Hugur - 01.06.2008, Side 127

Hugur - 01.06.2008, Side 127
Formáli að Fyrirbærafræði skynjunarinnar 125 er til staðar, þau „koma hvort öðru á legg“'3 og koma jafnframt rökvísinni á legg með tilteknu frumkvæði sem á sér enga tryggingu í verunni, og réttlæting þess hvílir að öllu leyti á þeim raunverulega mætti sem hún lætur okkur í té hvað það varðar að gangast við sögu okkar. Heimur fyrirbærafræðinnar er ekki útskýring á fyrirframgefinni veru heldur grundvöllun verunnar. Heimspekin endurspeglar engin fyrirframsannindi, hún raungerir sannindi eins og listin. Menn kunna að spyrja hvernig slík raungerving sé möguleg og hvort hún hitti ekki fyrir, í hlutunum, skynsemi sem þegar er til staðar. Þessu má svara þannig til að sá eini Logos sem fyrirfram er til er heimurinn sjálfur, og sú heimspeki sem færir hann inn í sýnilega tilveru á ekki upptök í möguleikanum einum. Hún er virk eða raunveruleg eins og heimurinn sem hún er hluti af, og engin skýringartilgáta er ljósari en sú athöfn er við tökum þennan ófullbúna heim upp á okkar arma og freistum þess að skapa heild úr honum og skilja hann í hugsuninni. Rökvísin er enginn vandi, á bak við hana er engin óþekkt stærð sem við þurfum að ákvarða með afleiðslu eða sanna með aðleiðslu á grundvelli rökvísinnar: á hverri stundu verðum við vitni að því undri þegar upplifanir tengjast og enginn veit betur en við hvernig þetta á sér stað, því við erum sjálf þessi skurðpunktur tengslanna. Hvorki heimurinn né skynsemin er vandi; segja má að þau séu leyndardómsfull, ef okkur býður svo við að horfa, en leyndardómur þessi skilgreinir þau, og engin leið er að losna við hann með því að setja fram einhvers konar „lausn“, hann er hafinn yfir allar lausnir. Hin sanna heimspeki felst í því að læra upp á nýtt að sjá heiminn og í þeim skilningi getur frásögn vísað til heimsins á jafn „djúptækan" hátt og heimspekiritgerð. Við tökum hlutskipti okkar í okkar hendur, íhugunar- innar vegna verðum við ábyrg fyrir sögu okkar en einnig vegna þeirrar ákvörð- unar að leggja líf okkar í sölurnar og í báðum tilvikum er í tafli ofbeldisverk sem staðfestir sjálft sig um leið og það er drýgt. Sem opinberun heimsins hvílir fyrirbærafræðin á sjálfri sér eða leggur sjálf grunn að sjálfri sér.14 Hvers kyns þekking er reist á „jarðvegi“ frumhæfinga og að endingu á samskiptum okkar við heiminn sem koma rökvísinni á fót. Sem róttæk yfirvegun afsalar heimspekin sér þessari uppsprettu í orði kveðnu. Af því að hún er einnig hluti af sögunni notast hún hka við heiminn og þá skynsemi sem mótast hefur. Heimspekin verður því að beina til sjálfrar sín sömu spurningum og hún leggur fyrir allar afurðir þekkingarinnar. Fyrir vikið tekur hún stöðugt á sig nýjar myndir og verður, eins og Husserl orðar það, óendanleg samræða eða íhugun, og ef hún á að vera ætlun sinni trú mun hún aldrei vita hvert hún stefnir. Þau einkenni fyrirbærafræðinnar að vera ófullkomin og stöðugt á byrjunarstigi eru ekki til marks um að hún hafi siglt í strand heldur eru þau óhjákvæmileg vegna þess að fyrirbærafræðin einsetur sér að svipta hulunni af leyndardómi heimsins og skynseminnar.15 Hafi fyrirbærafræðin fremur verið hreyfing en fræðigrein eða kerfi, er það hvorki tilviljun né prettir. Hún útheimtir sömu þrautseigju og verk 13 Sama rit. 14 „Riickbeziehung der Phánomenologie auf sich selbst", segir í óútgefnu ritunum. 15 Þetta orðalag eigum við G. Gusdorf að þakka, en honum er haldið fbngnum í Þýskalandi þegar þetta er ritað. Ef til vill notaði hann þó hugtakið í annarri merkingu.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.