Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 22

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 22
[1104a, 1164b]; sjá einnig Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 71). Þetta breytir því ekki að hinn siðvitri er ómissandi fyrirmynd þegar ungt fólk lærir smám saman af eigin reynd, eða er frætt um, hvað séu viðeigandi siðferðilegir mælikvarðar. Mergurinn málsins er ekki sá að tilgátur mínar um a)–c) séu, hver fyrir sig, óbrotn- ari og meira sannfærandi en túlkanir talsmanna FPV (þó að ég telji þær að vísu bæði óbrotnari og meira sannfærandi!) heldur hitt að þær eru, í heild sinni, í mun betra samræmi við skoðanir veraldarhyggjumanns, eins og Aristótelesar, sem taldi að frumreglna siðferðisins væri að leita í mannlegu eðli: í staðreyndum um hvað það er sem gerir okkur, mannfólkinu, kleift að þrífast og dafna. Eins og ég leiddi rök að fyrr í ritgerðinni þá var Aristóteles fráleitt neinn kenningaskelmir. Þvert á móti bar hann fram kenningu um stefnumið (telos) mannlífsins og tiltölulega nákvæma skilagrein fyrir því hvernig unnt væri að nálgast þetta stefnumið með því að fylgja hinum gullna, dygðuga meðalvegi athafna og tilfinninga. Gleymum því ekki að umfjöllun Aristótelesar um fronēsis er hluti af umræðu hans um þessa siðferðiskenningu sína, og þótt glögg sýn á einstök tilvik sé vissulega einn eðlisþáttur fronēsis þá má ekki ein- blína á þann sjónræna þátt og virða að vettugi röklega og siðræna eðlisþætti þessarar þýðingarmiklu vitrænu dygðar (sjá t.d. Noel, 1999). Niðurstaða mín um eðli fronēsis er sú að þótt það sé ekki í reynd útreiknanlegt til hlítar, fremur en technê læknisins eða skipstjórans, þá sé það ekki heldur nauðsynlega óútreiknanlegt. Fyrir fullkomna (t.a.m. guðlega) veru væri fullkomin siðakenning, sem svaraði til hlítar öllum hagnýtum spurningum, möguleg. En við menn erum ófullkomnar verur og því þurfum við á siðakenningu að halda sem hægt er að laga að nýjum og nýjum kringumstæðum, og líka sálargáfu sem gerir okkur þá aðlögun kleifa. Slíka siðakenningu ljær Aristóteles okkur og hún er ekkert síður altæk þótt hún þurfi sífelldrar snurfusunar við, fremur en lög eru síður altæk þótt einatt þurfi að lagfæra þau í ljósi nýrra aðstæðna: láta þau „mæla svo sem löggjafinn hefði sjálf- ur mælt hefði hann verið viðstaddur og sjálfur fellt inn í lögin hefði hann kunnað skil á málinu“ (1995, II, bls. 55 [1137b]). Það að siðakenning geti ekki, í reynd, gert okkur kleift að reikna út fyrirfram hvaða gera beri við allar mögulegar aðstæður er engin frétt. Slíkt gildir um nær allar kenningar sem fram hafa komið í sögu siðfræðinnar, meira að segja nytjastefnu. Þótt Aristóteles bjóði upp á kenningu af slíku tagi er hann ekki þar með orðinn að siðferðilegum stakhyggjumanni. ERU KENNSLUSTÖRF Í SKÓLUM RÉTTAST SKILIN SEM PRAXIS, MEÐ ÁSJÁ FRONĒSIS? Einhver mikilvægasti þátturinn í boðskap talsmanna FPV – að minnsta kosti fyrir lesendur þessa tímarits – er að kennslu sé best lýst sem praxis og ágæti kennslu sem fronēsis. „Samkvæmt þessu viðhorfi felst ágæti kennara ekki í því að hanna kerfis- bundna röð af aðferðum eða tæknibrellum sem ,leiða’ nemendur í átt að væntum námsmarkmiðum. Ágætið felst í sjálfkvæmri (spontaneous) og sveigjanlegri stjórn og endurskoðun kennslunnar sem stýrist af næmri tilfinningu fyrir smágervum við- E R K E N N S L A P R A X I S ? 22
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.