Hugur - 01.06.2008, Side 144

Hugur - 01.06.2008, Side 144
142 Björn Þorsteinsson vinnu sína eru í raun allir þrælar auðmagnsins — launþegar jafnt sem atvinnurek- endur.6 7 Hugmyndin sem allt snýst um í þessu sambandi erfirring. Einstaklingur sem verður að selja vinnu sína og starfa til dæmis við færiband alla daga, þar sem hann innir af hendi sömu hreyfinguna - snyrtir til fiskiflök eða festir baksýnis- spegil á bíl, tínir appelsínur af trjám eða þræðir reimar í skó — er ákaflega fjarri því að rækta eðli sitt sem fijáls, skapandi, andleg vera. I reynd, hlutlægt séð, er slíkur einstaklingur sambærilegur við tannhjól í vél. I stað þess að rækta manndóm sinn í starfi er hann dæmdur til að inna af hendi andlausa, ómennska vinnuJ Látum þetta nægja um Marx og vinnuna í bili. Það sem ég vildi benda á varð- andi spurninguna um manninn - um eðli hans og kjarna - er að tilgangur mann- legs samfélags, markið sem mannkynssagan hlýtur að eiga að stefna að (eða erum við kannski ekki öll sammála um það?), felst eflaust í því að þjóðskipulagið geri sem flestum, eða raunar (úr því að við erum nú einu sinni að tala um hugsjónir og endanleg markmið) öllum manneskjum kleift að rækta eðli sitt. Þjóðfélag er gott, svo ekki verður um bætt, ef bókstaflega öllum líður eins og þau eigi heima í því, og ekki er nóg með að þeim h'ði þannig, heldur er þessi líðan eða þessi tilfinn- ing á rökum reist, hún er sönn - þjóðfélagið sem þau búa í er sannarlega peirra þjóðfélag. Með öðrum orðum er enginn útilokaður, enginn tilheyrir réttnefndum minnihlutahópi (að minnsta kosti ekki í þeim skilningi að hann beri skarðan hlut frá borði), enginn er útlendingur í eigin landi, enginn er réttlaus, enginn utangarðsmaður, enginn annars flokks þegn - allir jafnir og frjálsir. Með orðalagi að hætti Páls postula: þar er hvorki gyðingur né grískur (Kól 3:11), þar er enginn innfæddur og enginn innflytjandi. Hljómar þetta ekki vel? Er það ekki þetta sem við erum að leita að, hugsjónin sem við höfum að leiðarljósi — þjóðfélag þar sem 6 Þessi staðreynd skín til dæmis í gegn þegar atvinnurekendur réttlæta uppsagnir eða aðrar „sárs- aukafullar ákvarðanir" með því að „önnur leið hafi ekki verið fær“ - „markaðsaðstæður" hafi „kraf- ist“ þess að gripið yrði til aðgerða sem eru < reyttd engum að skapi - hvorki atvinnurekandanum né launpegunum. 7 Metsölubók Andra Snæs Magnasonar um Draumalandið hefst á því að sögumanninum er sagt að „skáldin", og þ.m.t. sögumaðurinn sjálfur, „séu ekki í neinu sambandi við raunveruleikann". Sá sem þannig mælir er leigubílstjóri sem telur sig augljóslega þess umkominn að fella dóma um það hvað raunveruleikinn sé, hvar hann sé og hveijir séu í sambandi við hann. Ekki má ráða af frásögn Andra Snæs að bílstjórinn hafi þó látið svo lítið að nefna áþreifanleg dæmi um fólk sem væri í téðu sambandi við veruleikann; en þó er augljóst af samhenginu að sögumaður telur bílstjórann ráðast að sér með þessum hætti vegna andstöðu þess fyrrnefnda við álverksmiðjur austur á fjörðum og annars staðar. Sjá Andri Snær Magnason, Drauma/andið: Sjálfshjálparbók handa hrœddripjóð (Reykjavík: Mál og menning 2006), s. 9-12. - Eg skýt inn þessari svipmynd úr upphafi Drauma/andsins vegna þess að tengslin við myndina af verkamanninum, sem vinnur með höndunum við það að snyrta fiskiflök eða tína appelsínur, eru augljós. Væntanlega ber að túlka reglu leigubílstjórans á þá leið að slíkir verkamenn séu sannarlega í sambandi við raunveruleik- ann — þeir hafa að minnsta kosti ekki tækifæri til að sitja spekingslegir eða dreymnir á svip með skriffæri í hönd og láta vaða á súðum, út og suður. Myndin sem leigubílstjórinn dregur upp er óvægin og minnir einna helst á orð Guðs almáttugs við Adam eftir að sá síðarnefhdi hafði bitið í eplið: „[...] akurlendið [sé] bölvað þín vegna. Með erfiði skaltu hafa viðurværi af þyí alla þína ævidaga. Þyrna og þisda skal landið gefa af sér og þú skalt lifa á grösum merkurinnar. I sveita þíns andlitis skaltu brauðs þíns neyta þar til þú hverfúr aftur til jarðarinnar því af henni ertu tekinn. Því að mold ert þú og til moldar skaltu aftur hverfa." (iMós 3:17-19) Hlutskipti mannsins er að draga fram lífið í þessum táradal, og öll viðleitni til að skapa eða stunda andlega iðju er ekkert annað en sambandsleysi við veruleikann, ábyrgðarlaust svif á rósrauðu skýi meðan aðrir þræla — og haida þér uppi.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.