Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 79

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Qupperneq 79
erfitt að fá heildaryfirlit námsbóka og töluverður tími fór í upphafi í að finna efni og grunnupplýsingar um bækurnar, eins og útgáfuár. Þær bækur sem skoðaðar voru eru því augljóslega ekki allar námsbækur sem hafa verið gefnar út fyrir grunnskóla á Íslandi í fyrrnefndum fögum, þó ætla megi að úrtakið sé nægilegt til að rannsóknin endurspegli meginþræði í kennslubókunum. Tvo grunnþætti þarf að hafa í huga varðandi gögnin áður en lengra er haldið. Í fyrsta lagi hvaða bækur voru flokkaðar sem námsbækur í rannsókninni? Lögð var áhersla á bækur sem sérstaklega voru titlaðar sem kennslubækur eða aðgreindar á einhvern hátt sem slíkar. Nokkrar bókanna sem teknar voru fyrir eru á milli þess að vera skrifaðar sem upplýsingarit og kennslubækur en langstærstur hluti bókanna er augljóslega ætlaður til kennslu. Einnig má setja spurningamerki við flokkun bókanna í þessa fjóra hópa: kristin- fræði, landafræði, sögu og samfélagsfræði. Í dag er talað um þrjár síðarnefndu grein- arnar sem samfélagsfræðigreinar og í gegnum tíðina hafa afmarkanir þessara sviða í aðalnámskrá verið breytilegar að einhverju marki. Í Aðalnámskrá sem gefin var út 1960 felur listi yfir námsgreinar meðal annars í sér átthagafræði, kristinfræði, sögu og félagsfræði, landafræði og náttúrufræði (Menntamálaráðuneytið, 1960). Í Aðal- námskránni frá árinu 1976 er hins vegar talað um samfélagsfræði og kristinfræði (Menntamálaráðuneytið, 1976) en í Aðalnámskrá sem gefin var út árið eftir (sem virðist vera hluti af sömu aðalnámskrá) er útskýrt að samfélagsfræði sem sérstök námsgrein sé „enn á undirbúnings- og tilraunarstigi“ (Menntamálaráðuneytið, 1977, bls. 5). Jafnframt kemur fram að heitið samfélagsfræði nái yfir áttahagafræði, Íslands- sögu, mannkynssögu, landafræði og félagsfræði. Sérstaklega er tekið fram að félags- vísindi séu færð inn í skólann sem hluti af samfélagsfræði (bls. 7). Í Aðalnámskrá frá 1989 er hins vegar talað um samfélagsfræði og samfélagsfræðigreinar en síðastnefnda hugtakið vísar í: „þær námsgreinar sem fjalla, hver á sinn hátt, um mannleg samfé- lög og menningu. Saga og landafræði hafa skipað þar öndvegi en félagsfræði og aðrar félagsvísindagreinar, s.s. mannfræði og félagssálfræði, leggja einnig sitt af mörkum“ (Menntamálaráðuneytið, 1989 bls. 115). Í Aðalnámskrá frá 1999 segir: „á yngsta stigi hefur löngum tíðkast að flétta nokkrum námsgreinum saman í aðal- námskrá, einkum sögu, landafræði, ýmsum félagsgreinum og jafnvel náttúrufræði og íslensku að hluta til. Í þessari Aðalnámskrá eru markmið einstakra námsgreina sett fram með sjálfstæðari hætti en skólunum ætlað stærra hlutverk við að tengja og sam- þætta greinar eftir því sem talið er henta“ (Menntamálaráðuneytið, 1999b, bls. 5). Benda má á að aðalnámskrárnar virðast ganga út frá skiptingu í svipaðar fræðigrein- ar og gengið er út frá í rannsókninni, þrátt fyrir að lögð sé áhersla á samþættingu greina í raunverulegri kennslu þeirra. Námsbækurnar sjálfar, burtséð frá þeim ramma sem þeim er gefinn í aðalnámskránni, eru þó í flestum tilfellum aðgreindar með titli eða texta í inngangi sem námsbók í því ákveðna fagi sem flokkun mín byggði á. Þannig bera 28 af þeim 35 bókum sem voru flokkaðar sem landafræði, heitið „landafræði“ eða hafa orðasambandið „kennslubók í landafræði“ í titlinum. Eins og áður segir var ákveðið að gera ekki upp á milli bókanna eftir aldri. Sú áhersla felur í sér bæði kosti og galla. Nokkuð erfitt er að staðhæfa um hvaða bækur eru raunverulega í notkun. Mikil fjölbreytni virðist einkenna námsefnisnotkun þar K R I S T Í N L O F T S D Ó T T I R 79
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.