Saga


Saga - 1960, Page 127

Saga - 1960, Page 127
RITFREGNIR 119 um tímatal fornra íslenzkra heimildarita (þ. á m. er ritgerðin Merkasta ár í sögu íslendinga) leggur Barði traustari grundvöll en áður var að tímatali íslenzkrar sögu á fyrstu öldum landsbyggð- arinnar. Gildi þessara ritgerða fyrir íslenzka sagnfræði verður aldrei lýst með of sterkum orðum. Fyrrgreindum ritgerðum virð* ist öllum hafa verið tekið mótbárulaust, hvað heildarsjónarmið og niðurstöður snertir; menn vitna einungis til þess, sem meistarinn sagði. Öðru máli gegnir um ritsmíðar hans um uppruna íslenzkrar skáldmenntar. í fyrstu ritgerðinni í þessum flokki vekur hann athygli á því, að allmikill munur hafi verið á menningarviðhorfum manna í vest- asta og austasta hluta íslands á fyrstu öldum landbyggðarinnar. Á 10. og 11. öld eru rúmlega fimm sinnum fleiri skáld á Vestur- landi og rúmlega fjórum sinnum fleiri á Norðurlandi en um austan- vert landið. Meðal skáldanna rekst hann á það fyrirbæri, að tiltölu- lega mörg þeirra eru kennd við mæður sínar, en af því dregur hann þá ályktun, að í heiðni hljóti að hafa verið náin tengsl „milli iðkunar skáldmenntar og þess siðar að kenna börn við mæður sín- ar.-----Nú má auðsætt verða, að fomíslenzka skáldmennt ber ekki fyrst og fremst að skoða sem ávöxt sérgáfu einstakra manna eða ®tta, heldur sem menningareinkenni ákveðins kynstofns, sem mikils hefur mátt sín hér á landi, en þó aldrei verið einráður" (bls. 115). Hér eru miklar staðhæfingar dregnar af veikum forsendum. Vitn- eskja okkar um andlegar menntir á íslandi hvílir á heimildum íituðum á 12. og 13. öld, en höfuðbókmenntastöðvarnar risu upp á biskupsstólunum og klaustrunum og í nágrenni þeirra. Á þjóð- veldisöld risu að vísu upp tvö klaustur í Austfirðingafjórðungi. i í^ykkvabæ í Veri og Kirkjubæ á Síðu, en ekkert á hinum eigin- legu Austfjörðum. Nunnuklaustrið í Kirkjubæ er ekki orðað við bókmenntastörf, en Þorlákur helgi réð miklu um stofnun og stefnu Þykkvabæjarklausturs, og var það snemma þekkt að strangri reglu; þar ortu menn og rituðu um guð og góða menn (Gamli kanoki og Brandur Jónsson biskup), en ekki er vitað til, að þar hafi verið stunduð veraldleg fræði. Á síðari hluta 12. aldar er hið unga Þykkvabæjarklaustur, menningarmiðstöð Austfirðingafjórðungs, hofuðstöð nýrrar munkareglu, Ágústínusarreglunnar, og kaþólsks rétttrúnaðar á íslandi, en að Þingeyrum situr Karl Jónsson ábóti, semur sögu um bannfærðan Noregskonung, Sverri Sigurðsson, elzta istaverk óbundins máls, sem varðveitzt hefur á íslenzku. Slík at- nði verða menn að hafa í huga, þegar fjallað er um menningar- reismun fjórðunganna. Talið er, að elztu íslendinga sögur séu til °rðnar á Þingeyrum eða í nágrenni klaustursins, en ekki er vitað
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Saga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.