Hugur - 01.06.2008, Page 34

Hugur - 01.06.2008, Page 34
32 Roger T. Ames tilraunir til að komast á bak við hinn viðtekna „sjálfgefna" orðaforða sem leynist í menningarlegum sjónarmiðum þeirra sjálfra. En vandinn er heldur óárennilegri en það. Við komumst ekki hjá því að spyrja þeirrar spurningar hvort, þegar öllu er á botninn hvolft, evrópsk tungumál, þrung- in af skuldbindingu sinni við verundarverufræði, geti „talað“ þá ferlaheimssýn sem liggur þessum kínversku textum til grundvallar? Getur texti eins og Daode- jing, svo dæmi sé tekið, verið þýddur á ensku og samt sem áður miðlað tilæfluðum boðskap sínum? Friedrich Nietzsche hugleiðir í Handan góðs og ills hvernig tiltekin heimssýn er inngróin þeim tungumálum sem orða hana: Það er æði auðvelt að skýra hið undarlega ættarmót allrar indverskrar, grískrar og þýskrar heimspeki. Þar sem tungumálin eru skyld er óhjá- kvæmilegt vegna sameiginlegrar heimspeki málfræðinnar - en þar á ég við hina ómeðvituðu drottnun og leiðsögn skyldra málfræðireglna - að allt miði fyrirfram að því að einstök heimspekikerfi þróist og fylgi hvert á eftir öðru með h'kum hætti, jafnframt því sem ótal ljón virðast í veginum fyrir því að vissar aðrar skýringar á veröldinni geti komið fram.8 Hér er Nietzsche alls ekki að renna stoðum undir tungumálanauðhyggju - þá hugmynd að tungumál okkar þröngvi okkur óhjákvæmilega til þess að hugsa á ákveðinn hátt. Hann er öllu heldur að benda á þá augljósu staðreynd að tungumál og setningabygging þeirra eru hlaðin innsýn ákveðinnar menningar í það sem ljær mannlegri reynslu merkingu. Það er fullkomlega merkingarbært að segja að tungumál „tali“ okkur ekki síður en við tölum tungumálið. Það fær okkur til að hneigjast til að taka við reynslu með einum hætti fremur en öðrum og hvetur okkur til að spyrja tiltekinna spurninga fremur en annarra. Þegar hann veltir til dæmis fyrir sér hvernig tungumál eins og franska og þýska urðu kynjuð („la table“ og „le soleil") segir Nietzsche að „þegar maðurinn gaf öllum hlutum kyn taldi hann sig ekki vera að leika sér, heldur hefði hann öðlast djúpstæða innsýn ...“.91 raun er Nietzsche sjálfur lýsandi dæmi um það vandamál sem hann dregur fram. Maður hefur á tilfinningunni að þegar Nietzsche reynir að gagnrýna verundarverufræði innan vestræns reynsluheims verði hann sjálfur að styðjast mjög við málskrúð og myndhvörf einmitt vegna þess að tungumálið sem hann beitir til að reyna að tjá nýjar hugmyndir sínar heftir hann, neyðir hann til málamiðlana og svíkur hann jafnvel. Nokkru styttra er síðan hinn virti Kínafræðingur Angus Graham dró þá álykt- un að þegar fornkínverska tjáir viðburðaflæði hinnar kínversku yi-heimsfræði „komi setningabygging fomkínversku okkur fyrir í heimi ferla sem við hljótum 8 Friedrich Nietzsdie, Handan gdðs og ills. Forleikur að heimspeki framtiðar, Þröstur Ásmundsson og Arthúr Björgvin Bollason þýddu (Reykjavík: Hið íslenzka bókmenntafélag, 1994 [1886]), §20, s. 110-111. 9 Friedrich Nietzsche, Morgenröthe. Gedanken úber die moralischen Vorurtheile, Kritische Studien- ausgabe 3, ritstj. Giorgio Colli og Mazzino Montinari (Berlín og New York: Walter de Gruyter, 1988 [1881]), §1:3, s. 19.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.