Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 22

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 22
[1104a, 1164b]; sjá einnig Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 71). Þetta breytir því ekki að hinn siðvitri er ómissandi fyrirmynd þegar ungt fólk lærir smám saman af eigin reynd, eða er frætt um, hvað séu viðeigandi siðferðilegir mælikvarðar. Mergurinn málsins er ekki sá að tilgátur mínar um a)–c) séu, hver fyrir sig, óbrotn- ari og meira sannfærandi en túlkanir talsmanna FPV (þó að ég telji þær að vísu bæði óbrotnari og meira sannfærandi!) heldur hitt að þær eru, í heild sinni, í mun betra samræmi við skoðanir veraldarhyggjumanns, eins og Aristótelesar, sem taldi að frumreglna siðferðisins væri að leita í mannlegu eðli: í staðreyndum um hvað það er sem gerir okkur, mannfólkinu, kleift að þrífast og dafna. Eins og ég leiddi rök að fyrr í ritgerðinni þá var Aristóteles fráleitt neinn kenningaskelmir. Þvert á móti bar hann fram kenningu um stefnumið (telos) mannlífsins og tiltölulega nákvæma skilagrein fyrir því hvernig unnt væri að nálgast þetta stefnumið með því að fylgja hinum gullna, dygðuga meðalvegi athafna og tilfinninga. Gleymum því ekki að umfjöllun Aristótelesar um fronēsis er hluti af umræðu hans um þessa siðferðiskenningu sína, og þótt glögg sýn á einstök tilvik sé vissulega einn eðlisþáttur fronēsis þá má ekki ein- blína á þann sjónræna þátt og virða að vettugi röklega og siðræna eðlisþætti þessarar þýðingarmiklu vitrænu dygðar (sjá t.d. Noel, 1999). Niðurstaða mín um eðli fronēsis er sú að þótt það sé ekki í reynd útreiknanlegt til hlítar, fremur en technê læknisins eða skipstjórans, þá sé það ekki heldur nauðsynlega óútreiknanlegt. Fyrir fullkomna (t.a.m. guðlega) veru væri fullkomin siðakenning, sem svaraði til hlítar öllum hagnýtum spurningum, möguleg. En við menn erum ófullkomnar verur og því þurfum við á siðakenningu að halda sem hægt er að laga að nýjum og nýjum kringumstæðum, og líka sálargáfu sem gerir okkur þá aðlögun kleifa. Slíka siðakenningu ljær Aristóteles okkur og hún er ekkert síður altæk þótt hún þurfi sífelldrar snurfusunar við, fremur en lög eru síður altæk þótt einatt þurfi að lagfæra þau í ljósi nýrra aðstæðna: láta þau „mæla svo sem löggjafinn hefði sjálf- ur mælt hefði hann verið viðstaddur og sjálfur fellt inn í lögin hefði hann kunnað skil á málinu“ (1995, II, bls. 55 [1137b]). Það að siðakenning geti ekki, í reynd, gert okkur kleift að reikna út fyrirfram hvaða gera beri við allar mögulegar aðstæður er engin frétt. Slíkt gildir um nær allar kenningar sem fram hafa komið í sögu siðfræðinnar, meira að segja nytjastefnu. Þótt Aristóteles bjóði upp á kenningu af slíku tagi er hann ekki þar með orðinn að siðferðilegum stakhyggjumanni. ERU KENNSLUSTÖRF Í SKÓLUM RÉTTAST SKILIN SEM PRAXIS, MEÐ ÁSJÁ FRONĒSIS? Einhver mikilvægasti þátturinn í boðskap talsmanna FPV – að minnsta kosti fyrir lesendur þessa tímarits – er að kennslu sé best lýst sem praxis og ágæti kennslu sem fronēsis. „Samkvæmt þessu viðhorfi felst ágæti kennara ekki í því að hanna kerfis- bundna röð af aðferðum eða tæknibrellum sem ,leiða’ nemendur í átt að væntum námsmarkmiðum. Ágætið felst í sjálfkvæmri (spontaneous) og sveigjanlegri stjórn og endurskoðun kennslunnar sem stýrist af næmri tilfinningu fyrir smágervum við- E R K E N N S L A P R A X I S ? 22
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.