Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 76

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 76
(Palmberg, 2000; Sherwood, 1999). Mai Palmberg (2000) hefur bent á í rannsókn sinni á ímyndum Afríku í sænskum skólabókum að þar megi finna sambland af gömlum og nýjum fordómum. Eldri fordómar séu til dæmis þeir að álfan eigi ekki sögu fyrir komu Evrópubúa en dæmi um nýja fordóma er þegar þróunarhjálp Vesturlandabúa er dregin upp sem bjargvættur fólks í Afríku. Luis Ajagán-Lester (1999) sem einnig hefur fjallað um Afríku í sænskum skólabókum, bendir jafnframt á að iðulega er saga Afríku látin hefjast við nýlendutímann og myndir bókanna tengja dökkan litarhátt við vanþróun og eymd. AÐALNÁMSKRÁ GRUNNSKÓLA Í Aðalnámskrá grunnskólanna eru sett fram sameiginleg markmið náms fyrir alla grunnskóla landsins. Hún er gefin út af menntamálaráðuneytinu og útfærir nánar ákvæði laga um nám og setur meginstefnu hvað varðar skólamál. Í kynningarriti sem fylgdi aðalnámskránni árið 1999 og nú er í gildi, lagði menntamálaráðherra áherslu á að henni yrði fylgt eftir með útgáfu námsefnis og auknum fjárframlögum til endur- menntunar og grunnmenntunar kennara (sjá umfjöllun Börkur Vígþórsson, 2003). Eyrún María Rúnarsdóttir og Sigrún Aðalbjarnardóttir (1996) benda á náið samband aðalnámskrár og námsefnis með orðunum að námsefnisgerð sé í raun hluti af námskrá m.a. vegna þess að hún þjónar markmiðum hennar og hrindir henni í fram- kvæmd. Í aðalnámskrá grunnskólanna frá 1999, kemur skýrt fram að kennari geti sjálfur valið námsgögn auk þess sem áhersla er lögð á margvíslega miðla, svo sem myndefni, hljóðefni og efni af netinu. Í henni segir ennfremur: „Kennarar bera fag- lega ábyrgð á að velja heppilegustu og árangursríkustu leiðirnar til að ná markmið- um aðalnámskrár og skólanámskrár“ (Menntamálaráðuneytið, 1999a, bls. 31). Einnig kemur fram í nánari útlistun á námsgögnum: „Sem dæmi um námsgögn má nefna prentað efni, s.s. námsbækur, handbækur og leiðbeiningarrit af ýmsu tagi, myndefni ýmiss konar, s.s. ljósmyndir, kvikmyndir, myndbönd, veggspjöld, hljóðefni eins og hljómbönd og hljómdiska, tölvuforrit, efni á netinu, margmiðlunarefni, efni til verk- legrar kennslu o.fl.“ (Menntamálaráðuneytið, 1999a, bls. 33). Þrátt fyrir áherslu aðalnámskrár á margvísleg námsgögn virðast námsbækur vera einn mikilvægasti hluti grunnskólakennslu, eins og sjá má á áherslu menntamálaráð- herra á útgáfu námsefnis sem leið til að fylgja markmiðum aðalnámskrár. Í rannsókn Ingvars Sigurgeirssonar (1994) á notkun námsefnis meðal 10–12 ára grunnskólabarna komst hann að þeirri niðurstöðu að 60,9% kennslutímans er námsefni í notkun, en þetta hlutfall er þó nokkuð mismunandi eftir skólum og námsgreinum. Í rannsókn Braga Guðmundssonar og Gunnars Karlssonar (1999) á söguvitund íslenskra ung- menna kemur einnig fram að í sögukennslu grunnskólabarna er námsbókin þunga- miðja þess sem gerist í kennslustundum. Einnig bendir Börkur Vígþórsson (2003) á í umfjöllun sinni um Aðalnámskrá grunnskóla frá 1999 að útgáfa námsefnis fyrir grunnskóla á Íslandi sé næstum öll í höndum Námgagnastofnunar sem þýðir að hér er um öflugt tæki til miðstýringar að ræða. Þó má undirstrika eins og ég minntist á hér fyrr, að nemendur eru ekki óvirk móttökutæki og kennarinn sjálfur túlkar að sjálfsögðu texta bókanna eftir eigin hugmyndum. M E N N T A Ð A R O G V I L L T A R Þ J Ó Ð I R : 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.