferðilegur, þ.e. felur í sér sýn sem er mótuð af hugmyndum um hvernig ég ætti að vera. Hvort tveggja getur hamlað sjálfræði einstaklingsins eins og tilvistar- sinnar hömruðu hvað mest á. Þess vegna er spennan á milli þess sem ég er og þess sem ég vildi vera siðferðilegt drama. Sjá grein mína „Er manneskjan nátt- úrulaus? Hugleiðing um siðferði og mannlegt eðli“, Broddflugur bls. 108, og Júrgen Habermas, „On the Pragmatic, the Ethical and the Moral Employments of Practical Reason“, Justification and Application (Polity Press 1993) bls. 4-5. 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.