Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 147

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Side 147
Þá skal ráðherra einnig setja reglur um hvernig háskólar með rannsóknarhlutverk haga eftirliti með gæðum rannsókna (5. grein). Loks setur menntamálaráðherra reglur um ytra gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna. Þá kemur fram að einka- háskólar geti fengið starfsleyfi frá menntamálaréðherra. Uppfylli einkaháskóli ekki kröfur sem gerðar eru um kennslu eða rannsóknir getur menntamálaráðherra aftur- kallað starfsleyfið (4. grein). Loks kveða lögin á um að menntamálaráðuneytið þurfi að viðurkenna prófgráður og staðfesta inntak þeirra og gefa í því sambandi út skrá um viðurkenndar prófgráður við íslenska háskóla. Í ljósi þessarra allítarlegu lagaákvæða um gæði háskólastarfsemi er forvitnilegt að skoða hvernig mati og eftirliti með gæðum hefur verið háttað á undanförnum árum. Það er við hæfi byrja á menntamálaráðuneytinu. Ráðuneytið hefur ýmis tæki og tól til að grafast fyrir um og treysta gæði háskólastarfs í landinu. Í fyrsta lagi gæti ráðu- neytið tengt saman viðurkenningu námsgráða og gæðavottun, en gerir það þó ekki. Þess í stað stað hefur ráðuneytið nánast viðurkennt nýjar námsgráður pro forma, í framhaldi af ákvörðunum háskólaráðanna að bjóða upp á námið. Í öðru lagi getur ráðuneytið gegnt eftirlitshlutverki með ytra mati á gæðum einstakra háskóladeilda. Þetta mat hefur þó að takmörkuðu leyti farið fram. Aðeins tvær deildir Háskólans hafa farið í gegnum heildarmat á allri starfsemi sinni af hálfu ráðuneytisins (Hjúkr- unarfræðideild og Lagadeild) og meirihluti námsleiða í skólanum hefur ekki farið í gegnum ytra matið. Svipaða sögu er að segja af öðrum ríkisháskólum. Þá hefur ráðu- neytið látið geta úttektir á einkaháskólunum í Reykjavík og Bifröst, en af óljósum ástæðum hafa þær verið í höndum endurskoðunarfyrirtækja (Deloitte og Touche og KPMG ráðgjafa) og tekið fyrst og fremst til stjórnunar- og rekstrarþátta, en fagleg (akademísk) starfsemi skólanna og einstakra háskóladeilda að mestu fallið utan út- tektanna. Þá er það sérstakur vandi hins ytra faglega mats ráðuneytisins að ekki hefur verið fylgt skilgreindum samræmdum viðmiðum um gæði rannsókna og kennslu. Megináhersla hefur verið á lýsingu á kennslunni og rannsóknarstarfseminni og þróun hennar í ljósi áforma og markmiða hinna metnu deilda. Óljóst er af ytra mati ráðuneytisins hvort hinar metnu deildir eru yfir eða undir æskilegum við- miðum í einstökum þáttum starfseminnar. Í matsskýrslunum eru ekki gerðar skýrar faglegar kröfur til deildanna eða námsleiðanna og þeim hafa ekki fylgt nein sérstök viðurlög. Að fenginni reynslu vakna því alvarlegar spurningar um þýðingu og fram- tíð ytra mats ráðuneytisins. Þá er að nefna að ráðuneytið hefur um nokkurra ára skeið haft þá stefnu að viðurkenna ekki nýjar námsleiðir í háskólunum nema að fenginni greinargerð frá skólunum um hið nýja nám, byggðri á sérstökum gátlista sem ráðu- neytið hefur gefið út. Hins vegar kemur fram í nýlegri skýrslu Ríkisendurskoðunar að mikil vanhöld hafa verið á greinargerðum frá háskólunum. Þannig hafði t.d. Háskólinn í Reykjavík aðeins einu sinni sent umsókn til ráðuneytisins í formi útfyllts gátlista þegar til nýrra námsleiða var stofnað og Háskólinn á Akureyri sendi ekki upplýsingar í samræmi við gátlistann þegar hann ákvað að hleypa af stokkunum heilli háskóladeild í lögfræði og félagsvísindum fyrr en þremur mánuðum eftir að námið var hafið og virðist það hafa verið formsatriði hjá skólanum (Ríkisendurskoð- un, 2004, bls. 72). Í stuttu máli má því segja að gæðamat og gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna af hálfu menntamálaráðuneytisins sé stopult, illa samræmt og áhrifalítið. R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 147
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.