Hugur - 01.06.2008, Page 110

Hugur - 01.06.2008, Page 110
io8 Ólafur PállJónsson ljósi annað en einstaklingsbundinn smekksdóm: gott verður stytting á me'rfinnst petta gott. Hér kemur rannsóknarsamfélagið til hjálpar. Samfélagið sem slíkt verður eins konar framlenging eða útvíkkun á hinum gagnrýnu hæfileikum einstaklinganna um leið og það leggur til hlutlægt viðmið um rétt og rangt, gott og vont. I leit að réttlætingu fyrir skoðunum þurfa einstaklingar ekki að reiða sig á sína eigin gagn- rýnu hæfileika heldur hafa þeir aðgang að gagnrýnum hæfileikum allra í hópnum, þeir hafa líka aðgang að ólíkum sjónarmiðum - óh'kum bakgrunni, ólíkum gildum, margvíslegu hugmyndaflugi - og því er sá efniviður sem hin gagnrýna rannsókn byggir á mun ríkulegri en einræn rannsókn hugsuðarins. Þannig er samfélagið ekki einungis öflugra sem rannsóknartæki en hugur hvers og eins, það veitir h'ka hugarheimi og hugmyndaflugi hvers og eins ríkulegri andlega næringu - það veitir fjölbreyttari efnivið til að vinna úr. Og loks er minni hætta á að hugtökin um re'tt og rangt tapi hlutlægri vídd sinni og standi fyrir einstaklingsbundna smekks- dóma, af þeirri einföldu ástæðu að það er enginn einn smekkur sem er gefinn. En hvernig þarf samfélagið að vera til að það geti eflt hina gagnrýnu hæfileika einstaklinganna með þessum hætti? Rannsóknarsamfélag er ekki bara samsafn einstaldinga, og það er heldur ekki samsafn einstaklinga sem ræða saman. Það skiptir raunar höfuðmáli hér að samskipti innan samfélagsins séu rökræða en ekki bara samrœða. Þegar við tölum um rannsóknarsamfélag komumst við ekki hjá því að sjá hvernig andstæð áhersla er lögð á hið persónulega í hugtakinu um samfélag og hið rökræna, sem nær út fyrir hið persónulega, í hugtakinu um rannsókn. Þannig að með því að stilla samræðu [conversation] upp andspænis rökræðu [dialogue], þá komumst við ekki hjá því að sjá að í samræðunni er hinn persónulegi þráður áberandi en hinn rökræni er veikur. I rökræðunni er þessu hins vegar öfúgt farið. [...] Samræður byggjast á því að skiptast á einhverju: tilfinningum, hugs- unum, upplýsingum, skilningi. Rökræðan er leiðangur, könnun, rann- sókn. Þeir sem ræða saman gera það í samvinnu, eins og tennisleikarar sem slá knöttinn fram og til baka og æfa sig vingjarnlega og án takmarks. Þeir sem taka þátt í rökræðu gera það í samstarfi, eins og lögreglumenn sem vinna saman að tilteknu máU. Markmið þeirra sem slá knöttinn er að halda því áfram eins lengi og kostur er. Markmið lögreglumannanna er að leysa málið á sem skemmstum tíma.15 Hugmyndin um rannsóknarsamfélag á rætur að rekja til bandarísku pragmat- istanna. Að ofan var vísað til Peirce en hugmyndir Johns Dewey um lýðræði og menntun skipta einnig máli. [...] lýðræðið sem h'fsmáti á rætur í einstaklingsbundinni trú í daglegri samvinnu við aðra. Lýðræði er sú trú að jafnvel þegar þarfir og markmið 15 Matthew Lipman, Thinking in Education, bls. 232.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180

x

Hugur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.