Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 147

Uppeldi og menntun - 01.01.2005, Síða 147
Þá skal ráðherra einnig setja reglur um hvernig háskólar með rannsóknarhlutverk haga eftirliti með gæðum rannsókna (5. grein). Loks setur menntamálaráðherra reglur um ytra gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna. Þá kemur fram að einka- háskólar geti fengið starfsleyfi frá menntamálaréðherra. Uppfylli einkaháskóli ekki kröfur sem gerðar eru um kennslu eða rannsóknir getur menntamálaráðherra aftur- kallað starfsleyfið (4. grein). Loks kveða lögin á um að menntamálaráðuneytið þurfi að viðurkenna prófgráður og staðfesta inntak þeirra og gefa í því sambandi út skrá um viðurkenndar prófgráður við íslenska háskóla. Í ljósi þessarra allítarlegu lagaákvæða um gæði háskólastarfsemi er forvitnilegt að skoða hvernig mati og eftirliti með gæðum hefur verið háttað á undanförnum árum. Það er við hæfi byrja á menntamálaráðuneytinu. Ráðuneytið hefur ýmis tæki og tól til að grafast fyrir um og treysta gæði háskólastarfs í landinu. Í fyrsta lagi gæti ráðu- neytið tengt saman viðurkenningu námsgráða og gæðavottun, en gerir það þó ekki. Þess í stað stað hefur ráðuneytið nánast viðurkennt nýjar námsgráður pro forma, í framhaldi af ákvörðunum háskólaráðanna að bjóða upp á námið. Í öðru lagi getur ráðuneytið gegnt eftirlitshlutverki með ytra mati á gæðum einstakra háskóladeilda. Þetta mat hefur þó að takmörkuðu leyti farið fram. Aðeins tvær deildir Háskólans hafa farið í gegnum heildarmat á allri starfsemi sinni af hálfu ráðuneytisins (Hjúkr- unarfræðideild og Lagadeild) og meirihluti námsleiða í skólanum hefur ekki farið í gegnum ytra matið. Svipaða sögu er að segja af öðrum ríkisháskólum. Þá hefur ráðu- neytið látið geta úttektir á einkaháskólunum í Reykjavík og Bifröst, en af óljósum ástæðum hafa þær verið í höndum endurskoðunarfyrirtækja (Deloitte og Touche og KPMG ráðgjafa) og tekið fyrst og fremst til stjórnunar- og rekstrarþátta, en fagleg (akademísk) starfsemi skólanna og einstakra háskóladeilda að mestu fallið utan út- tektanna. Þá er það sérstakur vandi hins ytra faglega mats ráðuneytisins að ekki hefur verið fylgt skilgreindum samræmdum viðmiðum um gæði rannsókna og kennslu. Megináhersla hefur verið á lýsingu á kennslunni og rannsóknarstarfseminni og þróun hennar í ljósi áforma og markmiða hinna metnu deilda. Óljóst er af ytra mati ráðuneytisins hvort hinar metnu deildir eru yfir eða undir æskilegum við- miðum í einstökum þáttum starfseminnar. Í matsskýrslunum eru ekki gerðar skýrar faglegar kröfur til deildanna eða námsleiðanna og þeim hafa ekki fylgt nein sérstök viðurlög. Að fenginni reynslu vakna því alvarlegar spurningar um þýðingu og fram- tíð ytra mats ráðuneytisins. Þá er að nefna að ráðuneytið hefur um nokkurra ára skeið haft þá stefnu að viðurkenna ekki nýjar námsleiðir í háskólunum nema að fenginni greinargerð frá skólunum um hið nýja nám, byggðri á sérstökum gátlista sem ráðu- neytið hefur gefið út. Hins vegar kemur fram í nýlegri skýrslu Ríkisendurskoðunar að mikil vanhöld hafa verið á greinargerðum frá háskólunum. Þannig hafði t.d. Háskólinn í Reykjavík aðeins einu sinni sent umsókn til ráðuneytisins í formi útfyllts gátlista þegar til nýrra námsleiða var stofnað og Háskólinn á Akureyri sendi ekki upplýsingar í samræmi við gátlistann þegar hann ákvað að hleypa af stokkunum heilli háskóladeild í lögfræði og félagsvísindum fyrr en þremur mánuðum eftir að námið var hafið og virðist það hafa verið formsatriði hjá skólanum (Ríkisendurskoð- un, 2004, bls. 72). Í stuttu máli má því segja að gæðamat og gæðaeftirlit með starfsemi háskólanna af hálfu menntamálaráðuneytisins sé stopult, illa samræmt og áhrifalítið. R Ú N A R V I L H J Á L M S S O N 147
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.