Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 87

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 87
Ski/ið á milli 85 Þetta er svo skýrt með því að huglæga eiginleika hafi hlutir í krafti huglægrar afstöðu til þeirra. Nú ríður á að skýra betur tvennt: annars vegar hvað átt sé við með huglægum eiginleikum og hins vegar hvað villulaus ágreiningur sé. Byrjum á eiginleikunum: Greinarmunur á huglægum og hlutlægum eiginleikum snýst um það að huglægir eiginleikar séu á einhvern mikilvægan hátt háðir huglægri afstöðu sem hlutlægir eiginleikar eru þá óháðir. Ymsar leiðir hafa verið farnar til að gera þennan greinar- mun og þar með til að skilgreina huglæga eiginleika. I grein sinni „Values and Secondary Qualities“2 nefnir John McDowell til dæmis tvær þeirra. Sú fyrri er að kalla þá eiginleika huglæga sem við getum ekki fyllilega skilið og haft hugtök yfir öðruvísi en með vísun í tiltekið hugarástand og reynslu okkar af því.3 Seinni leiðin er að kalla þá eiginleika huglæga sem eru í raun aðeins ímyndaðir af okkur eða afurðir þess hugarástands sem fær okkur til að halda að hlutir hafi þá.4 5 * Þeir huglægu eiginleikar sem ég þalla um hér eru meira í ætt við seinni leið- ina hjá McDowell en þá fyrri. Það sem málið snýst um er ekki það hvernig við öðlumst skilning á eiginleikunum heldur það hvemig hlutirnir hafa þá eiginleika sem um ræðir. Samkvæmt seinni leiðinni hjá McDowell er þó óljóst hvort hlut- irnir geti yfirleitt haft þessa eiginleika, þeir virðast fyrst og fremst vera til í koll- inum á okkur sjálfum. Huglægu eiginleikarnir sem ég á við eru eiginleikar sem hlutir geta haft en ástæða þess að hlutur hefur slíkan eiginleika er eitthvað sem býr í kollinum á okkur.s Það að hlutur hafi tiltekinn huglægan eiginleika er samkvæmt skilgreiningu minni háð tiltekinni huglægri afstöðu sem hefur ekki áhrif á það hvort hann hefur tiltekinn hlutlægan eiginleika. Nú þarf auðvitað að spyrja hvers konar hug- læg afstaða það er sem málið snýst um og á hvaða hátt hluturinn sé háður henni. Hinir ýmsu hlutir og eiginleikar geta verið háðir ýmiss konar huglægri afstöðu á ýmsa vegu án þess að það tengist verufræðilegri stöðu þeirra beinlínis. Hugsum okkur til dæmis að ég sitji með leirklump í höndunum og ákveði að móta úr honum kúlu. Hluturinn sem ég bý til úr leirnum verður þá hnöttóttur vegna þess að ég ákvað að hafa hann hnöttóttan og lögun hlutarins er að þessu leyti háð ákvörðun minni, sem er vissulega einhvers konar huglæg afstaða. Þetta þýðir hins vegar ekki að lögun sé huglægur eiginleiki.Til að eiginleiki teljist hug- lægur þarf það hvort hlutur hefiir hann að standa og falla með því að einhver (og við vitum kannski ekki alveg hver þessi „einhver11 er) hafi þá afstöðu til hans að hann hafi þennan eiginleika. Yfirleitt er ekki litið á lögun sem huglægan eigin- leika þar sem ekki er talið að það hvort hlutur sé hnöttóttur standi og falli með því hvort einhver h'ti svo á að hann sé hnöttóttur. Ef ég ákveð að búa til kúlu en bý svo til teningslaga hlut án þess að gera mér grein fyrir því þá verður sá hlutur 2 McDowell (1985/1988), s. 170. 3 Þennan skilning á huglægum eiginleilcum má t.d. finna hjá Colin McGinn (1983). 4 Það er þessi leið til að greina milii huglægra og hlutlægra eiginleika sem J.L. Mackie hefur í huga, sjá t.d. Mackie (1976). 5 Þann greinarmun á huglægum og hludægum eiginleikum sem ég miða við má t.d. finna hjá Gareth Evans (1980) ogjohn Campbell (1993).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.