Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 21

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 21
Gallinn við þessa stakhyggjutúlkun Dunnes er, að mínum dómi, sá að hún setur – sem túlkun á Aristótelesi – kött í ból bjarnar. Því skal að vísu ekki á móti mælt að Aristóteles varaði okkur við að leita að sams konar nákvæmni í siðfræði og stærð- fræði. Það er einnig rétt að hann taldi mikilvægt að huga að því hvernig hinn siðvitri myndi skilgreina viðkomandi aðstæður áður en við felldum siðferðilegan dóm um þær. En hvorugt þetta nægir til að gera Aristóteles að stakhyggjumanni. Til þess að stakhyggjutúlkunin á fronēsis gangi upp þarf að sýna fram á röklegan forgang ein- stakra sanninda fram yfir almenn sannindi, einstakra skynjana fram yfir almennar skoðanir og dóms hins siðvitra fram yfir hinn rétta siðlega dóm. Nánar tiltekið þarf að rökstyðja að Aristóteles hafi trúað eftirfarandi: að a) gefa þurfi öll altæk siðferði- leg sannindi upp á bátinn og treysta þess í stað á einstök siðferðileg sannindi sem leidd séu af margbreyttum kringumstæðum mannlegs lífs, b) skynjun hins einstaka komi þekkingarfræðilega séð á undan skilningi almennra skoðana og c) það sem er siðlega rétt sé rétt vegna þess að hinn siðvitri dæmi það svo; ekki að hinn siðvitri dæmi það svo vegna þess að það sé – raunverulega og óháð honum – rétt. Vandinn við stakhyggjutúlkunina er sá að mér virðist engin hæfa í neinum þess- ara þriggja skoðana, né því að Aristóteles hafi trúað þeim. Styðst ég þar bæði við eigin lestur og túlkun einhvers þekktasta ritskýranda Aristótelesar í samtímanum, Terry Irwins (1990; 2000). Hvað a) varðar þá felur umfjöllun Aristótelesar (1995) um siðrænu dygðirnar í sér ótal skírskotanir til altækra sanninda um fólk og mannkosti þess: hugrekki, hófstillingu og þar fram eftir götum. Þegar hann tekur dæmi er þeim ekki lýst sem einstökum í sinni röð heldur þvert á móti sem dæmum um altækari sannindi. Það að slík sannindi eigi ekki við um öll möguleg dæmi kann fyrst og fremst að vera til marks um að altæk sannindi, hjá Aristótelesi, höfði fremur til eðlis- bundinna viðmiða en einberrar tíðni (sjá áður). Vissulega samræmist það vel aðferð Aristótelesar að telja altæku sannindin upphaflega runnin frá einstökum dæmum, en það merkir ekki að þau séu einungis samsuða slíkra dæma og sífelldum breytingum undirorpin eftir því sem fleiri ólík tilfelli verða á vegi okkar. Líku máli gegnir um b): Þótt Aristóteles segi að fronēsis byggist á hinu einstaka og beinist að skynjun (1995, II, bls. 81–82 [1142a]) þá kveður slíkt ekki endilega á um þekkingarfræðilegan forgang skynjunar. Einfaldari túlkun á orðum hans væri sú að þótt almennar siðferðisskoðan- ir, sem leiða af sér boð um breytni við allar mögulegar aðstæður, séu röklega hugsan- legar þá yrðu þær svo flóknar að engin takmörkuð vera, á borð við okkur menn, gæti í raun lært þær allar. Því sé skynsamlegra að reyna að þroska með sér siðferðilega glöggskyggni, næmi fyrir hinu einstaka, sem geti ráðið okkur heilt við sem flestar mögulegar aðstæður. Hvað c) varðar þá hefur Slote (1992, bls. 89) fært að því sann- færandi rök að hinn siðvitri (fronimos) fylgi viðeigandi mælikvörðum um rétta athöfn og tilfinningu af því að þeir séu viðeigandi; þeir verði ekki viðeigandi fyrir þá sök eina að hinn siðvitri fylgi þeim. Ástæðan fyrir því að ég er sammála Slote er sú að Aristóteles skirrist ekki við að útskýra hvers vegna tiltekin breytni sé rétt við tiltekn- ar aðstæður; hann vísar ekki bara til hins siðvitra og þess sem hann myndi gera. Jafn- vel þótt erfitt sé „að svara slíkum spurningum af nákvæmni“ þá er, að sögn Aristótel- esar, „vert að leggja eitthvað af mörkum“ í þeim efnum (1995, I, bls. 255, II, bls. 193 K R I S T J Á N K R I S T J Á N S S O N 21
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.