Hugur - 01.01.2002, Síða 112

Hugur - 01.01.2002, Síða 112
Hugur Jón Ólafsson hvort hægt væri að fá svo ómerkilegt bull birt í virtu tímariti á sviði hug- vísinda ef hann tæki afstöðu með réttum höfundum og vitnaði af vel- þóknun í skrif þeirra fræðimanna sem væru mest í tísku þá stundina. í öðrum tilfellum er upphaf vísindastríða rakið til greinar C.P. Snows, „The Two Cultures" sem birtist uppúr 1960 og fjallar um gjána á milli afstöðu og heimsmyndar raunvísinda annars vegar og hugvísinda hins vegar. Hið mikla gap skilningsleysis sem hann telur staðfest á milli þess- arra tveggja menningarheima er C.P. Snow mikið áhyggjuefni. Ekki síst óttast hann afleiðingar þess að skilningur þeirra sem ekki fást við raun- vísindi á raunvísindum fari þverrandi. Þannig er engu líkar en að fram- þróun þekkingarinnar beri með sér eyðileggingarmátt fáfræðinnar í því að sérfræðingar á einu sviði hafa engan skilning á því sem sérfræðingar á öðru sviði fást við.2 Á endanum má kannski eins segja að þetta menningarlega bil komi fram með upphafi nútímavísinda. Þegar vísindaleg aðferð, eins og við þekkjum hana nú á dögum, tók að þróast varð líka fyrst til aðferðafræði- legt bil á milli tilraunavísinda og bóklegra fræða og þar með gagnkvæm tortryggni þeirra sem stunda þessi ólíku fræði. Þó er óhætt að fullyrða að sjaldan eða aldrei hefur bilið á milli hugvísinda og raunvísinda, á milli bóklegra fræða og tilraunavísinda verið breiðara en nú er. Að því leyti varð C.P. Snow sannspár, margt af því sem hann óttaðist hefur komið fram.3 Vísindastríð snúast um þessar mundir um tvennt: Annars vegar er sú staðreynd að raunvísindamenn eru oft furðulega illa að sér um hugsunarhátt og aðferðir hugvísinda. Raunvísindi virðast gagnrýnin í allt öðrum skilningi en hugvísindi. Á meðan hugvísindi eru óhjákvæmilega gagnrýnin á allt umhverfi rannsókna er gagnrýni raun- vísinda bundin við eiginlega aðferð sína. Sjónarhorn raunvísinda er því þrengra en hugvísinda. Þetta telja raunvísindamenn oft helsta kost vís- inda sinna. Þeir hneigjast því til að fordæma kollega sína í hugvísindum fyrir aðferðafræðilega yfirborðsmennsku en hættir um leið sjálfum til einangrunar og tæknihyggju. Svo þröngt sjónarhorn getur útilokað eðli- lega samræðu við hugvísindi.4 Hins vegar er skilningur og notkun hugvísindamanna á hugtökum og 2 Sjá C.P. Snow, 1959 The Two Cultures and the Scientific Revolution Cambridge: Cambridge University Press; 1964 The Two Cultures, a Second Look Cambridge: Cambridge University Press; 1970 Valdstjórn og vísindi Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, þýðandi Baldur Símonarson. 3 Jay A. Labinger og Harry Collins, 2001 „Introduction" The One Culture? bls. 1-3. 4 Hér einblíni ég á togstreitu hugvísinda og náttúruvísinda. Það er hinsvegar rétt að taka það fram að hugvísindi og félagsvísindi rekast oft á með svipuðum hætti. 110 J
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.