Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 111

Hugur - 01.06.2008, Qupperneq 111
Gagnrýnar manneskjur 109 eða afleiðingar eru ólík frá einni manneslqu til annarrar, felur það að temja sér að vinna saman af vinsemd - sem getur, t.d. í íþróttum, byggst á samkeppni og kappi - í sér ómetanlega viðbót við b'fið. Með því að taka sérhvern ásteytingarstein — og þeir hljóta að verða íjölmargir - eftir því sem nokkur kostur er, út úr andrúmslofti og umhverfi valds og aflsmunar sem leið til úrlausnar og inn í umhverfi rökræðu og skynsemi, þá h'tum við á þá sem við eigum í ágreiningi við - jafnvel djúpstæðum ágreiningi - sem einstaklinga sem við getum lært af, og að sama marki, sem vini.16 I þessum orðum Deweys um lýðræðið sjáum við áherslu á samþættingu hins per- sónulega (að nálgast einhvern sem vin) og hins röklega (umhverfi rökræðu og skynsemi) sem er algjörlega sambærileg við greiningu Lipmans á rannsóknar- samfélaginu.17 Fyrri tilgáta okkar um hina gagnrýnu manneskju virðist því ófull- komin þar sem hún tiltók ekkert um félagslegt eðli. Ur þessu getum við bætt með því að bæta enn við nýjum lið: (IV) Gagnrýnin er sú manneskja sem býr yfir (i) gagnrýnu hugferði, þ.e. hún íhugar eigin skoðanir, bæði inntak þeirra og forsendurnar sem þær byggja á, (ii) skynsamlegum sköpunarmætti, þ.e. hún breytir í samræmi við hugs- anir sínar, hugsunin úthverfist í verki, og þessu til viðbótar þá (iii) beinist gagnrýni hennar og sköpunarmáttur að henni sjálfri sem siðferðilegri veru ekki síður en ytri viðfangsefnum og (iv) hún er fær um að taka virkan þátt í gagnrýnu rökræðusamfélagi - rannsóknarsamfélagi. Hið gagnrýna rökræðusamfélag - rannsóknarsamfélagið - getur verið með ýms- um hætti. Við finnum það í kennslustofunni þegar vel lætur, h'ka í vinahópnum sem ræður ráðum sínum í hversdagslegum leik, og í stærra samhengi birtist svo, ef vel lætur, allt samfélagið sem rannsóknarsamfélag um forsendur og skilyrði hins góða lífs. Hér renna þannig saman hugmyndin um rannsóknarsamfélag og hugmyndin um lýðræðislegt samfélag.18 j. Gagnrýnin skynjun Nú höfum við dregið upp viðamikla mynd af hinni gagnrýnu manneskju: (i) Hún kann að íhuga og hugsa rökrétt, þ.e. hún hefur gott hugferði, (ii) hún er virk, þ.e. hún beitir hugsun sinni á skapandi hátt til að takast á við tilveruna í kringum sig og búa í haginn fyrir sig sem manneskju, (iii) hún er siðferðileg vera og (iv) hún 16 Dewey, „Creative democracy - The task before us“, Ibe EssentialDewey, Indiana University Press, Bloomington 1998,1. bindi, bls. 342. 17 Þessar hugmyndir Deweys um lýðræði í samskiptum manna hafa raunar fengið byr undir báða vængi í hugmyndum manna um rökræðulýðræði (e. deliberative democracý). 18 Þetta er einn kjarninn í hugmyndinni um rökræðulýðræði, sjá Ólafur Páll Jónsson, Náttúra, vald og verdmæti, Hið íslenska bókmenntafélag, Reykjavík 2007, einkum kafla 8, „Prútt eða rök og réttlæti".
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180

x

Hugur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.