Sagnir - 01.06.1993, Side 48

Sagnir - 01.06.1993, Side 48
oft að byggja rannsóknir sínar nær ein- göngu á rituðum heimildum. Máldagar, lögbækur, annálar, dagbækur, ævisögur og jafnvel skáldverk geta veitt miklar upplýsingar og nákvæmar lýsingar á klæðnaði. Aðrar heimildir em handritalýs- ingar og höggmyndir, einkum þegar fjallað er um miðaldir, síðan taka málverk, skreytingar og varðveittir gripir við, ljós- myndir, kvikmyndir og prentuð blöð og myndir þegar kemur fram á okkar öld. Eðli sínu samkvæmt geta þessar heimildir verið mjög vandmeðfamar. Kvikmyndin „Á hverfanda hveli” segir okkur ekkert marktækt um klæðnað í Suðurríkjum Bandaríkjanna um 1860, hinsvegar er hún góð heimild um það hvemig hönnuðir i Hollywood frarn- reiddu “sögulegan veruleika” árið 1939. Myndin fór víða og varð svo vinsæl að hún hafði áhrif bæði á hönnuði og almennan smekk og úr varð hið svokaUaða „New Look”, sem franski tískukóngur- inn Dior fékk svo heiðurinn af að hafa skapað. I málverki hafa skapast sterkar hefðir sem lifa oft öldum saman, Þessar hefðir gera búningasagnfræðingnum oft erfitt fyrir þegar nota skal t.d. portrettmynd sem heimild um útlit og klæðnað ákveð- innar persónu eða þjóðfelagshóps, Hversu sönn er myndin? Sýnir hún mann- eskjuna eins og hún var í raun og veru, eða á kannski fremur að líta á slíkar myndir sem tilraun til að festa á flöt ósk- hyggju eða draum um fegurð og glæsi- leika. Myndin er e.t.v. fremur heimild urn óskhyggju en raunveruleika. Upp koma í hugann fjöldi portrettmynda sem gerðar voru á 17. öld af kóngafólki, hirðfólki og ættmennum þeirra. Allt ber þetta folk sama svipmótið eða svipleysið sem mikið holdafar skapar. Það var hefð á Englandi í tíð Charles II (1630-1685) að mála hefðarkonur og hirðmeyjar konungs íklæddar nokkurs- konar morgunsloppum úr silki. Eru þær sýndar í hlutverkum grískra gyðja eða sem penónugerfingar kvenlegra dyggða. Búningurinn, sem sýnir meira en hann hylur, er því tákn eitt og til þess ætlaður að skipa hinni dauðlegu konu á stall með ódauðlegum gyðjum bókmenntanna. Á sama hátt voru íslenskar konur á árun- um eftir stríð myndaðar á ljósmynda- stofum borgarinnar í hlutverki hinna ódauðlegu Hollýwoodstjama. Myndin er þannig oft draumur einn um veruleika, a.m.k. nær alltaf veruleikinn settur á svið. Hvemig getur sagnfræðingurinn nýtt sér þekkingu og rannsóknir búninga- og textílfræðinga? Búninga- og textílfræðin hljóta að falla undir sagnfræðina, þótt heimildanotkun þessara greina nái út fýrir hefðbundinn ramma sagnfræðinnar. Textílar og klæðnaður em jú hluti af dag- legu lífi fólks á öllum tímum sögunnar og um leið er framleiðsla þeirra, notkun og dreifmg svo nátengd sögu atvinnu- vega og verslunar að hvomgt kemst af án hins. Þannig byggðu og byggja enn heilu landsvæðin afkomu sína á textflum og klæðagerð og eiga allt sitt undir duttlung- um ffamboðs og eftirspurnar. Af þessum sökum verður ekki fjallað um efiiahags- og atvinnusögu Vestur-Evrópu án þess að minnast á textíliðnað og verslun án þess að tala um tísku. Búninga- og textílfræðingar aðstoða listfheðinga á ýmsan hátt. Niðurstöður þeirra skera oft úr um aldursgreiningu verka, bæði málverka, höggmynda og handrita. Þeir geta einnig komið með nýjar upplýsingar hvað varðar greiningu myndefnis, eða skorið úr um hvort verk séu folsuð. Hér hefitr verið drepið á innbyrðis tengsl sagnfræði, listasögu, og búninga- og textílsögu. Viðfangsefni þessara greina eru ólík, en skarast þó víða. AUar byggja þær rannsóknir sinar á heimildum, stunda heimildarýni og þróa rannsókn- araðferðir. Hver einstök grein býr yfir sértækri þekkingu, sem í raun ætti að líta á sem forða er allir ffæðimenn gætu gengið í. Stéttaskipting húmanískra ffæðigreina virðist vera á undanhaldi og ætti það að auðvelda samvinnu fræðimanna. Hér á landi er reyndar nokkur hefð fyrir slíkri samvinnu, eins og fræðirit eftir Bjöm Þorsteinsson, Kristján Eldjárn, Björn Th. Bjömsson, Hörð Ágústsson, Elsu E. Guðjónsson o.fl. sýna. 46 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.