Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 147

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Page 147
Þá skal ráðherra einnig setja reglur um hvernig háskólar með rannsóknarhlutverk haga eftirliti með gæðum rannsókna (5. grein). Loks setur menntamálaráðherra reglur um ytra gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna. Þá kemur fram að einka- háskólar geti fengið starfsleyfi frá menntamálaréðherra. Uppfylli einkaháskóli ekki kröfur sem gerðar eru um kennslu eða rannsóknir getur menntamálaráðherra aftur- kallað starfsleyfið (4. grein). Loks kveða lögin á um að menntamálaráðuneytið þurfi að viðurkenna prófgráður og staðfesta inntak þeirra og gefa í því sambandi út skrá um viðurkenndar prófgráður við íslenska háskóla. Í ljósi þessarra allítarlegu lagaákvæða um gæði háskólastarfsemi er forvitnilegt að skoða hvernig mati og eftirliti með gæðum hefur verið háttað á undanförnum árum. Það er við hæfi byrja á menntamálaráðuneytinu. Ráðuneytið hefur ýmis tæki og tól til að grafast fyrir um og treysta gæði háskólastarfs í landinu. Í fyrsta lagi gæti ráðu- neytið tengt saman viðurkenningu námsgráða og gæðavottun, en gerir það þó ekki. Þess í stað stað hefur ráðuneytið nánast viðurkennt nýjar námsgráður pro forma, í framhaldi af ákvörðunum háskólaráðanna að bjóða upp á námið. Í öðru lagi getur ráðuneytið gegnt eftirlitshlutverki með ytra mati á gæðum einstakra háskóladeilda. Þetta mat hefur þó að takmörkuðu leyti farið fram. Aðeins tvær deildir Háskólans hafa farið í gegnum heildarmat á allri starfsemi sinni af hálfu ráðuneytisins (Hjúkr- unarfræðideild og Lagadeild) og meirihluti námsleiða í skólanum hefur ekki farið í gegnum ytra matið. Svipaða sögu er að segja af öðrum ríkisháskólum. Þá hefur ráðu- neytið látið geta úttektir á einkaháskólunum í Reykjavík og Bifröst, en af óljósum ástæðum hafa þær verið í höndum endurskoðunarfyrirtækja (Deloitte og Touche og KPMG ráðgjafa) og tekið fyrst og fremst til stjórnunar- og rekstrarþátta, en fagleg (akademísk) starfsemi skólanna og einstakra háskóladeilda að mestu fallið utan út- tektanna. Þá er það sérstakur vandi hins ytra faglega mats ráðuneytisins að ekki hefur verið fylgt skilgreindum samræmdum viðmiðum um gæði rannsókna og kennslu. Megináhersla hefur verið á lýsingu á kennslunni og rannsóknarstarfseminni og þróun hennar í ljósi áforma og markmiða hinna metnu deilda. Óljóst er af ytra mati ráðuneytisins hvort hinar metnu deildir eru yfir eða undir æskilegum við- miðum í einstökum þáttum starfseminnar. Í matsskýrslunum eru ekki gerðar skýrar faglegar kröfur til deildanna eða námsleiðanna og þeim hafa ekki fylgt nein sérstök viðurlög. Að fenginni reynslu vakna því alvarlegar spurningar um þýðingu og fram- tíð ytra mats ráðuneytisins. Þá er að nefna að ráðuneytið hefur um nokkurra ára skeið haft þá stefnu að viðurkenna ekki nýjar námsleiðir í háskólunum nema að fenginni greinargerð frá skólunum um hið nýja nám, byggðri á sérstökum gátlista sem ráðu- neytið hefur gefið út. Hins vegar kemur fram í nýlegri skýrslu Ríkisendurskoðunar að mikil vanhöld hafa verið á greinargerðum frá háskólunum. Þannig hafði t.d. Háskólinn í Reykjavík aðeins einu sinni sent umsókn til ráðuneytisins í formi útfyllts gátlista þegar til nýrra námsleiða var stofnað og Háskólinn á Akureyri sendi ekki upplýsingar í samræmi við gátlistann þegar hann ákvað að hleypa af stokkunum heilli háskóladeild í lögfræði og félagsvísindum fyrr en þremur mánuðum eftir að námið var hafið og virðist það hafa verið formsatriði hjá skólanum (Ríkisendurskoð- un, 2004, bls. 72). Í stuttu máli má því segja að gæðamat og gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna af hálfu menntamálaráðuneytisins sé stopult, illa samræmt og áhrifalítið. R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 147
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.