Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 91

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 91
Skilið á milli 89 Sannleikurinn er það sem við kennum barni að segja, til dæmis ef barnið hefur brotið rúðu í næsta húsi með boltanum sínum. Sannleikurinn er það sem við viljum að standi í dagblaði, til dæmis ef blaðið tæki upp á að segja frá því sem fram fer hér í Háskólabíói í dag. Um dæmi af þessu tæi blasir eitt við. Sannleikurinn er í því fólginn að það sem sagt er eða skrifað samsvari því sem sagt er frá.8 Hugmyndin er að sanngildi setningar ráðist af merkingu hennar annars vegar og heiminum hins vegar og setningin er þannig sönn ef merking hennar teng- ist heiminum á viðeigandi hátt, eða samsvarar honum. Þær kenningar sem fela í sér að fleiri aðilar séu að þessu sambandi má svo kalla afstæðiskenningar um sannleika, þ.e. þær fela í sér að sanngildi setningarinnar sé afstætt við eitthvað umfram merkingu og samsvörun við heiminn. Þær kenningar sem lengst hafa gengið í þeim efnum hafa kveðið á um að sannleikurinn yfirleitt, eða sanngildi hvaða setningar sem er, væri afstæður við t.d. hugtakakerfi eða menningarheim. Sh'kar kenningar hafa verið gagnrýndar á ýmsan máta, til dæmis fýrir að vera í raun sjálfhrekjandi, en hér verður sjónum beint að mun afmarkaðri útgáfu af afstæðiskenningu um sannleika. Þær sértæku afstæðiskenningar um sannleika sem settar hafa verið fram á undanfornum árum, m.a. í því skyni að gera grein fýrir möguleikanum á viflulaus- um ágreiningi,9 eru talsvert frábrugðnar kenningum um að sannleikurinn eins og hann leggur sig sé afstæður. Afstæðiskenningar sem þessar ganga almennt ekki út á að allur sannleikur sé afstæður, heldur er þeim ætlað að eiga við um eitthvert tiltekið brot af honum, til dæmis sannleika sem varðar það sem við getum kallað smekksatriði. Utfærslan getur verið mismunandi en í grófum dráttum eiga slíkar kenningar það sameiginlegt að gera ráð fýrir tveimur mismunandi „lögum“ af sjónarhornum sem staðhæfing er metin út frá. Þessa hugmynd má rekja til Davids Kaplan en í greininni „Demonstratives" sem kom út árið 1977 sýnir hann fram á mikflvægi þess að gera greinarmun á því samhengi sem staðhæfing er notuð í (e. context of use) og því samhengi sem hún er metin í (e. context of evaluation).'° Lítum nú á hvernig sértæk afstæðiskenning útskýrir það hvernig villulaus ágreiningur geti ríkt milli Guddu og Gvendar: Staðhæfing Gvendar, „þátturinn er fýndinn", og staðhæfing Guddu, „þátturinn er ekki fyndinn“, eru ósamrýmanlegar ef gengið er út frá sama notkunarsjónar- horninu. Þetta gerir það að verkum að ágreiningur er til staðar mifli þeirra tveggja. Hins vegar er sanngildi staðhæfingar um smekksatriði á borð við fyndni afstætt við samhengið sem hún er metin í. Staðhæfingu Gvendar um að þátturinn sé fyndinn er eðlilegt að meta út frá sjónarhorni hans en staðhæfingu Guddu skal meta út frá sjónarhorni hennar. Þannig er hvor staðhæfingin um sig sönn miðað við það sjónarhorn sem hún er metin út frá. 8 Þorsteinn Gylfason (2006), s. 177. 9 Dæmi um slíkar kenningar er að finna hjá Kölbel (20043; 20048) og MacFarlane (2007). to Kaplan (1977/1989). Einnig má segja að hugmyndir Kaplans og Arthurs Prior (1967) um afstæði sanngildis staðhæfinga við tíma hafi haft áhrif á þær hugmyndir sem hér er lýst.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.