Saga


Saga - 1960, Síða 126

Saga - 1960, Síða 126
118 RITFREGNIR eiga að miklu leyti rætur að rekja til þess, að hér drottnuðu ekki neinir ríkisriddarar yfir sauðsvörtum almúga. Meginatriði þessa máls er í því fólgið, að hér voru staðhættir gjörólíkir því, sem annars staðar tíðkaðist, þess vegna varð þjóðfélagsþróunin með sérstökum hætti. Kynslóðum síðustu alda er gjarnt að hugsa sér þjóðir sem fast- mótaða heild, hundna einhverju ákveðnu landsvæði. Þetta er mjög villandi skoðun, því að þjóðir Evrópu hafa til skamms tíma sögu- lega séð verið á faraldsfæti um álfuna; þær hafa einungis haldið kyrru fyrir að mestu síðustu 1000 árin. Germanska þjóðflokka bar til Noregs allt fram á 6. öld, og á 9. öld ríktu margs konar siðir í ýmsum héruðum Noregs; þetta er ekki nýr vísdómur, því að frá honum er greint í öllum sagnfræðiritum um elztu sögu Noregs. Um 900 greinast Norðmenn í Rygi, Herði, Rauma, Þrændi og aðra ættflokka, sem búið höfðu misjafnlega lengi í landinu og áttu sér ólík lög og stjómskipan. Það er alrangt hjá Skúla Þórðarsyni, þeg- ar hann fullyrðir, að „fræðimenn hafi ekki komið auga á það, að hinir innfluttu þjóðflokkar héldu sérkennum sínum í menningu og þjóðfélagsháttum". Ég þekki ekki einn einasta fræðimann, sem heldur því fram, „að Noregur hafi verið ein heild, hvað menn- ingu og þjóðskipulag snerti, þegar víkingaöld gekk í garð“, en sú segir Skúli að hafi verið skoðun þeirra, unz Barði Guðmundsson sýndi fram á hið gagnstæða. Hefðu fræðimenn verið haldnir slíkri firru, væri framlag Barða til norrænna sagnfræðivísinda mikið. Mannlegt líf er flókið og fjölþætt og erfitt að skilja það og skýra í öllum sínum margbreytileika. Sumir þeir, sem við sagnfræði fást, falla fyrir þeirri freistni að grípa feginshendi við yfirlætismiklum skýringum, sem eiga að verða þeim eins konar þjófalyklar að vanda- málum sagnfræðinnar. Börn spyrja: „Af hverju?“, og lata sér nægja einföld svör. Marga fýsir að vita, af hverju þjóðfélagsþróun og menning íslendinga varð með öðrum hætti en úti á Norðurlönd- um; —Herúlakenning Barða virðist mér einfalt, en jafnframt barnalegt svar við þeirri spurningu. Fyrstu fimm ritgerðirnar í bók þessari eru gagnmerkar og hafa skipað Barða á bekk með fremstu sagnfræðingum okkar. Þessar ritgerðir eru: Tímatal Ara fróða (áður óprentuð), Tímatal annála um viðburði sögualdar, Goðorðaskipun og löggoðaættir, Goðorð fom og ný og Uppruni Landnámabókar. í ritgerðinni Goðorð forn og ný greiðir Barði á hinn skynsamlegasta hátt úr fornu vanda- máli, og allt eru þetta grundvallarrannsóknir á mikilvægustu at- riðum sögu vorrar. Tímatal Ara fróða er elzta ritgerðin (hluti úr prófritgerð 1929), en um það atriði hefur margt og mikið verið ritað síðan og menn ekki orðið á eitt sáttir. Með ritgerðum sínum
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Saga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.