Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Síða 33

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Síða 33
Tafla 2.7 Vinnuafl hins opinbera 1980-1988. - Fjöldi ársverka og innbyrðis hlutdeild - 1980 1982 1984 1986 1988 1980 1988 Opinbert vinnuafl alls 16.605 18.982 19.083 20.994 22.230 100,0 100,0 - Stjórnsýsla m.m. 4.720 5.107 5.456 6.071 6.223 28,4 28,0 - Henntastofnanir 5.244 6.514 5.919 6.617 7.474 31,6 33,6 - HeiIbrigðisstofnanir 5.377 5.905 6.261 6.788 6.887 32,4 31,0 - Annað opinb. vinnuafl 1.264 1.456 1.447 1.516 1.646 7,6 7,4 VinnuafIsnotkun alls 105.944 113.992 116.559 124.655 127.916 HeiIdarframboð vinnuafls 106.274 114.992 118.039 125.478 128.735 Opinbert vinnuafl % af vinnuafIsnotkun alls 15,7 16,7 16,4 16,8 17,4 2.3.6 Óbein umsvif hins opinbera. Óbein umsvif hins opinbera í hagkerfinu hafa lítt verið rannsökuð kerfisbundið. Til þessa hafa umsvifin ekki verið beinlínis aðgreind í þjóð- hagsreikningum, enda oft óhægt um vik. Hitt er þó víst, að heildarumsvif hins opinbera, bein og óbein, hafa stóraukist á undanförnum áratug- um. Hér á eftir verður fjallað stuttlega um óbein umsvif hins opinbera og hvernig þau koma helst fram, en það er einkum með fernum hætti: Með þátttöku í atvinnustarfsemi; með lántökum, lán- veitingum og lánsábyrgðum; með sérstökum skattalegum ráðstöfunum, sem ýmist íþyngja eða hygla einstökum atvinnugreinum eða þjóð- félagshópum; og að lokum með lagaákvæðum sem takmarka athafnir fyrirtækja og heimila. 1. Opinber fyrirtæki. Með opinberum fyrirtækjum er hér átt við stofnanir í eigu hins opinbera, sem standa að öllu eða verulegu leyti undir kostnaði við starf- semi sína með tekjum af sölu á vörum og þjónustu eða hafa með höndum starfsemi sem í meginatriðum er hliðstæð starfsemi einkaaðila. Slíkum fyrirtækjum má skipta annars vegar í framleiðsiufyrirtæki, þ.e.a.s. fyrirtæki sem framleiða vöru og þjónustu, og hins vegar lána- stofnanir eða sjóði. Þó verður að hafa ýmsa fyrirvara á þessari skiptingu, sjá m.a. hluta 2.2 og 8.2. Ekki er til neitt einhlítt hagfræðilegt samband milli tilurðar opinberra fyrirtækja og þeirrar vöru sem þau framleiða. Samneysluvörur geta allt eins verið framleiddar af einkaaðilum sem opinberum fyrirtækjum. Ástæður fyrir tilurð opinberra fyrirtækja geta hins vegar verið af margvíslegum toga, allt frá tæknilegum til stjórnmálalegs. Hér skulu nefndir nokkrir þættir framkvæmdalegs og tæknilegs eðlis sem taldir eru réttlæta stofnun opinberra fyrirtækja. í fyrsta lagi getur eðli vöru eða þjónustu verið þannig, að ekki er talið heppilegt að mati flestra, að einkaaðilar sjái um framboð hennar. Þetta á t.d. við um þjónustu réttar- og öryggiskerfisins, sömuleiðis að hluta um menntakerfið. í öðru lagi getur tilurð opinbers fyrirtækis komið í stað annars nauðsynlegra afskipta hins opinbera. En ýmis skilyrði í þjóðfélaginu geta stuðlað að óhagkvæmri notkun framleiðsluþáttanna, sömuleiðis að einkasölu og árekstrum milli hins opinbera og einkaaðila, sem aftur kallar á viss afskipti hins opinbera. Hið opinbera getur því í mörgum tilfellum staðið andspænis því að velja á milli mismikilla afskipta (stýringar) eða þess að standa sjálft að framleiðslu viðkomandi vöru og þjónustu. Dæmi um slík opinber fyrirtæki eru Póstur og sími, Vegagerð ríkisins, ÁTVR og Fríhöfnin á Keflavíkurflugvelli. í töflunni hér á eftir getur að líta nokkrar tölur um umsvif framleiðslufyrirtækja í eigu ríkis- sjóðs, þ.e. B-hluta framleiðslufyrirtækja sam- kvæmt ríkisreikningi og fyrirtækj a í eigu Reykj a- víkurborgar. 31
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.