Hugur - 01.01.2002, Síða 117

Hugur - 01.01.2002, Síða 117
Vísindastríðin, sannleikurinn og Rorty Hugur ir það sjónarmið að hún sé ekki mælikvarði á beitingu vitsmuna í rann- sókn. Aðrar aðferðir eða nálganir geta verið nákvæmlega jafn skynsam- legar án þess að eiga nokkuð sameiginlegt með vísindalegri aðferð.13 4 Þessar þijár bækur: Rorty and his Critics, The One Culture? og Fas- hionable Nonsense eru ágætar heimildir um eitt dúpstæðasta ágrein- ingsefni samtímans. Þessi rit sýna vel að það er ekki hægt að afgreiða deilur um hugtök sem hvern annan hégóma. Vísindastríðin og ólík sjón- arhorn á mörg svonefnd grundvallarhugtök hugsunarinnar sýna okkur að samtíminn einkennist öðru fremur af leit að skilgreiningu á sjálfum sér. Þar er vísindahyggja í raun fulltrúi hinna íhaldsömu viðhorfa, vilj- ans til að varðveita það viðhorf að til sé starfsemi og aðferð sem er æðri, eða að minnsta kosti óháð, þjóðfélagslegum veruleika: Séu vísindin ekki hafin yfir félagslegan veruleika sé allt glatað. Þannig eru vísindin helg- uð og hafin á stall frekar en að reynt sé að sjá þau í sínu rétta samhengi sem þekkingariðnað. I hinu viðhorfinu felst hinsvegar vilji til að varpa hefðarhugsun fyrir róða, sú trú að vísindahefðin sé hluti af þeim klafa sem hugsun og við- horf eru bundin á. Hefðarhugsun er ekki varpað fyrir róða í þeim skiln- ingi að ein tegund hugsunar sé gefin upp á bátinn en einhver önnur haf- in á stall í hennar stað. Hún felst fremur í nýrri afstöðu gagnvart hefð, vísindum og þekkingu, afstöðu sem Rorty kallar „íróníska“ sem gæti kannski útlagst „glettin“ eða „alvörulaus.“ Það sem Rorty boðar er ekk- ert annað en að við eigum að vara okkur á því að taka hlutina of alvar- lega og átta okkur á hinum Qölmörgu rökum fyrir því að öll þekking sé fallvölt.13 Það sem raunvísindamenn kvarta hinsvegar réttilega yfir er vísindaó- læsi hugvísindanna, skilningsleysi á markmiðum og aðferðum raunvís- indanna. Það er eitthvað fáránlegt við að heimspekingur skuli gera flók- inni og tæknilegri kenningu skil í verki sínu án þess að gera minnstu til- raun til að skilja raunvísindalegt umhverfi kenningarinnar. Vísindastríð geisa auðvitað ekki bara á milli hugvísinda og raunvísinda. Þau er að finna miklu víðar, ekki síst á milli hugvísinda og félagsvísinda og þó að stöðugt sé talað um þverfaglegar nálganir um þessar mundir þá er ekki 12 Richard Rorty, 1999 Philosophy and Social Hope bls. 36, sjá einnig bls. 80-82. 13 Sjá Richard Rorty, 1988 Contingency, Irony and Solidarity Cambridge: Cam- bridge University Press. 115
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.