Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Page 35

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Page 35
Tafla 2. 10 Lántökur með ríkisábyrgð á árunum 1980-1988 - Heitdar- F jöldi Fjötdi Heitdar- fjárhæð Ár lántaka lána f járhæð l' hlf. VLF 1980 244 949 1.365 8,8 1982 162 724 5.622 14.7 1984 136 557 14.670 16,8 1986 117 438 22.746 14,3 1988 94 300 21.949 8,6 tímabili og sömuleiðis heildarfjárhæð þeirra sem hlutfall af vergri landsframleiðslu. 3. Álagning skatta. Óbein umsvif eða áhrif hins opinbera við álagningu skatta getur komið fram með þeim hætti að einstökum hópum í þjóðfélaginu er ýmist íþyngt eða ívilnað í samanburði við aðra. Mjög erfitt er að meta umfang og áhrif þess konar skattlagningar hins opinbera. Bæði er erfitt að skilgreina eðlilega skattlagningu og eins að meta í krónutölu tap eða ávinning vegna aðgerða í skattamálum. Með nýju staðgreiðslukerfi skatta var frá- dráttarliðum við skattlagningu fækkað veru- lega. Kerfið var gert einfaldara og skilvirkara. Ýmsar ívilnanir eru þó til staðar, t.d. hafa hjón möguleika á að nýta sér persónuafslátt hins aðilans til skattalækkunar í vissum tilfellum. Barnafjölskyldur fá greiddar barnabætur og húsbyggjendur eða kaupendur vaxta- og hús- næðisbætur samkvæmt ákveðnum skilyrðum o.s.frv. Þá eru vissar tekjur, svo sem vaxtatekjur og arður af hlutabréfum, undanskildar skatt- lagningu, þó með ákveðnum skilyrðum. Að lokum má geta þess að ýmis útgjöld einstaklinga geta verið frádráttarbær við útreikning á tekju- skattsstofni, s.s. útgjöld til fjárfestingar í at- vinnurekstri (þó með vissum skilyrðum). Álagning söluskatts var einnig með ýmsum veigamiklum undanþágum. Þar má nefna mat- vörur, vinnu við húsbyggingar, skipaviðgerðir, þjónustu banka, lækna og lögfræðinga o.s.frv. Með upptöku virðisaukaskatts í byrjun árs 1990 var þessum undanþágum hins vegar fækkað verulega. 4. Lagasetning. Hið opinbera getur með lögum haft áhrif á athafnir fyrirtækja og heimila. í framkvæmd getur hið opinbera einnig haft margþætt áhrif á þróun efnahagsmála. Það getur t.d. takmarkað eða rýmkað aðgang að vissum atvinnugreinum, eða haft áhrif á það magn sem framleitt skuli. Sömuleiðis getur það sett reglur um mengunar- varnir, öryggi og heilnæmi vinnustaða, eða gæði og eftirlit með neysluvörum. Þá getur hið opin- bera haft áhrif á margvísleg málefni, s.s. byggðaþróun, atvinnuþróun, atvinnuvegaþró- un, þróun lánamarkaðarins o.s.frv. 2.4 Alþjóðasamanburður. í þessum hluta verða umsvif hins opinbera á Islandi og í helstu OECD-ríkjum á árunum 1980-1988 borin lauslega saman. En að undan- förnu hefur spunnist nokkur umræða um skatt- byrði og opinbera þjónustu hér á landi, og hvort hún sé minni en í flestum OECD-ríkjum. Það getur því verið áhugavert að skoða hvar íslend- ingar standa að þessu leyti í samanburði viö aðrar þjóðir. Rétt er þó að nefna í upphafi að mjög vandasamt er að bera saman ólíkar þjóðir svo viðunandi sé. Flestar þær stærðir sem birtast í samanburðartöflunum við önnur lönd hér á eftir eru unnar úr gögnum OECD, úr tölfræði- handbókum Norðurlanda og úr gögnum Þjóð- hagsstofnunar. Til einföldunar má segja að flest velferðarríki veiti ákveðna grundvallarþjónustu í fræðslu-, heilbrigðis-, félags- og tryggingamálum. Um- fang þeirrar velferðarþjónustu er að sjálfsögðu nokkuð mismunandi eftir löndum og ræðst m.a. af efnahag, aldurssamsetningu, efnahagsum- hverfi, fjölskyldutengslum og svo framvegis. Slík velferðarþjónusta er oft fjármögnuð og veitt af ólíkum aðilum, opinberum og öðrum. Hún getur einnig verið með óbeinum og mjög ólíkum hætti. Hún getur t.d. komið fram í skilyrðum atvinnulífsins og viðskiptatengslum við aðrar þjóðir svo dæmi séu tekin. En við 33
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.