Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Page 22

Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Page 22
20 Og sem hann hafði lengi svo lifað, sofnaði hann einn dag í mörkinni, og fundu hann þar liggjanda þrjár meyjar, er riðu um mörkina, og fylgdi þeim frú þeirra. Þær litu hann sofanda. Þær stigu af hestum sínum og gekk ein til, þar sem hann lá, og hugsaði mjög lengi um, áður hún þekkti hann. Var hann þá ólíkur því, sem fyrr var hann. Og sem hún kenndi hann um síðir sakir þess sárs, er hann hafði í andliti, henni þótti mjög undarlegt og hitti sína frú grátandi og mælti: „Frú mín,“ kvað hún, „ég hefi fundið herra ívent, þann besta riddara, er vopn hafa borið. En ég veit ekki, fyrir hverja misverka er svo þunglega fallið dugandi manni. Það grunar mig, að hann hafi of mikinn harm og hafi týnt viti sínu, því að ekki mundi hann ella halda sig svo, ef hann væri í fullu viti sínu. Makara væri, að hann hefði fulla skynsemi, sem þá er hann hafði besta, og ef honum líkaði að dveljast með oss og hjálpa yður. En ef þessi fengi heilsu og dveldist með yður, mundi hann skjótt hrinda yðrum óvinum". „Óttumst þar ekki um,“ kvað frúin: „meðguðs til- hjálp skulum við að vísu koma úr höfði hans og hug æðistormi þeim, er hann kvelur, nema hann undan flýði. En nú skulum við heim skunda, því að ég á smyrsl þau, er gaf mér Morgna hin hyggna og sagði mér aldrei mætti æði né óvit spilla þess manns hug né höfði, er smurður yrði með þessum smyrslum"'. Þær fóru sem skyndilegast til kastala og tók frúin til buðksins, er í voru smyrslin, og bað hana með mikilli vægð, að hún væri ekki of mild af smyrslunum, utan smyrja höfuð hans og háls, - „en ber ekki víðara á hann“. Og er hún kom í mörkina, þá batt hún hestana. Því næst gekk hún að honum sofanda og smurði hann með smyrslunum, þar til er úr var allt úr buðkinum. Síðan lét hún hann liggja í sólskininu og sofa. Þornuðu nú smyrslin á honum. Hún lagði niður hjá honum gangveruna og gekk brottu síðan. Og er hún var eigi langt komin frá honum, þá nam hún staðar og vildi vita, hvað hann hefðist að. Og litlu síðar vaknaði ívent og hafði fengið vit sitt. Sá hann sig svartan og sólbrunninn, nöktan og hneistan og vissi ekki, hvað valda mundi. Hann sá liggja hjá sér nýja gangveru. Tekur hann það ráð, að hann klæðist. Og sem hann skyldi ganga, þá var hann orðinn svo mátt- laus, að hann gat eigi gengið" (4). Mærin hjálpaði síðan ívent til að komast á bak hestinum, og riðu þau bæði saman heim til kastala frúarinnar, þar sem honum var hjúkrað „við alls kyns hóglífi“ í sex vikur. En að þeim tíma liðnum hafði hann „aftur fengið allan sinn styrk" og tók þá að berjast af mikilli hreysti fyrir frúna. Saga þessi felur í sér merkilega raunhæfan skilning á eðli geðræns sjúkleika (3), og kemur hann í raun réttri heim við skoðanir geðlækna nú á dögum. Meyna grunar strax við fyrstu sýn, að ívent „hafi týnt viti sínu“ og muni orsökin vera harmur. Hún leitar þá ásjár frúarinnar, svo að hann „fengi heilsu“, og frúin fullvissar hana um, að hægt sé að lækna þennan „æðistorm“, sem „kvelji hug hans og höfuð". Lækningin á sturlun fvents með smyrslum er að vísu skáldskapur einn, nema sú aðferð sé komin frá Galenosi, en vistin í kastalanum á ekki síður þátt í batanum. Orð og athafnir kvennanna bera með sér, að þær álíti fvent hafa truflast á geðsmunum í kjölfar tilfinningalegs áfalls og ganga jafnframt að því vísu að hægt sé að lækna slíkan sjúkleik^með lyfjum og andlegri aðhlynningu. Wright leiðir fram þær niðurstöður, að franskar riddarasögur frá miðöldum endurspegli verald- legar og tiltölulega raunhæfar hugmyndir um geð- rænan sjúkleika, og gæti þar lítilla áhrifa af kenn- ingum kirkjunnar. Af þessum niðurstöðum megi svo álykta að á 12., 13. og 14. öld hafi í Frakklandi verið uppi sú skoðun, að sturlun væri læknanlegur sjúkleiki sem rekja mætti til umbyltinga í tilfinn- ingalífinu (3). EGILSSAGA Um svipað leyti og riddarabókmenntir urðu til í Frakklandi komu íslendingasögurnar til skjalanna á íslandi, og munu mörg minni þar vera tekin að láni úr þeim frönsku. íslendingasögumar eru flestar ritaðar á 13. öld, en gerast að mestu á sögu- öldinni, þ.e.a.s. á tímabilinu frá 930-1030 eða 200-300 árum áður. Má því gera ráð fyrir að höf- undamir lýsi í sögum sínum lífsviðhorfum eigin samtíðar, þótt þeir hafi reynt að setja sig í spor söguhetjanna eftir því sem munnmæli um 10-12 ættliði hrukku til. Sögurnar eiga það sammerkt við önnur skáldverk að fjalla um sálarlíf manna og samskipti þeirra sín á milli í listrænum búningi, en taka frönskum riddarabókmenntum langtum fram um öll listræn efnistök. Sálarlífslýsingar íslend- ingasagna skipa sérstöðu meðal klassískra heims-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Læknablaðið : fylgirit

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.