Hugur - 01.01.2002, Page 117

Hugur - 01.01.2002, Page 117
Vísindastríðin, sannleikurinn og Rorty Hugur ir það sjónarmið að hún sé ekki mælikvarði á beitingu vitsmuna í rann- sókn. Aðrar aðferðir eða nálganir geta verið nákvæmlega jafn skynsam- legar án þess að eiga nokkuð sameiginlegt með vísindalegri aðferð.13 4 Þessar þijár bækur: Rorty and his Critics, The One Culture? og Fas- hionable Nonsense eru ágætar heimildir um eitt dúpstæðasta ágrein- ingsefni samtímans. Þessi rit sýna vel að það er ekki hægt að afgreiða deilur um hugtök sem hvern annan hégóma. Vísindastríðin og ólík sjón- arhorn á mörg svonefnd grundvallarhugtök hugsunarinnar sýna okkur að samtíminn einkennist öðru fremur af leit að skilgreiningu á sjálfum sér. Þar er vísindahyggja í raun fulltrúi hinna íhaldsömu viðhorfa, vilj- ans til að varðveita það viðhorf að til sé starfsemi og aðferð sem er æðri, eða að minnsta kosti óháð, þjóðfélagslegum veruleika: Séu vísindin ekki hafin yfir félagslegan veruleika sé allt glatað. Þannig eru vísindin helg- uð og hafin á stall frekar en að reynt sé að sjá þau í sínu rétta samhengi sem þekkingariðnað. I hinu viðhorfinu felst hinsvegar vilji til að varpa hefðarhugsun fyrir róða, sú trú að vísindahefðin sé hluti af þeim klafa sem hugsun og við- horf eru bundin á. Hefðarhugsun er ekki varpað fyrir róða í þeim skiln- ingi að ein tegund hugsunar sé gefin upp á bátinn en einhver önnur haf- in á stall í hennar stað. Hún felst fremur í nýrri afstöðu gagnvart hefð, vísindum og þekkingu, afstöðu sem Rorty kallar „íróníska“ sem gæti kannski útlagst „glettin“ eða „alvörulaus.“ Það sem Rorty boðar er ekk- ert annað en að við eigum að vara okkur á því að taka hlutina of alvar- lega og átta okkur á hinum Qölmörgu rökum fyrir því að öll þekking sé fallvölt.13 Það sem raunvísindamenn kvarta hinsvegar réttilega yfir er vísindaó- læsi hugvísindanna, skilningsleysi á markmiðum og aðferðum raunvís- indanna. Það er eitthvað fáránlegt við að heimspekingur skuli gera flók- inni og tæknilegri kenningu skil í verki sínu án þess að gera minnstu til- raun til að skilja raunvísindalegt umhverfi kenningarinnar. Vísindastríð geisa auðvitað ekki bara á milli hugvísinda og raunvísinda. Þau er að finna miklu víðar, ekki síst á milli hugvísinda og félagsvísinda og þó að stöðugt sé talað um þverfaglegar nálganir um þessar mundir þá er ekki 12 Richard Rorty, 1999 Philosophy and Social Hope bls. 36, sjá einnig bls. 80-82. 13 Sjá Richard Rorty, 1988 Contingency, Irony and Solidarity Cambridge: Cam- bridge University Press. 115
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.