Sagnir - 01.06.1993, Page 48

Sagnir - 01.06.1993, Page 48
oft að byggja rannsóknir sínar nær ein- göngu á rituðum heimildum. Máldagar, lögbækur, annálar, dagbækur, ævisögur og jafnvel skáldverk geta veitt miklar upplýsingar og nákvæmar lýsingar á klæðnaði. Aðrar heimildir em handritalýs- ingar og höggmyndir, einkum þegar fjallað er um miðaldir, síðan taka málverk, skreytingar og varðveittir gripir við, ljós- myndir, kvikmyndir og prentuð blöð og myndir þegar kemur fram á okkar öld. Eðli sínu samkvæmt geta þessar heimildir verið mjög vandmeðfamar. Kvikmyndin „Á hverfanda hveli” segir okkur ekkert marktækt um klæðnað í Suðurríkjum Bandaríkjanna um 1860, hinsvegar er hún góð heimild um það hvemig hönnuðir i Hollywood frarn- reiddu “sögulegan veruleika” árið 1939. Myndin fór víða og varð svo vinsæl að hún hafði áhrif bæði á hönnuði og almennan smekk og úr varð hið svokaUaða „New Look”, sem franski tískukóngur- inn Dior fékk svo heiðurinn af að hafa skapað. I málverki hafa skapast sterkar hefðir sem lifa oft öldum saman, Þessar hefðir gera búningasagnfræðingnum oft erfitt fyrir þegar nota skal t.d. portrettmynd sem heimild um útlit og klæðnað ákveð- innar persónu eða þjóðfelagshóps, Hversu sönn er myndin? Sýnir hún mann- eskjuna eins og hún var í raun og veru, eða á kannski fremur að líta á slíkar myndir sem tilraun til að festa á flöt ósk- hyggju eða draum um fegurð og glæsi- leika. Myndin er e.t.v. fremur heimild urn óskhyggju en raunveruleika. Upp koma í hugann fjöldi portrettmynda sem gerðar voru á 17. öld af kóngafólki, hirðfólki og ættmennum þeirra. Allt ber þetta folk sama svipmótið eða svipleysið sem mikið holdafar skapar. Það var hefð á Englandi í tíð Charles II (1630-1685) að mála hefðarkonur og hirðmeyjar konungs íklæddar nokkurs- konar morgunsloppum úr silki. Eru þær sýndar í hlutverkum grískra gyðja eða sem penónugerfingar kvenlegra dyggða. Búningurinn, sem sýnir meira en hann hylur, er því tákn eitt og til þess ætlaður að skipa hinni dauðlegu konu á stall með ódauðlegum gyðjum bókmenntanna. Á sama hátt voru íslenskar konur á árun- um eftir stríð myndaðar á ljósmynda- stofum borgarinnar í hlutverki hinna ódauðlegu Hollýwoodstjama. Myndin er þannig oft draumur einn um veruleika, a.m.k. nær alltaf veruleikinn settur á svið. Hvemig getur sagnfræðingurinn nýtt sér þekkingu og rannsóknir búninga- og textílfræðinga? Búninga- og textílfræðin hljóta að falla undir sagnfræðina, þótt heimildanotkun þessara greina nái út fýrir hefðbundinn ramma sagnfræðinnar. Textílar og klæðnaður em jú hluti af dag- legu lífi fólks á öllum tímum sögunnar og um leið er framleiðsla þeirra, notkun og dreifmg svo nátengd sögu atvinnu- vega og verslunar að hvomgt kemst af án hins. Þannig byggðu og byggja enn heilu landsvæðin afkomu sína á textflum og klæðagerð og eiga allt sitt undir duttlung- um ffamboðs og eftirspurnar. Af þessum sökum verður ekki fjallað um efiiahags- og atvinnusögu Vestur-Evrópu án þess að minnast á textíliðnað og verslun án þess að tala um tísku. Búninga- og textílfræðingar aðstoða listfheðinga á ýmsan hátt. Niðurstöður þeirra skera oft úr um aldursgreiningu verka, bæði málverka, höggmynda og handrita. Þeir geta einnig komið með nýjar upplýsingar hvað varðar greiningu myndefnis, eða skorið úr um hvort verk séu folsuð. Hér hefitr verið drepið á innbyrðis tengsl sagnfræði, listasögu, og búninga- og textílsögu. Viðfangsefni þessara greina eru ólík, en skarast þó víða. AUar byggja þær rannsóknir sinar á heimildum, stunda heimildarýni og þróa rannsókn- araðferðir. Hver einstök grein býr yfir sértækri þekkingu, sem í raun ætti að líta á sem forða er allir ffæðimenn gætu gengið í. Stéttaskipting húmanískra ffæðigreina virðist vera á undanhaldi og ætti það að auðvelda samvinnu fræðimanna. Hér á landi er reyndar nokkur hefð fyrir slíkri samvinnu, eins og fræðirit eftir Bjöm Þorsteinsson, Kristján Eldjárn, Björn Th. Bjömsson, Hörð Ágústsson, Elsu E. Guðjónsson o.fl. sýna. 46 SAGNIR
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.