Hugur - 01.06.2008, Side 147

Hugur - 01.06.2008, Side 147
Valsað um valdið 145 og Genet er sviðsetning á því hvernig samfélagsvélin er, einmitt, ómennsk í kaldri flokkunaráráttu sinni. * * * Þriggja binda verk franska heimspekingsins Michels Foucault um sögu kynh'fs- ins14 markaði á sínum tíma nokkur tímamót í fræðilegri umþöllun um samband valds og kynhfs - að minnsta kosti frá bæjardyrum heimspekinnar séð. Fyrsta bindi verksins, sem er raunar einn allsherjar fræðilegur inngangur að rannsókn- inni, kom út 1976 og náði fljótlega mikihi útbreiðslu.15 Síðari bindin tvö, sem hafa að geyma „áþreifanlegri" rannsóknir, komu ekki út fyrr en 1984, um það leyti sem Foucault lést.'6 Grunntónninn í rannsókninni, og grundvallarafstaða Foucaults til efnisins, kemur ágætlega fram í fyrsta bindinu og í eftirfarandi yflrhti um kenn- inguna mun ég að mestu styðjast við þennan hluta verksins.17 I Sögu kynlífsins ræðst Foucault til atlögu við þá góðkunnu og jafnvel viðteknu söguskoðun að á síðustu öldum hafi umræða um kynlíf, og ekki síður iðkun þess, mátt sæta skipulegri og víðtækri bælingu á Vesturlöndum. Tepruskapur að hætti Viktoríu drottningar — „heimsveldispempíunnar"18 eins og Foucault kallar hana - hafi öðru fremur sett mark sitt á stöðu kynlífsins í þeim þjóðfélögum sem kenna sig á þessu tímabili í æ ríkari mæli við upplýsingu, frjálslyndi og lýðræði. Okkur hafi verið kennt að tala ekki um kynhfið, halda því kirfilega innan vébanda hjóna- herbergisins, láta ekki nokkurn mann vita af því hvernig við gerðum pað. Þessa söguskoðun kahar Foucault bælingartilgátuna - og tekur hana til afar gagnrýn- innar skoðunar eins og áður sagði.19 I stuttu máh felur gagnrýni Foucaults í sér einfalda ábendingu: hvernig getur staðið á því að við erum jafn bæld og af er látið -þegar raunin er sú að aldrei hefur verið meira talað um kynh'fið en einmitt um þessar mundir? (Mig grunar að hefði Foucault lifað 25 ár til viðbótar, og væri enn á meðal vor, hefði hann styrkst ah- verulega í þessari tilgátu sinni.) I frægum greinaflokki fyrir rúmum áratug talaði Kristján Kristjánsson heimspekingur um „öld kjaftastéttanna" - og ef til vih má segja að fjandvinur hans Foucault sé á sömu buxunum hér.“ Sá síðarnefndi beinir nefnilega spjótum sínum að öllum þeim nýtilkomnu starfsgreinum sem gera það að markmiði sínu að fá fólk til að tala hispurslaust og blátt áfram um kynh'f sitt - 14 Nokkur vandi er að þýða franska hugtakið sem hér býr að baki - scxualité. Með allgóðum rökum hefði einnig mátt taka þann kost að þýða það sem „kynhneigð" eða „kynferði". 15 Michel Foucault, Histoire de la sexualité 1: La volonté de savoir (París: Gallimard 1976). 16 Michel Foucault, Histoire de la sexualité2:L'usage desplaisirs (París: Gallimard 1984) og Histoire de la sexua/itéj: Le souci de soi (París: Gallimard 1984). 17 Þess má geta að í reynd lauk Foucault aldrei verkinu, og raunar tók það aðra stefnu en hann ætlaði sér í upphafi, eins og sjá má í inngangi 2. bindis. 18 Micliel Foucault, „Við hinir, viktoríumenn", Björn Þorsteinsson þýddi, Alsæi, vald og pekking: Urvalgreina og bákakajia, ritstj. Garðar Baldvinsson (Reykjavík: Bókmenntafræðistofnun 2005), s. 170-179, hér s. 170. 19 Sjá Michel Foucault, „Bælingartilgátan", Björn Þorsteinsson þýddi, Alsæi, vald og pekking, s. 180-211. 20 Sjá Kristján Kristjánsson, „Tíðarandi í aldarlok", Mannkostir (Reykjavík: Háskólaútgáfan 2002), s. 171-222, hér s. 171. Kristján beinir sjónum að Foucault á s. 181-182.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180

x

Hugur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.