Hugur - 01.06.2008, Side 108

Hugur - 01.06.2008, Side 108
io6 Olafur PállJónsson Mynd 5: Samfélag íhugandi einstaklinga. Þetta er samfélag þar sem mikið er hugsað, en enginn segir neitt við neinn. Það gerist ekkert manna á milli. Það lærir enginn neitt af neinum og það miðlar enginn neinu til neins. Tungumálið er einungis tæki til þögullar íhugunar en ekki Ufandi miðill hugsunar. Þetta samfélag hinna skynsömu er eitthvert heimskuleg- asta samfélag sem um getur. Það sem vantar algjörlega í þessa mynd er að einkunnirnar ,skynsamlegt‘, ,gagnrýn- ið‘, ,rannsakandi‘ eða ,skapandi‘ eigi við um samfélagið sjálft. Þessar einkunnir kunna að eiga við um einstaklingana, en það er ekkert í samskiptum þeirra og samveruhátt- um sem gerir það að verkum að þær eigi við um samfélagið sem þeir mynda. Hér á undan vitnaði ég í Aristóteles þar sem hann sagði að þekkingarþrá væri manninum í blóð borin. Þetta sagði hann í fyrstu bók Frumspekinnar. I fyrstu bók Stjómspekinnar veltir Aristóteles einnig fyrir sér mannlegu eðli og segir þá: „borgríkið (gr.polis) tilheyrir náttúrulegum hlutum, og [...] maðurinn er að nátt- úru sinni borgríkisdýr."12 Það sem Aristóteles á við með þessum orðum er að nátt- úra mannsins sem skynsamlegs og siðferðilegs dýrs nær ekki að verða að veruleika nema í samfélagi eins og gríska borgríkinu. Sambærileg hugsun kemur fyrir hjá Jean-Jacques Rousseau á 18. öld. Sýn Rousseaus á frjálst samfélag gerir ráð fyrir því að þeir einstaklingar sern mynda samfélagið búi yfir dómgreind, skynsemi og félagskennd. I þessu samhengi er vert að hafa 1' huga að Rousseau leit ekki svo á að skynsemin væri sjálfgefin - að það væri hægt að ganga út frá skynsemi einstaklinganna sem gefinni - heldur taldi hann að skynsemi væri ávinningur. Amélie Oksenberg Rorty lýsir þessu svo: [...] Rousseau endurskoðar hinn klassíska skilning á hlutverki skynsem- innar í gerð mannsins: skynsemi er ávinningur frekar en upphafspunktur. Áður en hann er orðinn fullmótaður sjálfráða borgari bregst hinn nátt- úrulegi maður við hverju sem við honum blasir, án þess að hugsa málið, og án vals eða fyrirhyggju.13 12 Aristóteles, Stjómspekin, 1.2,125322-3. 13 Amélie Oksenberg Rorty, „Rousseau’s educational experiments", Philosophers on Education, Rout- lege, London 1998, bls. 240.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.