Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 21

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 21
Gallinn við þessa stakhyggjutúlkun Dunnes er, að mínum dómi, sá að hún setur – sem túlkun á Aristótelesi – kött í ból bjarnar. Því skal að vísu ekki á móti mælt að Aristóteles varaði okkur við að leita að sams konar nákvæmni í siðfræði og stærð- fræði. Það er einnig rétt að hann taldi mikilvægt að huga að því hvernig hinn siðvitri myndi skilgreina viðkomandi aðstæður áður en við felldum siðferðilegan dóm um þær. En hvorugt þetta nægir til að gera Aristóteles að stakhyggjumanni. Til þess að stakhyggjutúlkunin á fronēsis gangi upp þarf að sýna fram á röklegan forgang ein- stakra sanninda fram yfir almenn sannindi, einstakra skynjana fram yfir almennar skoðanir og dóms hins siðvitra fram yfir hinn rétta siðlega dóm. Nánar tiltekið þarf að rökstyðja að Aristóteles hafi trúað eftirfarandi: að a) gefa þurfi öll altæk siðferði- leg sannindi upp á bátinn og treysta þess í stað á einstök siðferðileg sannindi sem leidd séu af margbreyttum kringumstæðum mannlegs lífs, b) skynjun hins einstaka komi þekkingarfræðilega séð á undan skilningi almennra skoðana og c) það sem er siðlega rétt sé rétt vegna þess að hinn siðvitri dæmi það svo; ekki að hinn siðvitri dæmi það svo vegna þess að það sé – raunverulega og óháð honum – rétt. Vandinn við stakhyggjutúlkunina er sá að mér virðist engin hæfa í neinum þess- ara þriggja skoðana, né því að Aristóteles hafi trúað þeim. Styðst ég þar bæði við eigin lestur og túlkun einhvers þekktasta ritskýranda Aristótelesar í samtímanum, Terry Irwins (1990; 2000). Hvað a) varðar þá felur umfjöllun Aristótelesar (1995) um siðrænu dygðirnar í sér ótal skírskotanir til altækra sanninda um fólk og mannkosti þess: hugrekki, hófstillingu og þar fram eftir götum. Þegar hann tekur dæmi er þeim ekki lýst sem einstökum í sinni röð heldur þvert á móti sem dæmum um altækari sannindi. Það að slík sannindi eigi ekki við um öll möguleg dæmi kann fyrst og fremst að vera til marks um að altæk sannindi, hjá Aristótelesi, höfði fremur til eðlis- bundinna viðmiða en einberrar tíðni (sjá áður). Vissulega samræmist það vel aðferð Aristótelesar að telja altæku sannindin upphaflega runnin frá einstökum dæmum, en það merkir ekki að þau séu einungis samsuða slíkra dæma og sífelldum breytingum undirorpin eftir því sem fleiri ólík tilfelli verða á vegi okkar. Líku máli gegnir um b): Þótt Aristóteles segi að fronēsis byggist á hinu einstaka og beinist að skynjun (1995, II, bls. 81–82 [1142a]) þá kveður slíkt ekki endilega á um þekkingarfræðilegan forgang skynjunar. Einfaldari túlkun á orðum hans væri sú að þótt almennar siðferðisskoðan- ir, sem leiða af sér boð um breytni við allar mögulegar aðstæður, séu röklega hugsan- legar þá yrðu þær svo flóknar að engin takmörkuð vera, á borð við okkur menn, gæti í raun lært þær allar. Því sé skynsamlegra að reyna að þroska með sér siðferðilega glöggskyggni, næmi fyrir hinu einstaka, sem geti ráðið okkur heilt við sem flestar mögulegar aðstæður. Hvað c) varðar þá hefur Slote (1992, bls. 89) fært að því sann- færandi rök að hinn siðvitri (fronimos) fylgi viðeigandi mælikvörðum um rétta athöfn og tilfinningu af því að þeir séu viðeigandi; þeir verði ekki viðeigandi fyrir þá sök eina að hinn siðvitri fylgi þeim. Ástæðan fyrir því að ég er sammála Slote er sú að Aristóteles skirrist ekki við að útskýra hvers vegna tiltekin breytni sé rétt við tiltekn- ar aðstæður; hann vísar ekki bara til hins siðvitra og þess sem hann myndi gera. Jafn- vel þótt erfitt sé „að svara slíkum spurningum af nákvæmni“ þá er, að sögn Aristótel- esar, „vert að leggja eitthvað af mörkum“ í þeim efnum (1995, I, bls. 255, II, bls. 193 K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 21
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.