Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 21

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 21
Gallinn við þessa stakhyggjutúlkun Dunnes er, að mínum dómi, sá að hún setur – sem túlkun á Aristótelesi – kött í ból bjarnar. Því skal að vísu ekki á móti mælt að Aristóteles varaði okkur við að leita að sams konar nákvæmni í siðfræði og stærð- fræði. Það er einnig rétt að hann taldi mikilvægt að huga að því hvernig hinn siðvitri myndi skilgreina viðkomandi aðstæður áður en við felldum siðferðilegan dóm um þær. En hvorugt þetta nægir til að gera Aristóteles að stakhyggjumanni. Til þess að stakhyggjutúlkunin á fronēsis gangi upp þarf að sýna fram á röklegan forgang ein- stakra sanninda fram yfir almenn sannindi, einstakra skynjana fram yfir almennar skoðanir og dóms hins siðvitra fram yfir hinn rétta siðlega dóm. Nánar tiltekið þarf að rökstyðja að Aristóteles hafi trúað eftirfarandi: að a) gefa þurfi öll altæk siðferði- leg sannindi upp á bátinn og treysta þess í stað á einstök siðferðileg sannindi sem leidd séu af margbreyttum kringumstæðum mannlegs lífs, b) skynjun hins einstaka komi þekkingarfræðilega séð á undan skilningi almennra skoðana og c) það sem er siðlega rétt sé rétt vegna þess að hinn siðvitri dæmi það svo; ekki að hinn siðvitri dæmi það svo vegna þess að það sé – raunverulega og óháð honum – rétt. Vandinn við stakhyggjutúlkunina er sá að mér virðist engin hæfa í neinum þess- ara þriggja skoðana, né því að Aristóteles hafi trúað þeim. Styðst ég þar bæði við eigin lestur og túlkun einhvers þekktasta ritskýranda Aristótelesar í samtímanum, Terry Irwins (1990; 2000). Hvað a) varðar þá felur umfjöllun Aristótelesar (1995) um siðrænu dygðirnar í sér ótal skírskotanir til altækra sanninda um fólk og mannkosti þess: hugrekki, hófstillingu og þar fram eftir götum. Þegar hann tekur dæmi er þeim ekki lýst sem einstökum í sinni röð heldur þvert á móti sem dæmum um altækari sannindi. Það að slík sannindi eigi ekki við um öll möguleg dæmi kann fyrst og fremst að vera til marks um að altæk sannindi, hjá Aristótelesi, höfði fremur til eðlis- bundinna viðmiða en einberrar tíðni (sjá áður). Vissulega samræmist það vel aðferð Aristótelesar að telja altæku sannindin upphaflega runnin frá einstökum dæmum, en það merkir ekki að þau séu einungis samsuða slíkra dæma og sífelldum breytingum undirorpin eftir því sem fleiri ólík tilfelli verða á vegi okkar. Líku máli gegnir um b): Þótt Aristóteles segi að fronēsis byggist á hinu einstaka og beinist að skynjun (1995, II, bls. 81–82 [1142a]) þá kveður slíkt ekki endilega á um þekkingarfræðilegan forgang skynjunar. Einfaldari túlkun á orðum hans væri sú að þótt almennar siðferðisskoðan- ir, sem leiða af sér boð um breytni við allar mögulegar aðstæður, séu röklega hugsan- legar þá yrðu þær svo flóknar að engin takmörkuð vera, á borð við okkur menn, gæti í raun lært þær allar. Því sé skynsamlegra að reyna að þroska með sér siðferðilega glöggskyggni, næmi fyrir hinu einstaka, sem geti ráðið okkur heilt við sem flestar mögulegar aðstæður. Hvað c) varðar þá hefur Slote (1992, bls. 89) fært að því sann- færandi rök að hinn siðvitri (fronimos) fylgi viðeigandi mælikvörðum um rétta athöfn og tilfinningu af því að þeir séu viðeigandi; þeir verði ekki viðeigandi fyrir þá sök eina að hinn siðvitri fylgi þeim. Ástæðan fyrir því að ég er sammála Slote er sú að Aristóteles skirrist ekki við að útskýra hvers vegna tiltekin breytni sé rétt við tiltekn- ar aðstæður; hann vísar ekki bara til hins siðvitra og þess sem hann myndi gera. Jafn- vel þótt erfitt sé „að svara slíkum spurningum af nákvæmni“ þá er, að sögn Aristótel- esar, „vert að leggja eitthvað af mörkum“ í þeim efnum (1995, I, bls. 255, II, bls. 193 K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 21
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.