Saga


Saga - 1960, Side 127

Saga - 1960, Side 127
RITFREGNIR 119 um tímatal fornra íslenzkra heimildarita (þ. á m. er ritgerðin Merkasta ár í sögu íslendinga) leggur Barði traustari grundvöll en áður var að tímatali íslenzkrar sögu á fyrstu öldum landsbyggð- arinnar. Gildi þessara ritgerða fyrir íslenzka sagnfræði verður aldrei lýst með of sterkum orðum. Fyrrgreindum ritgerðum virð* ist öllum hafa verið tekið mótbárulaust, hvað heildarsjónarmið og niðurstöður snertir; menn vitna einungis til þess, sem meistarinn sagði. Öðru máli gegnir um ritsmíðar hans um uppruna íslenzkrar skáldmenntar. í fyrstu ritgerðinni í þessum flokki vekur hann athygli á því, að allmikill munur hafi verið á menningarviðhorfum manna í vest- asta og austasta hluta íslands á fyrstu öldum landbyggðarinnar. Á 10. og 11. öld eru rúmlega fimm sinnum fleiri skáld á Vestur- landi og rúmlega fjórum sinnum fleiri á Norðurlandi en um austan- vert landið. Meðal skáldanna rekst hann á það fyrirbæri, að tiltölu- lega mörg þeirra eru kennd við mæður sínar, en af því dregur hann þá ályktun, að í heiðni hljóti að hafa verið náin tengsl „milli iðkunar skáldmenntar og þess siðar að kenna börn við mæður sín- ar.-----Nú má auðsætt verða, að fomíslenzka skáldmennt ber ekki fyrst og fremst að skoða sem ávöxt sérgáfu einstakra manna eða ®tta, heldur sem menningareinkenni ákveðins kynstofns, sem mikils hefur mátt sín hér á landi, en þó aldrei verið einráður" (bls. 115). Hér eru miklar staðhæfingar dregnar af veikum forsendum. Vitn- eskja okkar um andlegar menntir á íslandi hvílir á heimildum íituðum á 12. og 13. öld, en höfuðbókmenntastöðvarnar risu upp á biskupsstólunum og klaustrunum og í nágrenni þeirra. Á þjóð- veldisöld risu að vísu upp tvö klaustur í Austfirðingafjórðungi. i í^ykkvabæ í Veri og Kirkjubæ á Síðu, en ekkert á hinum eigin- legu Austfjörðum. Nunnuklaustrið í Kirkjubæ er ekki orðað við bókmenntastörf, en Þorlákur helgi réð miklu um stofnun og stefnu Þykkvabæjarklausturs, og var það snemma þekkt að strangri reglu; þar ortu menn og rituðu um guð og góða menn (Gamli kanoki og Brandur Jónsson biskup), en ekki er vitað til, að þar hafi verið stunduð veraldleg fræði. Á síðari hluta 12. aldar er hið unga Þykkvabæjarklaustur, menningarmiðstöð Austfirðingafjórðungs, hofuðstöð nýrrar munkareglu, Ágústínusarreglunnar, og kaþólsks rétttrúnaðar á íslandi, en að Þingeyrum situr Karl Jónsson ábóti, semur sögu um bannfærðan Noregskonung, Sverri Sigurðsson, elzta istaverk óbundins máls, sem varðveitzt hefur á íslenzku. Slík at- nði verða menn að hafa í huga, þegar fjallað er um menningar- reismun fjórðunganna. Talið er, að elztu íslendinga sögur séu til °rðnar á Þingeyrum eða í nágrenni klaustursins, en ekki er vitað
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Saga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Saga
https://timarit.is/publication/775

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.