Hugur - 01.06.2008, Side 48

Hugur - 01.06.2008, Side 48
46 jón Egill Eypórsson helgirita gerir það og að verkum að engin leið er að gera henni nein heildræn í skil í svo stuttu máli, fremur en afgreiða mætti Biblíuna og þýðingu hennar fyrir Vesturlönd með einni stuttri grein. Slík er þýðing hennar á hinu austur-asíska menningarsvæði. Sögulegt samhengi Breytingaritningin á eins og fýrr segir rætur að rekja til að minnsta kosti n. og 12. árhundraðs fýrir Krists burð. Þetta er tíminn þegar Shang-veldið pSjfjj (1600- 1046 f.Kr.) líður undir lok og Zhou-veldið jajijíjj (1122-256 f.ICr.) hefst.Til að gera langa sögu alltof stutta, þá ríktu konungar Shang-ættarinnar yfir hinu eiginlega Kína3 til forna frá u.þ.b. 1600 til um 1100 f.Kr.4 og er þessi tími án efa þekktastur fýrir áletranir á svokölluðum spádómsbeinum (jiaguwen Eþ'ra'3^) sem eru elstu rituðu heimildir frá Kína. Shang-konungar þessir fóru ekki aðeins með verald- legt vald heldur voru og æðstuprestar ríkisins eins og alvanalegt er í frumstæðari samfélagsgerðum, og er því freistandi að kalla þá goða eða goð-konunga fremur en konunga. Spádómsbeinin voru þannig til komin að þessir goð-konungar og prestar beittu hita til þess að framkalla sprungumynstur á tiltölulega flötum dýra- beinum (aðallega var notast við herðablöð nautgripa) eða skjaldbökuskeljum, en svo var ýmislegt varðandi spádómana grafið í beinin og skeljarnar. Þessar áletranir eru greinilega stig í þróun kínversks ritsmáls og þykir einnig ljóst að ritmál þetta er ekki á neinu frumstigi, heldur eru mörg sérkenni kínversks ritmáls þegar mjög vel mótuð. Hversu mikil tengsl eru á milli þessara spádómsbeina annars vegar og aðalvéfréttar Zhou-veldisins hins vegar er ekki ljóst. Bókin er oft á tíðum skoðuð í fýrrnefndu konfiísísku samhengi, enda á hún þar fýllilega heima sem eitt af mikilvægustu ritum þeirrar útfærslu konfusíusarhyggju sem frá Han-tímanum }|§fý] (206 f.Kr.-220 e.Kr.) verður að opinberri heimspeki og stjórnsýslufýrirmynd Kínverska keisaradæmisins. Hins vegar liggja rætur hennar aftur í gráa forneskju og mun frumstæðari samfélagsgerð, þ.e. fýrrgreint goð-konungaveldi. A þeim tíma, er Shang-veldið líður undir lok og Zhou-veldið hefst, áttu sér stað ákveðnar trúarlegar og stjórnsýslulegar breytingar. Þó eru þær smávægilegar í samanburði við möndulöldina sem ríður yfir Kína á tímabilinu sem kennt er við vor og haust chun qiu jjfX (770-476 f.Kr.) og hin stríðandi ríki zhanguo fjcílsl (475-221 f.Kr.). I kínverskri söguskoðun þykir eðlilegt að h'ta á hið skammlífa Qin-veldi IjHjlj (221-206 f.Kr.) sem mikilvægan vendipunkt í sögunni þar sem hinn sögufrægi fýrsti keisari Qin leiddi ríki sitt til sigurs og batt enda 3 Það svæði sem hér er átt við er í stórum drátmm austurhluti Gulárdals í Norður-Kína; landsvæði sem samsvarar nokkurnveginn i lenan-fylki, suðvesmrhluta Shanxi-fylkis, og vesturhluta Shan- dong-fýlkis nútímans. Segja má að þetta svæði sé hið eiginlega landsvæði Kina til foma og vagga kínverskrar menningar. 4 Ekki hafa fræðimenn sæst á ákveðin ártöl varðandi þá atburði og sögulegu persónur sem hér um ræðir, og það sem sett hefur verið fram hleypur á áratugum. Einnig ber þess að gæta að sennilegt er að ættarveldi Kína til forna hafi öll verið til á sama tíma, átt bæði í ófriði og samvinnu og skiptingin í tímabil endurspegli sviptingar í valdajafhvægi milli þessara ætta fremur en eiginleg konungsættaskipti líkt og seinna á keisaraveldistímanum og í evrópskri sögu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.