Hugur - 01.01.2002, Page 112

Hugur - 01.01.2002, Page 112
Hugur Jón Ólafsson hvort hægt væri að fá svo ómerkilegt bull birt í virtu tímariti á sviði hug- vísinda ef hann tæki afstöðu með réttum höfundum og vitnaði af vel- þóknun í skrif þeirra fræðimanna sem væru mest í tísku þá stundina. í öðrum tilfellum er upphaf vísindastríða rakið til greinar C.P. Snows, „The Two Cultures" sem birtist uppúr 1960 og fjallar um gjána á milli afstöðu og heimsmyndar raunvísinda annars vegar og hugvísinda hins vegar. Hið mikla gap skilningsleysis sem hann telur staðfest á milli þess- arra tveggja menningarheima er C.P. Snow mikið áhyggjuefni. Ekki síst óttast hann afleiðingar þess að skilningur þeirra sem ekki fást við raun- vísindi á raunvísindum fari þverrandi. Þannig er engu líkar en að fram- þróun þekkingarinnar beri með sér eyðileggingarmátt fáfræðinnar í því að sérfræðingar á einu sviði hafa engan skilning á því sem sérfræðingar á öðru sviði fást við.2 Á endanum má kannski eins segja að þetta menningarlega bil komi fram með upphafi nútímavísinda. Þegar vísindaleg aðferð, eins og við þekkjum hana nú á dögum, tók að þróast varð líka fyrst til aðferðafræði- legt bil á milli tilraunavísinda og bóklegra fræða og þar með gagnkvæm tortryggni þeirra sem stunda þessi ólíku fræði. Þó er óhætt að fullyrða að sjaldan eða aldrei hefur bilið á milli hugvísinda og raunvísinda, á milli bóklegra fræða og tilraunavísinda verið breiðara en nú er. Að því leyti varð C.P. Snow sannspár, margt af því sem hann óttaðist hefur komið fram.3 Vísindastríð snúast um þessar mundir um tvennt: Annars vegar er sú staðreynd að raunvísindamenn eru oft furðulega illa að sér um hugsunarhátt og aðferðir hugvísinda. Raunvísindi virðast gagnrýnin í allt öðrum skilningi en hugvísindi. Á meðan hugvísindi eru óhjákvæmilega gagnrýnin á allt umhverfi rannsókna er gagnrýni raun- vísinda bundin við eiginlega aðferð sína. Sjónarhorn raunvísinda er því þrengra en hugvísinda. Þetta telja raunvísindamenn oft helsta kost vís- inda sinna. Þeir hneigjast því til að fordæma kollega sína í hugvísindum fyrir aðferðafræðilega yfirborðsmennsku en hættir um leið sjálfum til einangrunar og tæknihyggju. Svo þröngt sjónarhorn getur útilokað eðli- lega samræðu við hugvísindi.4 Hins vegar er skilningur og notkun hugvísindamanna á hugtökum og 2 Sjá C.P. Snow, 1959 The Two Cultures and the Scientific Revolution Cambridge: Cambridge University Press; 1964 The Two Cultures, a Second Look Cambridge: Cambridge University Press; 1970 Valdstjórn og vísindi Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, þýðandi Baldur Símonarson. 3 Jay A. Labinger og Harry Collins, 2001 „Introduction" The One Culture? bls. 1-3. 4 Hér einblíni ég á togstreitu hugvísinda og náttúruvísinda. Það er hinsvegar rétt að taka það fram að hugvísindi og félagsvísindi rekast oft á með svipuðum hætti. 110 J
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.