Hugur - 01.06.2008, Side 27

Hugur - 01.06.2008, Side 27
Heimhvörf hnattvæðingar og uppstreymi menninga 25 viðteknum hefðum er að setja fram eftirnútímann sem safn gagnorðræðna sem byggja um of á ríkjandi túlkunum eigin menningarhefða til þess að þjóna hags- munum annarra en Evrópubúa. A meðan vestræn gildi halda áfram að einoka hnattvæðingarferlið mun ekkert lát verða á tilhneigingum til útþenslu, nýlenduvæðingar og trúboðs sem tengjast gylliboðum um frjálslynt lýðræði, sjálfræði einstaklinga og röklega tækni. En það eru mikilvæg teikn á lofti um að þessi móderníska ásýnd hnattvæðingar sé að um- myndast. Ut af fyrir sig er engin ástæða til þess að skilja hnattvæðingu annaðhvort sem evrópska útþenslu eða ameríska úthverfavæðingu. Auk hins staðbundna og tvímælalaust vestræna skilnings á hnattvæðingu er að finna annars konar skilning sem fellst á að aðrir menningarheimar en hinn vestræni hafi margt að bjóða. I þessum síðari skilningi vísar hnattvæðing einfaldlega til þess möguleika að öðlast innsýn íframandi menningarleg sjónarmið. Hnattvæðing sem möguleiki á fjölmenningarlegri innsýn heldur eftir einum mikilvægum þætti „póstmódernisma", nefnilega þeim að hnattvædd veröld er af- miðjuð með róttækum hætti. Tilfærsla heimsathyglinnar í átt frá Evrópu og til Asíu; hreyfiöfl margbrotinna samskipta hinna íslömsku og kristnu heima; hægfara en stöðugur uppgangur Afríku: Allir þessir straumar hafa sýnt í verki að einungis ein söguleg útlegging veruleikans er óviðunandi til að gera grein fyrir atburðum í fortíð, nútíð og framtíð. Vestræn ferli markaðs- og McDonaldsvæðingar munu án efa halda áfram enn um sinn en vera má að þróttur hnattvæðingarinnar í dag sé nægur til að standast jafnvel þessum myrku öflum snúning. Þvert á trúboðs- drauma ensk-evrópskra stjórnmálamanna og viðskiptafrömuða má vera að til sé önnur tegund hnattvæðingar en sú sem túlkuð er fyrst og fremst sem vestræn nýlendutaka. Á Vesturlöndum kemur skipuleg meðvitund um heim okkar fyrst fram í forngrískum hugleiðingum. Eiginleg .f/aý/í-meðvitund mótaðist samfara tilurð nútímans. Endanlegum blóma hafa hvort tveggja sjálfs- og heimsmeðvitund náð á meintum „eftirnútíma", þar sem okkar sjálfs- og heimsmeðvitund hefúr þurft að lúta afstæði samfara því að margvísleg sjálfstjáning hefúr öðlast gildi, samhliða jafn íjölbrcyttri verufræðilegri sýn á það hvernig hlutirnir ganga fyrir sig. I stað þeirrar viðleitni að móta heiminn í röklegri og siðrænni mynd vestrænu upplýs- ingarinnar hafa fáeinir menningarlega meðvitaðir póstmódernískir gagnrýnendur viðurkennt að nafn okkar er Hersing og að bæði við og heimurinn erum marg- föld. Sú fjölmenningarlega innsýn sem þessi síðari skilningur hnattvæðingar leiðir til felur í sér að samróma almannaviðhorf er ekki fyrir hendi og því hljóti mergð menninga og hefða óhjákvæmilega að leiða til þess að reynt sé að komast að sam- komulagi á forsendum hvers staðar og með tilliti til hvers ágreiningsatriðis fyrir sig. I stað þess að knýja fram röklegt og siðrænt almannaviðhorf verður vaxandi þörf á að miðla málum milli óh'kra siða og sjónarmiða. Frjó hnattræn heimspeki getur hvorki fallist á né liðið kröfúr til eins ráðandi sjónarhorns eða yfirsögulegrar útleggingar. Ein tegund orðræðu sem allir sammælast um er útilokuð. Það hnatt- ræna samhengi sem við hrærumst í knýr okkur öllu heldur til að horfast í augu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.