Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 82

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 82
8o Svavar Hrafn Svavarsson það sem er algerlega [/'] er algerlega þekkjanlegt [sem T7], en það sem er engan veginn [T7] er algerlega óþekkjanlegt [sem F\.*° Mikilvægi þekkjanleikans er algert; það sem er þekkjanlegt er það sem er raun- verulegt. Sókrates útskýrir síðan hvað hann hefur í huga með skoðun, hvernig hún sé frábrugðin þekkingu og fáfræði (477^6-7806). Sálargáfurnar sem fást við hið þekkjanlega og óþekkjanlega eru þekking og fáfræði. Þessi tenging sálargáfna og viðfanga þeirra alhæfir um tengsl þekkingar og viðfangs hennar, sem er veruleik- inn eða veran sjálf. Platon segir okkur að til sé millistig þess sem er F og þess sem er ekki F. Þetta er það sem er bæði F og ekki-7% en ekki einvörðungu annað. Þetta er samtímis F og ekld-7% á hlutdeild í veru og óveru (ekki-veru) og verður ekki frekar nefnt eitt en annað. Sálargáfan sem fæst við þetta millistig er skoðun (og skynjun). Viðfang hennar er aðskilið viðfangi þekkingar. Þegar hér er komið sögu veltir Sókrates því fyrir sér hvað hann eigi að segja við unnanda sjónarspils, nóminalistann, sem trúir því ekki að hið fagra sjálft sé til, heldur aðeins að til séu margir fagrir hlutir (47807-7907). Aftur notar hann sögn- ina fainesþai, en hér án nafnháttar eða lýsingarháttar, og skilur hana því eftir mál- fræðilega óljósa (óh'kt því sem hann gerði í Fædoni, Samdrykkjunni og Hiþpiasi meiri): „Skyldi nú, öðlingur," munum við spyrja hann, „einhver þessara mörgu fögru hluta ekki virðast ljótur? Eða einhver ranglátur meðal hinna rétt- látu og ófrómur meðal hinna frómu?“ - Nei, sagði hann [Glákon], jafn- vel fagrir hlutir virðast nauðsynlega líka ljótir og eins með hitt sem þú spyrð um. - [Sókrates:] Hvað um hina mörgu tvöföldu hluti? Virðast þeir nokkuð síður hálfir en tvöfaldir? - [Glákon:] Ekkert síður. - [Sókrates:] Og ber stórum hlutum og smáum, léttum og þungum, nokkuð frekar þessar nafngiftir en hinar gagnstæðu? - Nei, sagði hann [Glákon], hvert þeirra mun alltaf hafa hvorttveggja til að bera. Lesum við þessi orðaskipti í ljósi rökfærslunnar í Fædoni, þá liggur beinast við að túlka Platon svo: Hinir mörgu fögru hlutir virðast brigðullega vera fagrir og ljótir, allt eftir sjónarhorni og aðstæðum; þeir virðast ekki óbrigðullega vera fagrir. I ljósi þessa þekkingarfræðilega eiginleika hinna mörgu fögru hluta spyr Sókrates um verufræðilega stöðu þeirra (479^9-10). Hvort er nú hver hinna mörgu hluta fremur það sem sagt er að hann sé eða ekki það? Svarið er þekkingarfræðilegt og vísar til skilningsgáfu okkar (479011-05): Þeir h'kjast, sagði hann, þessum tvíræðu gátum sem sagðar eru í veislum 40 Um réttlætingu fyrir þessu orðalagi, þ.e. að skilja vera sem vera eitthvad, sjá Vlastos (1981 [1973/1965]: 62-63). í tilvitnunum úr Ríkinu er eilítið brugðið út af þýðingu Eyjólfs Kjalars Emils- sonar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.