Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 103

Hugur - 01.01.2002, Qupperneq 103
Gagnrýni siðfræðinnar og gildi mannlífsins Hugur mynd mína og hamingjuleið.9 En þegar ég fæst við spurninguna „hvað ber mér að gera?“ þá gengst ég undir þá ópersónulegu kröfu að gera það sem stenst skoðun undir hinu „siðferðilega sjónarhorni“. Undir því sjón- arhorni leitast menn við að meta gildi útfrá hagsmunum „hvers sem er“ en ekki út frá farsældarhugmyndum tiltekinna einstaklinga eins og eðli- legt er með gildi í flokki 2). Þess vegna snýst rökræða um gildin í flokki 1) um það hvort þau geti öðlast samþykki allra í fijálsri og upplýstri rök- ræðu þeirra sem þau varða. Þetta er rökræða um leikreglur og ég held því fram að hún sé mikilvægasta hlutverk siðfræðinnar. Þótt ég hafi haldið því fram að að margt, svo sem uppeldi, góðar bók- menntir, trúariðkun, sem og samræður við sálusorgara, sálfræðinga og vini, geti verið áhrifaríkara til merkingarbærs lífs, mannbóta og farsæld- ar heldur en siðfræðileg rökræða, þá hef ég aldrei neitað því að það sé mikilvægt hlutverk siðfræðinnar að greina og rökræða þau lífsgildi sem menn leggja til grundvallar sjálfsskilningi sínum og hamingjuleit. En sú rökræða lýtur sem betur fer öðrum lögmálum en samræðan um þau gildi sem tengjast alhæfanlegum leikreglum. Markmið siðfræðilegrar rök- ræðu um gildi í flokki 2) er öðru fremur að skýra sjálfsskilning og sjálfs- mynd viðkomandi einstaklings, auðvelda honum að styrkja heilindi sín og leita hamingjunnar á eigin forsendum.10 Þessi gildi tengjast hug- myndum um sjálfsmyndun einstaklingsins, þeirri „fagurfræði tilvistar- innar“ sem Foucault gerði að viðfangsefni og sótti til Grikkja. Ég skil vel hrylling Foucaults yfir leit að algildu siðferði í þessum skilningi. Rök- ræða um þessi gildi á ekki að stefna að almennu samkomulagi, því að það er eðlilegt og sjálfsagt að einstaklingar velji sér ólíkar leiðir til far- sældar, svo fremi sem þær rýmast innan ramma þeirra leikreglna sem standa vörð um gildin í flokki 1). 9 Skilningur þeirra Róberts Haraldssonar og Jóns Á. Kalmanssonar á viðfangsefn- um siðfræðinnar virðist vera bundinn við þessa spurningu. Þannig furðar Róbert sig á því að ég telji siðfræðina einkum snúast um samskipti mín við annað fólk og Jón tekur undir boðskap Thoreaus um að maður eigi að huga að eigin reynslu og finna sína leið. Sjá grein Róberts, „Einræða, umræða og samræða“, bls. 184—86 og grein Jóns, „Hlutverk siðfræðinnar", bls. 211-12, báðar í Hvers er siðfræðin megnug? 10 Sjálfsskilningurinn er í senn sögulegur, þ.e. bundinn mótunarsögu sjálfsins, og siðferðilegur, þ.e. felur í sér sýn sem er mótuð af hugmyndum um hvernig ég ætti að vera. Hvort tveggja getur hamlað sjálfræði einstaklingsins eins og tilvistar- sinnar hömruðu hvað mest á. Þess vegna er spennan á milli þess sem ég er og þess sem ég vildi vera siðferðilegt drama. Sjá grein mína „Er manneskjan nátt- úrulaus? Hugleiðing um siðferði og mannlegt eðli“, Broddflugur bls. 108, og Júrgen Habermas, „On the Pragmatic, the Ethical and the Moral Employments of Practical Reason“, Justification and Application (Polity Press 1993) bls. 4-5. 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.