Hugur - 01.06.2008, Page 80

Hugur - 01.06.2008, Page 80
7« Svavar Hrafn Svavarsson Jæja þá, sagði hann. Upplifum við eitthvað eins og þetta í tilfelli jöfnu stokkanna og hinna jöfnu hlutanna sem við vorum nú að tala um? Hvort virðast þeir [jafnir skynjanlegir hlutir] okkur vera jafnir á sama hátt og hið jafna sjálft... Hér útskýrir Sókrates muninn á skynhlutum og frummyndum. Hann spyr hvort við upplifum skynhluti eins og við upplifum frummynd: virðast þeir okkur vera óbrigðullega jafnir eins og hið jafna sjálft? Spurningin er skýr og greinileg og nafnhátturinn h'ka. Hann spyr ekki hvort skynjanlegir jafnir hlutir séu ljóslega jafnir eins og hið jafna sjálft. Munurinn á skynjanlegum jöfnum hlutum og frum- myndinni felst í muninum á upplifun okkar á þeim. Síðan lýkur Sókrates við spurninguna: ..., eða skortir þá eitthvað í því að vera eins og hið jafna ellegar ekkert? Þá skortir heilmikið, sagði hann [Simmías]. Það er ljóst hvað skynjanlega jafna hluti skortir. Þá skortir þann eiginleika að virðast óbrigðuUega vera jafnir. Þetta er ófullkomleiki skynheimsins; hann skortir þekkingarfræðilega samkvæmni. Nú hefur Platon greint frá nauðsynlegum og nægjanlegum skilyrðum fýrir þekkingu á því sem er jafnt: hluturinn verður óbrigðullega að virðast jafn. Eini hluturinn sem uppfyllir þessi skilyrði er frummyndin, hluturinn í sjálfum sér, hluturinn sjálfur. Og þetta á við allt sem er í sjálfu sér, eins og (75011-02) „hið fagra sjálft, hið góða sjálft, hið réttláta, hið fróma og, eins og ég segi, við hvaðeina sem við getum fest orðið „sjálft“ við“. Það fylgir þessari stuttu rökfærslu að við höfum ekki þekkingu á því sem skynjanlegir hlutir eru (jafnir eða ójafnir), þar sem skynjanlegir jafnir hlutir virð- ast ekki óbrigðullega vera jafnir. I Fædoni segir Platon þetta ekki fullum fetum. Hins vegar gerir hann það í Hippíasi meirid8 5. Hippías meiri og Ríkið Sókrates og Hippías leita skilgreiningar á fegurð eða hinu fagra sjálfu. Sókra- tes er orðinn allþreyttur á Hippíasi, sem er ósköp elskulegur en nokkuð treg- ur. Sókrates leggur til að hið fagra sjálft sé hið viðurkvæmilega og spyr Hippías (293611-29482): Athugaðu þetta. Segjum við þá þetta um hið viðurkvæmilega: er hið viðurkvæmilega það sem með nærveru sinni lætur sérhvern hlut sem það er nærri virðast fagran eða vera fagran eða hvorugt? 38 Þessi samræða er að öllum líkindum eftir Platon, þótt um það hafi verið efast; sjá Woodruff (1982: 93-100).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.