Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 81

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 81
Stokkar og steinar Platons 79 Hippías lendir í vandræðum. Fyrst velur hann fyrri kostinn: hið viðurkvæmilega er það sem lætur hluti virðast fagra. Þessu hafnar Sókrates, því hann vill vita hvað lætur hluti vera fagra. Þá leggur Hippías til (29403-04): En Sókrates, hið viðurkvæmilega lætur hluti bæði vera og virðast fagra, þegar það er nærri. - [Sókrates:] Það er þá ómögulegt fyrir þá hluti sem eru raunverulega fagrir að virðast ekki vera fagrir, fyrst það sem lætur þá virðast fagra er nærri? - [Hippías:] Það er ómögulegt. - [Sókrates:] Þá skulum við samþykkja þetta, Hippías: allt það sem er raunverulega fag- urt (bæði siðir og sýslur manna) sýnist bæði og virðist öllum vera fagurt alltaf? Eða hið gagnstæða: þetta er óþekkt og meiri miskh'ð og deilur eru um það en nokkuð annað, bæði í einkamálum milli einstaklinga og opinberlega milli ríkja? - [Hippías:] Frekar hið síðara, Sókrates: þetta er óþekkt. — [Sókrates:] Sú væri ekki raunin ef sýnd fegurðarinnar hefði bæst við það. Og hún hefði bæst við ef hið viðurkvæmilega væri fagurt og léti hluti ekki aðeins vera fagra heldur einnig virðast fagra. Þannig væri hið viðurkvæmilega (geri það hluti fagra) hið fagra sem við leitum en ekki það sem léti hluti virðast fagra. Eða, sé hið viðurkvæmilega það sem lætur hluti virðast fagra, þá væri það ekki það fagra sem við leitum. Því að það lætur hluti vera fagra, en eitt og sér gæti það ekki látið hluti bæði virðast og vera fagra, né gæti það nokkuð annað. Ljóslega má nota þessi orðaskipti til að skýra frummyndina sem Platon fynnir til sögunnar síðar, þ.e. í Fœdoni. Það er ljóst að sögnin fainespai merkir virðast vera, enda kemur nafnhátturinn skýrt og greinilega fram. Hitt er að þeir félagar segja að fólk greini á um hvað sé fagurt, sem jafngildir því að hlutir virðist sumum fagrir en öðrum ekki. Enn fremur á þessi deila að sýna að það sé óvitað hvaða hlutir séu fagrir. En það væri ekki óvitað ef hlutir virtust óbrigðullega vera fagrir. Þess vegna er vitað að hlutur er fagur ef hann virðist óbrigðullega vera fagur. Þetta er sama hugmyndin og í Fœdoni. Frummyndir og skynhlutir hafa óh'ka stöðu gagnvart þekkingunni. Platon telur að við höfum þekkingu á frummyndum vegna þess að þær virðast óbrigðullega vera eins. Þessa þekkingu höfum við ekki á skynhlutum, af því þeir virðast ýmist vera svona eða ekki svona. Þá eru frummyndir þekkjanlegar, en skynhlutir ekki. Þessi greinarmunur er þekkingarfræðilegur en ekki verufræðilegur. Þessa túlkun má hafa í huga við lestur eins allra mikilvægasta kafla Ríkisins, þar sem þekkingarfræðilegur greinarmunur frummynda og skynhluta er viðfangs- efnið. I línum 47639-480313 reynir Sókrates að sannfæra unnendur sjónarspils um að frummyndir séu til. Hann hefur þegar gert greinarmun á þessu fólki og heimspekingum sem trúa því að til séu frummyndir (eins og hið fagra sjálft) sem eru aðskildar skynhlutum (svo sem fögrum hlutum). Unnendur sjónarspils hafa skoðanir, en heimspekingar hafa þekkingu.39 Síðan segir hann og gerir grein fyrir hugmynd sinni um veruleikann (47733-4): 39 Um sálargáfiirnar þekkingu og skoðun í Rikinu, og svo viðföng þeirra, sjá Hintikka (1973: 9).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.