Hugur - 01.01.2002, Side 112

Hugur - 01.01.2002, Side 112
Hugur Jón Ólafsson hvort hægt væri að fá svo ómerkilegt bull birt í virtu tímariti á sviði hug- vísinda ef hann tæki afstöðu með réttum höfundum og vitnaði af vel- þóknun í skrif þeirra fræðimanna sem væru mest í tísku þá stundina. í öðrum tilfellum er upphaf vísindastríða rakið til greinar C.P. Snows, „The Two Cultures" sem birtist uppúr 1960 og fjallar um gjána á milli afstöðu og heimsmyndar raunvísinda annars vegar og hugvísinda hins vegar. Hið mikla gap skilningsleysis sem hann telur staðfest á milli þess- arra tveggja menningarheima er C.P. Snow mikið áhyggjuefni. Ekki síst óttast hann afleiðingar þess að skilningur þeirra sem ekki fást við raun- vísindi á raunvísindum fari þverrandi. Þannig er engu líkar en að fram- þróun þekkingarinnar beri með sér eyðileggingarmátt fáfræðinnar í því að sérfræðingar á einu sviði hafa engan skilning á því sem sérfræðingar á öðru sviði fást við.2 Á endanum má kannski eins segja að þetta menningarlega bil komi fram með upphafi nútímavísinda. Þegar vísindaleg aðferð, eins og við þekkjum hana nú á dögum, tók að þróast varð líka fyrst til aðferðafræði- legt bil á milli tilraunavísinda og bóklegra fræða og þar með gagnkvæm tortryggni þeirra sem stunda þessi ólíku fræði. Þó er óhætt að fullyrða að sjaldan eða aldrei hefur bilið á milli hugvísinda og raunvísinda, á milli bóklegra fræða og tilraunavísinda verið breiðara en nú er. Að því leyti varð C.P. Snow sannspár, margt af því sem hann óttaðist hefur komið fram.3 Vísindastríð snúast um þessar mundir um tvennt: Annars vegar er sú staðreynd að raunvísindamenn eru oft furðulega illa að sér um hugsunarhátt og aðferðir hugvísinda. Raunvísindi virðast gagnrýnin í allt öðrum skilningi en hugvísindi. Á meðan hugvísindi eru óhjákvæmilega gagnrýnin á allt umhverfi rannsókna er gagnrýni raun- vísinda bundin við eiginlega aðferð sína. Sjónarhorn raunvísinda er því þrengra en hugvísinda. Þetta telja raunvísindamenn oft helsta kost vís- inda sinna. Þeir hneigjast því til að fordæma kollega sína í hugvísindum fyrir aðferðafræðilega yfirborðsmennsku en hættir um leið sjálfum til einangrunar og tæknihyggju. Svo þröngt sjónarhorn getur útilokað eðli- lega samræðu við hugvísindi.4 Hins vegar er skilningur og notkun hugvísindamanna á hugtökum og 2 Sjá C.P. Snow, 1959 The Two Cultures and the Scientific Revolution Cambridge: Cambridge University Press; 1964 The Two Cultures, a Second Look Cambridge: Cambridge University Press; 1970 Valdstjórn og vísindi Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, þýðandi Baldur Símonarson. 3 Jay A. Labinger og Harry Collins, 2001 „Introduction" The One Culture? bls. 1-3. 4 Hér einblíni ég á togstreitu hugvísinda og náttúruvísinda. Það er hinsvegar rétt að taka það fram að hugvísindi og félagsvísindi rekast oft á með svipuðum hætti. 110 J
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.