Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Page 90

Búskapur hins opinbera 1980-1989 - 01.03.1991, Page 90
8. Skilgreining á starfsemi og umfangi hins opinbera. Það sem einna helst einkennir þróun hagkerf- isins á síðustu áratugum er vaxandi umfang og mikilvægi opinberrar starfsemi. Sú þróun hefur hrundið af stað mikilli umræðu bæði innan hagfræðinnar og stjórnmálanna, og hafa margar áhugaverðar spurningar vaknað. I þessum kafla verður leitast við að aðgreina opinbera starfsemi frá starfsemi annarra aðila í hagkerfinu, m.ö.o. að skilgreina umfang hins opinbera. Að sjálf- sögðu er ekki til nein einhlít skilgreining á hinu opinbera, því hún hlýtur alltaf að taka mið af þeirri notkun sem henni er ætluð hverju sinni. Hins vegar er hægt að draga fram þá þætti sem skipta mestu við slíka afmörkun. 8.1 Hvers vegna opinber starfsemi. Þegar fjallað er um opinbera starfsemi í hag- fræðilegu tilliti er rétt í upphafi að draga fram að hverju slík starfsemi beinist. En til að svara slíku skal dregin upp einföld mynd af hagkerfinu. Annars vegar eru framleiðsluþættir, þ.e. vinnu- afl, fjármagnsvörur og aðföng, hins vegar eru til staðar ákveðnar þarfir einstaklinga og þjóðfé- lags fyrir vöru og þjónustu. Framleiðslan gengur út á það að umbreyta framleiðsluþáttunum yfir í þessar vörur og þjónustu. Ef framleiðsluþáttun- um er umbreytt á hagkvæmastan hátt, þá bera einstaklingar og þjóðfélagið sem heild meira úr býtum en ella. Spurningin er því með hvaða hætti er best hægt að tryggja hagkvæmustu umbreytingu á framleiðsluþáttunum yfir í vöru og þjónustu. Þeir sem trúa á starfsemi markaðarins eru þeirr- ar skoðunar að einkarekstur og markaðskerfið sinni best slíku hlutverki. Þeir hugsa sem svo að hagnaðarvonin reki framleiðendur áfram í leit sinni að tækifærum til hagnaðar. Slík leit endar annars vegar í framleiðslu nýrra vara og þjón- ustu, ef framleiðandinn trúir því að neytandinn sé tilbúinn til að greiða hærra verð fyrir vöruna en kostar að framleiða hana. Og hins vegar í ódýrari framleiðslu eða hagkvæmari umbreyt- ingu en áður. Hagnaðarvonin er því driffjöðrin að nýj ungum og hagkvæmari framleiðslu. Það er að þessu ferli sem opinber starfsemi beinist meðal annars. 8.1.1 Markaðsbrestir. Ef markaðskerfið getur best fullnægt þörfum einstaklinganna og stuðlað að bestri nýtingu framleiðsluþáttanna vaknar sú spurning hvort þörf sé fyrir opinbera starfsemi. Flestir telja að svo sé og er ástæðan fyrst og fremst sú að raunveruleikinn er oft mun flóknari en margar forsendur markaðskerfisins gera ráð fyrir. Til dæmis er iðulega gert ráð fyrir að neytendur og framleiðendur séu margir og smáir, að enginn einn þeirra hafi bein áhrif á verðmyndunina, o.s.frv. Þá er í slíku kerfi oft gert ráð fyrir að aðilar markaðarins hafi þá þekkingu um nútíð og framtíð, sem nauðsynleg er til ákvarðana- töku, til að markaðskerfið skili tilætluðum ár- angri. En raunveruleikinn er oft annar. Þar þurfa aðilar markaðarins oft að taka ákvarðanir í algjörri óvissu um hvað framtíðin ber í skauti sér; ákvarðanir sem byggja aðeins á væntingum um framtíðina. Slíkar væntingar reynast iðulega rangar. Slíkar kringumstæður geta í vissum til- fellum reynst framleiðendum og þjóðfélaginu afar kostnaðarsamar, og dregið úr hvöt þeirra til að ráðast í stærri verkefni, sem mikil óvissa ríkir um. Markaðskerfið brestur með öðrum orðum. Það eru því margar ástæður fyrir því að hið opinbera hafi afskipti af markaðskerfinu og sé með ýmsa starfsemi. 88
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Búskapur hins opinbera 1980-1989

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Búskapur hins opinbera 1980-1989
https://timarit.is/publication/1002

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.