Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 22

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 22
[1104a, 1164b]; sjá einnig Kristján Kristjánsson, 2002, bls. 71). Þetta breytir því ekki að hinn siðvitri er ómissandi fyrirmynd þegar ungt fólk lærir smám saman af eigin reynd, eða er frætt um, hvað séu viðeigandi siðferðilegir mælikvarðar. Mergurinn málsins er ekki sá að tilgátur mínar um a)–c) séu, hver fyrir sig, óbrotn- ari og meira sannfærandi en túlkanir talsmanna FPV (þó að ég telji þær að vísu bæði óbrotnari og meira sannfærandi!) heldur hitt að þær eru, í heild sinni, í mun betra samræmi við skoðanir veraldarhyggjumanns, eins og Aristótelesar, sem taldi að frumreglna siðferðisins væri að leita í mannlegu eðli: í staðreyndum um hvað það er sem gerir okkur, mannfólkinu, kleift að þrífast og dafna. Eins og ég leiddi rök að fyrr í ritgerðinni þá var Aristóteles fráleitt neinn kenningaskelmir. Þvert á móti bar hann fram kenningu um stefnumið (telos) mannlífsins og tiltölulega nákvæma skilagrein fyrir því hvernig unnt væri að nálgast þetta stefnumið með því að fylgja hinum gullna, dygðuga meðalvegi athafna og tilfinninga. Gleymum því ekki að umfjöllun Aristótelesar um fronēsis er hluti af umræðu hans um þessa siðferðiskenningu sína, og þótt glögg sýn á einstök tilvik sé vissulega einn eðlisþáttur fronēsis þá má ekki ein- blína á þann sjónræna þátt og virða að vettugi röklega og siðræna eðlisþætti þessarar þýðingarmiklu vitrænu dygðar (sjá t.d. Noel, 1999). Niðurstaða mín um eðli fronēsis er sú að þótt það sé ekki í reynd útreiknanlegt til hlítar, fremur en technê læknisins eða skipstjórans, þá sé það ekki heldur nauðsynlega óútreiknanlegt. Fyrir fullkomna (t.a.m. guðlega) veru væri fullkomin siðakenning, sem svaraði til hlítar öllum hagnýtum spurningum, möguleg. En við menn erum ófullkomnar verur og því þurfum við á siðakenningu að halda sem hægt er að laga að nýjum og nýjum kringumstæðum, og líka sálargáfu sem gerir okkur þá aðlögun kleifa. Slíka siðakenningu ljær Aristóteles okkur og hún er ekkert síður altæk þótt hún þurfi sífelldrar snurfusunar við, fremur en lög eru síður altæk þótt einatt þurfi að lagfæra þau í ljósi nýrra aðstæðna: láta þau „mæla svo sem löggjafinn hefði sjálf- ur mælt hefði hann verið viðstaddur og sjálfur fellt inn í lögin hefði hann kunnað skil á málinu“ (1995, II, bls. 55 [1137b]). Það að siðakenning geti ekki, í reynd, gert okkur kleift að reikna út fyrirfram hvaða gera beri við allar mögulegar aðstæður er engin frétt. Slíkt gildir um nær allar kenningar sem fram hafa komið í sögu siðfræðinnar, meira að segja nytjastefnu. Þótt Aristóteles bjóði upp á kenningu af slíku tagi er hann ekki þar með orðinn að siðferðilegum stakhyggjumanni. ERU KENNSLUSTÖRF Í SKÓLUM RÉTTAST SKILIN SEM PRAXIS, MEÐ ÁSJÁ FRONĒSIS? Einhver mikilvægasti þátturinn í boðskap talsmanna FPV – að minnsta kosti fyrir lesendur þessa tímarits – er að kennslu sé best lýst sem praxis og ágæti kennslu sem fronēsis. „Samkvæmt þessu viðhorfi felst ágæti kennara ekki í því að hanna kerfis- bundna röð af aðferðum eða tæknibrellum sem ,leiða’ nemendur í átt að væntum námsmarkmiðum. Ágætið felst í sjálfkvæmri (spontaneous) og sveigjanlegri stjórn og endurskoðun kennslunnar sem stýrist af næmri tilfinningu fyrir smágervum við- E R K E N N S L A P R A X I S ? 22
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.