Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Qupperneq 25

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Qupperneq 25
Við athugun á umfangi hins opinbera þarf fyrst að afmarka eða skilgreina hið opinbera, þ.e. hvað er opinber starfsemioghvaðekki. Hin hefðbundna skilgreining á hinu opinbera sam- kvæmt SNA afmarkar hið opinbera við þá starf- semi þar tekna er aflað til með álagningu skatta en ekki með sölu vöru og þjónustu á almennum markaði. Undir þetta heyra m.a. opinber stjórnsýsla, fræðslumál, heilbrigðismál og al- mannatryggingar. Hér er því um tiltölulega þrönga skilgreiningu að ræða og takmarkast hún við ríkissjóð A-hluta, almannatryggingar og sveitarsjóði. í þessu felst að opinber atvinnu- starfsemi, sem fjármögnuð er að mestu með sölu ávöruogþjónustu, erekki talin til hinsopinbera samkvæmt hinni hefðbundnu skilgreiningu, heldur til viðkomandi atvinnugreinar í fram- leiðsluuppgjöri þjóðhagsreikninga. Hins vegar er því ekkrað neita að áhrif opinberra aðila hverju sinni takmarkast ekki aðeins við þessa þröngu skilgreiningu. I mörg- um tilvikum er nauðsynlegt að greina áhrif hins opinbera í víðara samhengi en þar kemur fram. í því sambandi má nefna áhrif opinberra fyrir- tækja á efnahagsframvindu, s.s. efnahagsleg áhrif af fjárfestingarákvörðunum þeirra. Hér koma einnig til áhrif af starfsemi ýmissa lána- stofnana og sjóða í eigu hins opinbera á t.d. fjármagnsmarkaðinn og eftirspurn eftir vöru og þjónustu. Hér koma oft upp ýmis markavanda- mál, sem erfitt getur verið að Ieysa hverju sinni, þannig að sem best samræmi náist. í þessari skýrslu er hins vegar leitast við að fylgja þjóð- hagsreikningakerfi Sameinuðu þjóðanna (SNA), en þar takmarkast hið opinbera við ríkissjóð, almannatryggingar og sveitarsjóði eins og áður segir. 1 11 Ríkissjóður greinist í æðstu stjórn ríkisins, tólf ráðuneyti, Hagstofu íslands og Fjárlaga- og hagsýslustofnun. Til æðstu stjórnar ríkisins telst embætti forseta, alþingi, ríkisstjórn og hæstirétt- ur. Undir hvert ráðuneyti falla síðan fjölmargar stofnanir sem tengjast viðfangsefnum þeirra. 1) Sjá einnig kafla 8.2 og „Búskap hins opinbera 1980- 1984“, febrúar 1986. Almannatryggingar ná til fjögurra málefna- flokka, þ.e. lífeyris-, slysa-, sjúkra- og atvinnu- Ieysistrygginga. Rekstur þeirra er í höndum Tryggingastofnunar ríkisins, sem fellur undir Heilbrigðis- og tryggingaráðuneytið. Sveitar- sjóðir eru á þriðja hundrað í landinu, að sjálf- sögðu mjög mismunandi að stærð. Reykjavíkur- borg er þeirra stærstur, en útgjöld hans nema um tveimur fimmtu hlutum af heildarútgjöldum sveitarsjóða. Sveitarsjóðir eru tengdir marg- þættri atvinnustarfsemi líkt og ríkissjóður, sem ekki telst til hins opinbera. Eftirfarandi mynd sýnir fjárstreymið milli op- inberra aðila og annarra aðila hagkerfisins, og hefur þá innbyrðis fjárstreymi milli opinberra aðila verið hreinsað út. Af myndinni má ráða að um 36/2% af landsframleiðslu þjóðarinnar fer til hins opinbera í formi skatta og annarra tekna, og að um þrír fimmtu hlutar opinberra útgjalda, sem nema ríflega 39%, fara til kaupa á vöru og þjónustu, um tíundi hluti til vaxtagreiðslna og tæplega þriðjungur til tilfærslna til fyrirtækja og heimila. Mynd 2.1 sýnir sömuleiðis að skatttekjur hins opinbera eru langstærsti tekjupóstur þess eða um 92% af heildartekjum. Pá sýnir hún að samneysluútgjöldin eru veigamesti útgjaldalið- urinn eða um helmingurinn af heildarútgjöldum þess. í samneysluútgjöldunum eru útgjöld til s.s. fræðslumála, heilbrigðismála, réttar- og örygg- ismála, og stjórnsýslu. Þessir fjórir málaflokkar taka til sín um þrjá fjórðu af samneysluútgjöld- unum. Fast á eftir þeim koma tilfærsluútgjöld, sem eru tæplega þriðjungur af heildarútgjöldum hins opinbera. Til þessara útgjalda flokkast allar lífeyrisgreiðslur hins opinbera, s.s. elli- og ör- orkulífeyrir, barnalífeyrirog mæðralaun. Sömu- leiðis flokkast rekstrar- og fjármagnstilfærslur opinberra aðila til fyrirtækja og námsmanna undir þennan Iið. Aðrir útgjaldapóstar eru vaxta- og fjárfestingarútgjöld. Mynd 2.2 sýnir hvernig tekjur og útgjöld hins opinbera á árinu 1989 skiptast niður á ríkissjóð, sveitarsjóði og almannatryggingar. Hér er fjár- streymið eða tilfærslurnar milli opinberra aðila ekki hreinsaðar út. Fram kemur meðal annars að tekjur almannatrygginga eru að mestum 23
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.