Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 48

Sagnir - 01.06.1993, Qupperneq 48
oft að byggja rannsóknir sínar nær ein- göngu á rituðum heimildum. Máldagar, lögbækur, annálar, dagbækur, ævisögur og jafnvel skáldverk geta veitt miklar upplýsingar og nákvæmar lýsingar á klæðnaði. Aðrar heimildir em handritalýs- ingar og höggmyndir, einkum þegar fjallað er um miðaldir, síðan taka málverk, skreytingar og varðveittir gripir við, ljós- myndir, kvikmyndir og prentuð blöð og myndir þegar kemur fram á okkar öld. Eðli sínu samkvæmt geta þessar heimildir verið mjög vandmeðfamar. Kvikmyndin „Á hverfanda hveli” segir okkur ekkert marktækt um klæðnað í Suðurríkjum Bandaríkjanna um 1860, hinsvegar er hún góð heimild um það hvemig hönnuðir i Hollywood frarn- reiddu “sögulegan veruleika” árið 1939. Myndin fór víða og varð svo vinsæl að hún hafði áhrif bæði á hönnuði og almennan smekk og úr varð hið svokaUaða „New Look”, sem franski tískukóngur- inn Dior fékk svo heiðurinn af að hafa skapað. I málverki hafa skapast sterkar hefðir sem lifa oft öldum saman, Þessar hefðir gera búningasagnfræðingnum oft erfitt fyrir þegar nota skal t.d. portrettmynd sem heimild um útlit og klæðnað ákveð- innar persónu eða þjóðfelagshóps, Hversu sönn er myndin? Sýnir hún mann- eskjuna eins og hún var í raun og veru, eða á kannski fremur að líta á slíkar myndir sem tilraun til að festa á flöt ósk- hyggju eða draum um fegurð og glæsi- leika. Myndin er e.t.v. fremur heimild urn óskhyggju en raunveruleika. Upp koma í hugann fjöldi portrettmynda sem gerðar voru á 17. öld af kóngafólki, hirðfólki og ættmennum þeirra. Allt ber þetta folk sama svipmótið eða svipleysið sem mikið holdafar skapar. Það var hefð á Englandi í tíð Charles II (1630-1685) að mála hefðarkonur og hirðmeyjar konungs íklæddar nokkurs- konar morgunsloppum úr silki. Eru þær sýndar í hlutverkum grískra gyðja eða sem penónugerfingar kvenlegra dyggða. Búningurinn, sem sýnir meira en hann hylur, er því tákn eitt og til þess ætlaður að skipa hinni dauðlegu konu á stall með ódauðlegum gyðjum bókmenntanna. Á sama hátt voru íslenskar konur á árun- um eftir stríð myndaðar á ljósmynda- stofum borgarinnar í hlutverki hinna ódauðlegu Hollýwoodstjama. Myndin er þannig oft draumur einn um veruleika, a.m.k. nær alltaf veruleikinn settur á svið. Hvemig getur sagnfræðingurinn nýtt sér þekkingu og rannsóknir búninga- og textílfræðinga? Búninga- og textílfræðin hljóta að falla undir sagnfræðina, þótt heimildanotkun þessara greina nái út fýrir hefðbundinn ramma sagnfræðinnar. Textílar og klæðnaður em jú hluti af dag- legu lífi fólks á öllum tímum sögunnar og um leið er framleiðsla þeirra, notkun og dreifmg svo nátengd sögu atvinnu- vega og verslunar að hvomgt kemst af án hins. Þannig byggðu og byggja enn heilu landsvæðin afkomu sína á textflum og klæðagerð og eiga allt sitt undir duttlung- um ffamboðs og eftirspurnar. Af þessum sökum verður ekki fjallað um efiiahags- og atvinnusögu Vestur-Evrópu án þess að minnast á textíliðnað og verslun án þess að tala um tísku. Búninga- og textílfræðingar aðstoða listfheðinga á ýmsan hátt. Niðurstöður þeirra skera oft úr um aldursgreiningu verka, bæði málverka, höggmynda og handrita. Þeir geta einnig komið með nýjar upplýsingar hvað varðar greiningu myndefnis, eða skorið úr um hvort verk séu folsuð. Hér hefitr verið drepið á innbyrðis tengsl sagnfræði, listasögu, og búninga- og textílsögu. Viðfangsefni þessara greina eru ólík, en skarast þó víða. AUar byggja þær rannsóknir sinar á heimildum, stunda heimildarýni og þróa rannsókn- araðferðir. Hver einstök grein býr yfir sértækri þekkingu, sem í raun ætti að líta á sem forða er allir ffæðimenn gætu gengið í. Stéttaskipting húmanískra ffæðigreina virðist vera á undanhaldi og ætti það að auðvelda samvinnu fræðimanna. Hér á landi er reyndar nokkur hefð fyrir slíkri samvinnu, eins og fræðirit eftir Bjöm Þorsteinsson, Kristján Eldjárn, Björn Th. Bjömsson, Hörð Ágústsson, Elsu E. Guðjónsson o.fl. sýna. 46 SAGNIR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.