Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Page 24

Læknablaðið : fylgirit - 01.12.1983, Page 24
22 deyjum vit, ef okkr sýnist. Seint ætla ek Þorstein, son þinn, yrkja kvæðit eftir Böðvar, en þat hlýðir eigi, at hann sé eigi erfðr, því at eigi ætla ek okkr sitja at drykkjunni, at hann er erfiðr“. Egill segir, at þat var þá óvænt, at hann myndi þá yrkja mega, þótt hann leitaði við, - „en freista má ek þess“ segir hann. Egill hafði þá átt son, er Gunarr hét, ok hafði sá ok andazt litlu áðr. Ok er þetta upphaf kvæðis: „Mjök erum tregt tungu at hræra . . . “ o.s.frv. „Egill tók að hressast, svá sem fram leið að yrkja kvæðit, ok er lokit var kvæðinu, þá færði hann þat Ásgerði ok Þorgerði ok hjónum sínum. Reis hann þá upp ór rekkju ok settist í öndvegi. Kvæði þetta kallaði hann Sonatorrek" (5). Frásögn þessi bregður upp svipmynd af djúpu þunglyndiskasti ásamt helstu einkennum þess og af því tagi sem brýst oft út í sambandi við ástvina- missi. Egill leggst í rekkju og ætlar bersýnilega að svelta sig í hel. Raunar hefir birst sú skoðun, að Agli hafi aldrei til hugar komið að „flýja af hólmi lífsins“ með því að svelta sig til bana. Hann hafi lokað sig inni í rekkju sinni og hvorki neytt svefns né matar til að „magna anda sinn, heyja glímu við Oðinn, geta ort sér til huglausnar", jafnvel heima- menn hans á Borg hafi ekki skilið hvað hann væri að gera (6). Vel má vera að hægt sé að gæða hátterni Egils Skallagrímssonar svo rómantískum skilningi, þótt sultur hafi yfirleitt ekki þótt vænleg leið til andagiftar. En þá væri líka allt framferði Egils helber leikaraskapur og lítt í samræmi við hugarstríð hans yfir líki sonar síns. Viðbrögð Ásgerðar, konu Egils, bera þess hins vegar greinileg merki, að hún hafi talið hér hættu á ferðum. Hún þekkti betur skaplyndi Egils en aðrir og hafði einmitt sjálf valdið honum þunglyndis- kasti, þegar hún hafnaði umsjá hans eftir dauða Þórólfs manns síns. Þá tók „Egill ógleði mikla, sat oft og drap höfðinu niður í feld sinn“. Einmitt þess vegna skynjar Ásgerður af kvenlegum næmleika, að hún stendur Agli of nærri tilfinningalega til þess að geta haft áhrif á hann í þessu sjúklega ástandi. Á þriðja degi bregður hún á það ráð að leita ásjár Þorgerðar, dóttur sinnar, en hún var gift kona í Hjarðarholti og löngu vaxin frá Agli, föður sínum. Sendimaður Ásgerðar „reið sem ákaflegast vestur í Hjarðarholt,“ svo að mikið hefir þótt liggja við, og kom hann þangað „um nónskeið". Jafnskjótt og Þorgerður spyr tíðindin, lætur hún söðla sér hest og ríður ásamt tveim fylgdarmönnum „um kvöldið og nóttina" uns hún kemur til Borgar. Tímasetningin á komu sendimannsins og brottför Þorgerðar und- irstrika enn frekar í frásögninni hversu brátt var brugðist við. Þorgerður hefir engin umsvif við komuna að Borg, heldur tekur strax til við meðferð á Agli og gengur síðan markvisst til verks. Það er eftirtekt- arvert að hún viðhefur sams konar tilburði gagn- vart Agli og nú á tímum þykja vænlegastir til árangurs í geðlækningum og eru í reyndinni for- senda þess að terapeutisk breyting eigi sér stað, þ.e. að sjúklingurinn losni við einkenni sín og verði aftur samur og jafn fyrir tilverknað meðferðar- innar. Raunar stefnir hvers konar viðtalsmeðferð að þessu marki og í því skyni hafa fjölmargar slíkar aðferðir sprottið upp í seinni tíð. Höfundar þeirra eiga það allir sameiginlegt að rökstyðja notkun aðferðanna með sálfræðilegum skýringum eða jafnvel kenningakerfum, sem þeir telja að eigi mesta hlutdeild í hinni terapeutisku breytingu, enda státa þeir flestir af árangri hjá 70-80% sjúklinga. Rannsóknir hafa hinsvegar leitt í ljós, að terapeutisk breyting á sér ekki stað fyrir tilstuðlan sálfræðilegrar skýringar, sem er í raun réttri goð- saga (7) — heldur fyrir áhrif ákveðinna tilburða í samskiptum sjúklings og læknanda, og ræðst þetta samskiptamynstur í meginatriðum af kringum- stæðum meðferðarinnar og atferlisháttum geð- sjúklinga yfirleitt. Hér er því umfram allt á ferðinni samskiptalegt atferli (communicative behavior) (8) og verður þetta mynstur að uppfylla ákveðin skilyrði til þess að terapeutisk breyting eigi sér stað. Mikilvægust þeirra eru þessi: a) Læknandinn ræður alltaf ferðinni, beint eða óbeint, vitandi eða óafvitandi. b) Læknandinn gengst inn á einkenni sjúklingsins og lætur hann halda þeim áfram, en setur honum jafnframt þolraun (ordeal) að þreyta með sér og ræðst hún af þeirri mótspyrnu sem sjúklingurinn veitir. Þegar sjúklingur hefur yfir- stigið raunina, hefir terapeutisk breyting farið fram og sjúklingurinn losnað við einkenni sín (8). Þolraunin ber í sér þversögn í meðferðinni (therapeutic paradox) því að þar er jafnframt
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134

x

Læknablaðið : fylgirit

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknablaðið : fylgirit
https://timarit.is/publication/991

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.