Hugur - 01.06.2008, Síða 95

Hugur - 01.06.2008, Síða 95
Skilið á milli 93 Það sem liggur þar að baki er að sannleikur sé afstæður þegar ákveðnar gerðir eiginleika eiga í hlut. Seinni leiðin hvílir hins vegar ekki á afstæðum sannleika og sumir hafa talið hana ófæra til að gera grein fyrir huglægum eiginleikum. Samkvæmt samhengishyggjunni er sannleikurinn um eiginleika á borð við fyndni nefnilega ósköp venjulegur og staðreyndirnar eru h'ka ósköp venjulegar. Það að skemmtiþátturinn sé fyndinn-fyrir-Gvend er satt á sama hátt og það er satt að skemmtiþátturinn hafi verið 28 mínútur að lengd. Hvernig á fyndni þá að geta verið frábrugðin lengd að einhverju leyti sem skiptir máli? Hvað gerir hana að huglægum eiginleika ef sannleikurinn um hana er sams konar og sannleikur um hlutlæga eiginleika og staðreyndirnar um hana eru hlutlægar á sama hátt og stað- reyndir um lengd? Það sem ég hyggst skoða betur hér er hvort afstæði sannleika eða staðreynda sé nauðsynleg forsenda þess að eiginleikar geti verið huglægir. Eg læt það liggja milli hluta hvort afstæðishyggja geti gengið upp. Það sem ég vil skoða er hvort hægt sé að komast af án hennar þegar huglægir eiginleikar eru annars vegar. Nánar tiltekið ætla ég að færa rök fyrir því að samhengishyggja um fyndni þurfi ekki að útiloka að fyndni sé huglægur eiginleiki í þeim skilningi að hlutir séu fyndnir vegna þess að einhver telur þá fyndna. Huglægur eiginleiki er eiginleiki sem hlutur hefhr í krafti þess að tiltekin hug- læg afstaða sé til staðar, þ.e. sú afstaða að hluturinn hafi eiginleikann. Þetta er það sem greinir huglæga eiginleika frá hlutlægum. Ég tel að mögulegt sé að varð- veita þessa sérstöðu jafnvel þótt gengið sé út frá samhengishyggju og þar með því að villulaus ágreiningur sé óhugsandi. Huglægnin hvílir ekki á því að villulaus ágreiningur sé mögulegur. Ef fyndni er aðstæðubundin getur skemmtiþátturinn eins og áður segir ekki bara einfaldlega verið fyndinn heldur getur hann aðeins verið fyndinn-fyrir- Gvend, fyndinn-fyrir-Siggu o.s.frv. Þarna blandast enginn afstæður sannleikur inn í. Það er ekki afstætt við sjónarhorn hvort þátturinn hefur eiginleikann að vera fyndinn-fyrir-Gvend. Þátturinn hefur þennan eiginleika og því getur eng- inn hafnað, nema þá Gvendur sjálfiir. Gudda getur bent á að þátturinn hafi ekki eiginleikann fyndinn-fyrir-Guddu en það hefur engin áhrif á það hvort hann er fyndinn-fyrir-Gvend. En lítum nú á hvað það er sem gerir það að verkum að þátturinn er fyndinn- fyrir-Gvend. Það hlýtur að vera hugarástand Gvendar. Skemmtiþátturinn hefur eiginleikann fyndinn-fyrir-Gvend í krafti þess að Gvendur hefur þá afstöðu til hans að hann sé fyndinn. Það er þannig hugarástand Gvendar sem gerir það að verkum að þátturinn hefur þann eiginleika að vera fyndinn-fyrir-Gvend. Er það ekki einmitt það sem þarf til að gera eiginleikann huglægan? Berum þetta aðeins saman við þá greinargerð sem afstæðishyggja um fyndni getur gefið. Samkvæmt henni er skemmtiþátturinn títtnefndi bæði fyndinn og ófyndinn í senn þar sem Gvendur telur hann fyndinn og Gudda telur hann ófyndinn og sjónarhorn þeirra beggja eru jafnrétthá. Hugmyndin er svo sú að þetta einkenni huglæga eiginleika. En hvaðan kemur huglægnin? Hún virðist ekki felast í afstæði sannleikans sem sh'ku og það ætla ég að sýna fram á með því
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180

x

Hugur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.