Hugur - 01.01.2002, Side 117

Hugur - 01.01.2002, Side 117
Vísindastríðin, sannleikurinn og Rorty Hugur ir það sjónarmið að hún sé ekki mælikvarði á beitingu vitsmuna í rann- sókn. Aðrar aðferðir eða nálganir geta verið nákvæmlega jafn skynsam- legar án þess að eiga nokkuð sameiginlegt með vísindalegri aðferð.13 4 Þessar þijár bækur: Rorty and his Critics, The One Culture? og Fas- hionable Nonsense eru ágætar heimildir um eitt dúpstæðasta ágrein- ingsefni samtímans. Þessi rit sýna vel að það er ekki hægt að afgreiða deilur um hugtök sem hvern annan hégóma. Vísindastríðin og ólík sjón- arhorn á mörg svonefnd grundvallarhugtök hugsunarinnar sýna okkur að samtíminn einkennist öðru fremur af leit að skilgreiningu á sjálfum sér. Þar er vísindahyggja í raun fulltrúi hinna íhaldsömu viðhorfa, vilj- ans til að varðveita það viðhorf að til sé starfsemi og aðferð sem er æðri, eða að minnsta kosti óháð, þjóðfélagslegum veruleika: Séu vísindin ekki hafin yfir félagslegan veruleika sé allt glatað. Þannig eru vísindin helg- uð og hafin á stall frekar en að reynt sé að sjá þau í sínu rétta samhengi sem þekkingariðnað. I hinu viðhorfinu felst hinsvegar vilji til að varpa hefðarhugsun fyrir róða, sú trú að vísindahefðin sé hluti af þeim klafa sem hugsun og við- horf eru bundin á. Hefðarhugsun er ekki varpað fyrir róða í þeim skiln- ingi að ein tegund hugsunar sé gefin upp á bátinn en einhver önnur haf- in á stall í hennar stað. Hún felst fremur í nýrri afstöðu gagnvart hefð, vísindum og þekkingu, afstöðu sem Rorty kallar „íróníska“ sem gæti kannski útlagst „glettin“ eða „alvörulaus.“ Það sem Rorty boðar er ekk- ert annað en að við eigum að vara okkur á því að taka hlutina of alvar- lega og átta okkur á hinum Qölmörgu rökum fyrir því að öll þekking sé fallvölt.13 Það sem raunvísindamenn kvarta hinsvegar réttilega yfir er vísindaó- læsi hugvísindanna, skilningsleysi á markmiðum og aðferðum raunvís- indanna. Það er eitthvað fáránlegt við að heimspekingur skuli gera flók- inni og tæknilegri kenningu skil í verki sínu án þess að gera minnstu til- raun til að skilja raunvísindalegt umhverfi kenningarinnar. Vísindastríð geisa auðvitað ekki bara á milli hugvísinda og raunvísinda. Þau er að finna miklu víðar, ekki síst á milli hugvísinda og félagsvísinda og þó að stöðugt sé talað um þverfaglegar nálganir um þessar mundir þá er ekki 12 Richard Rorty, 1999 Philosophy and Social Hope bls. 36, sjá einnig bls. 80-82. 13 Sjá Richard Rorty, 1988 Contingency, Irony and Solidarity Cambridge: Cam- bridge University Press. 115
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.