Hugur - 01.06.2008, Side 101

Hugur - 01.06.2008, Side 101
Gagnrýnar manneskjur 99 Hér persónugerir Páll gagnrýna hugsun og því er eðlilegra að líta svo á að hann sé að fjalla um gagnrýnar manneskjur - manneskjur sem búa yfir gagnrýninni hugsun - frekar en hugsunina sem sh'ka. Það eru einstaklingar sem rannsaka og leita raka. Mikael M. Karlsson gerir þetta að umræðuefni í greininni „Gagnrýni og hugsun" og segir: Samkvæmt þessu má líta á gagnrýna hugsun sem fyrirbæri í h'kingu við dygð. Gagnrýnin hugsun er einhvers konar gott hugferði, ef svo mætti að orði komast, það sem á eðlilegu máli kallast rökvísi.3 Mikael segir svo að sé litið á spurningu Páls, „Er hægt að kenna gagnrýna hugs- un?“ á þennan hátt, þá sé hún ekki ósvipuð spurningu Sókratesar í Menóni og Prótagórasi um hvort hægt sé að kenna dygð og því kallar hann spurninguna plat- onsku spuminguna. I þessari grein mun ég fjalla um gagnrýna hugsun á þessum nótum - á platonskum nótum. Spurningin er þá ekki beinlínis hvað gagnrýnin hugsun er, heldur hvað það sé að vera gagnrýnin manneskja. Ein frægasta lýsing heimspekings á gagnrýninni manneskju er sjálfslýsing Descartes í upphafi Hugleiðinga um frumspeki. Fyrir allmörgum árum varð mér ljóst að ég hafði frá ungum aldri talið margar rangar skoðanir réttar, og að hvaðeina, sem ég hafði síðan byggt á þeim, hlaut að vera mjög vafasamt. Því hlyti ég einu sinni á ævinni að kollvarpa öllu, og byrja að nýju frá grunni, ef ég vildi einhvern tíma reisa eitthvað traust og varanlegt í vísindum. Og nokkrum línum neðar: I dag létti ég því af mér öllum áhyggjum, tryggði mér ákjósanlegt næði, er einn og út af fyrir mig og hyggst snúa mér að því að rífa til grunna allar fyrri skoðanir mínar, í fyllstu alvöru og án þess að hika.4 Verkefnið sem Descartes setur sér er „að fallast ekki á neina skoðun eða fullyrðingu nema hún hafi fyrst rannsakað hvað í henni felst og fundið fullnægjandi rök fyrir henni“, eins og Páll orðar það. Táknmynd hinnar gagnrýnu manneskju í þessum skilningi er hugsuðurinn eftir Auguste Rodin. Maðurinn sem situr íhugull, laus við flumbrugang og sleggjudóma, og leggur hugmyndir sínar í dóm skynseminnar og fellst ekki á þær sem sannar fyrr en þær hafa staðist slíka rannsókn. Við færumst ekki frá einberum skoðunum til þekkingar nema með því að íhuga hlutina og maðurinn sem situr og hugsar er táknmynd hinnar gagnrýnu mann- 3 Mikael M. Karlsson, „Gagnrýni og hugsun", Hugsað með Páli, Háskólaútgáfan, Reykjavík 2005, bls. 68.1 bókinni Hugsað með Páli eru tvær greinar til viðbótar um hugmyndir Páls Skúlasonar um gagnrýna hugsun,„Tími mannsins: Gagnrýnin hugsun í óræðum heimi“ eftir Björn Þorsteinsson og „Gagnrýnin hugsun: Kenning Páls Skúlasonar" eftir Guðmund Heiðar Frímannsson. 4 René Descartes, Hugleiðingar um frumspeki, íslensk þvðing eftir Þorstein Gylfason, Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 2001, bls. 130.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.