Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 22

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 22
[1104a, 1164b]; sjá einnig Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 71). Þetta breytir því ekki að hinn siðvitri er ómissandi fyrirmynd þegar ungt fólk lærir smám saman af eigin reynd, eða er frætt um, hvað séu viðeigandi siðferðilegir mælikvarðar. Mergurinn málsins er ekki sá að tilgátur mínar um a)–c) séu, hver fyrir sig, óbrotn- ari og meira sannfærandi en túlkanir talsmanna FPV (þó að ég telji þær að vísu bæði óbrotnari og meira sannfærandi!) heldur hitt að þær eru, í heild sinni, í mun betra samræmi við skoðanir veraldarhyggjumanns, eins og Aristótelesar, sem taldi að frumreglna siðferðisins væri að leita í mannlegu eðli: í staðreyndum um hvað það er sem gerir okkur, mannfólkinu, kleift að þrífast og dafna. Eins og ég leiddi rök að fyrr í ritgerðinni þá var Aristóteles fráleitt neinn kenningaskelmir. Þvert á móti bar hann fram kenningu um stefnumið (telos) mannlífsins og tiltölulega nákvæma skilagrein fyrir því hvernig unnt væri að nálgast þetta stefnumið með því að fylgja hinum gullna, dygðuga meðalvegi athafna og tilfinninga. Gleymum því ekki að umfjöllun Aristótelesar um fronēsis er hluti af umræðu hans um þessa siðferðiskenningu sína, og þótt glögg sýn á einstök tilvik sé vissulega einn eðlisþáttur fronēsis þá má ekki ein- blína á þann sjónræna þátt og virða að vettugi röklega og siðræna eðlisþætti þessarar þýðingarmiklu vitrænu dygðar (sjá t.d. Noel, 1999). Niðurstaða mín um eðli fronēsis er sú að þótt það sé ekki í reynd útreiknanlegt til hlítar, fremur en technê læknisins eða skipstjórans, þá sé það ekki heldur nauðsynlega óútreiknanlegt. Fyrir fullkomna (t.a.m. guðlega) veru væri fullkomin siðakenning, sem svaraði til hlítar öllum hagnýtum spurningum, möguleg. En við menn erum ófullkomnar verur og því þurfum við á siðakenningu að halda sem hægt er að laga að nýjum og nýjum kringumstæðum, og líka sálargáfu sem gerir okkur þá aðlögun kleifa. Slíka siðakenningu ljær Aristóteles okkur og hún er ekkert síður altæk þótt hún þurfi sífelldrar snurfusunar við, fremur en lög eru síður altæk þótt einatt þurfi að lagfæra þau í ljósi nýrra aðstæðna: láta þau „mæla svo sem löggjafinn hefði sjálf- ur mælt hefði hann verið viðstaddur og sjálfur fellt inn í lögin hefði hann kunnað skil á málinu“ (1995, II, bls. 55 [1137b]). Það að siðakenning geti ekki, í reynd, gert okkur kleift að reikna út fyrirfram hvaða gera beri við allar mögulegar aðstæður er engin frétt. Slíkt gildir um nær allar kenningar sem fram hafa komið í sögu siðfræðinnar, meira að segja nytjastefnu. Þótt Aristóteles bjóði upp á kenningu af slíku tagi er hann ekki þar með orðinn að siðferðilegum stakhyggjumanni. ERU KENNSLUSTÖRF Í SKÓLUM RÉTTAST SKILIN SEM PRAXIS, MEÐ ÁSJÁ FRONĒSIS? Einhver mikilvægasti þátturinn í boðskap talsmanna FPV – að minnsta kosti fyrir lesendur þessa tímarits – er að kennslu sé best lýst sem praxis og ágæti kennslu sem fronēsis. „Samkvæmt þessu viðhorfi felst ágæti kennara ekki í því að hanna kerfis- bundna röð af aðferðum eða tæknibrellum sem ,leiða’ nemendur í átt að væntum námsmarkmiðum. Ágætið felst í sjálfkvæmri (spontaneous) og sveigjanlegri stjórn og endurskoðun kennslunnar sem stýrist af næmri tilfinningu fyrir smágervum við- E R K E N N S L A P R A X I S ? 22
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.