Sagnir - 01.06.1993, Síða 48

Sagnir - 01.06.1993, Síða 48
oft að byggja rannsóknir sínar nær ein- göngu á rituðum heimildum. Máldagar, lögbækur, annálar, dagbækur, ævisögur og jafnvel skáldverk geta veitt miklar upplýsingar og nákvæmar lýsingar á klæðnaði. Aðrar heimildir em handritalýs- ingar og höggmyndir, einkum þegar fjallað er um miðaldir, síðan taka málverk, skreytingar og varðveittir gripir við, ljós- myndir, kvikmyndir og prentuð blöð og myndir þegar kemur fram á okkar öld. Eðli sínu samkvæmt geta þessar heimildir verið mjög vandmeðfamar. Kvikmyndin „Á hverfanda hveli” segir okkur ekkert marktækt um klæðnað í Suðurríkjum Bandaríkjanna um 1860, hinsvegar er hún góð heimild um það hvemig hönnuðir i Hollywood frarn- reiddu “sögulegan veruleika” árið 1939. Myndin fór víða og varð svo vinsæl að hún hafði áhrif bæði á hönnuði og almennan smekk og úr varð hið svokaUaða „New Look”, sem franski tískukóngur- inn Dior fékk svo heiðurinn af að hafa skapað. I málverki hafa skapast sterkar hefðir sem lifa oft öldum saman, Þessar hefðir gera búningasagnfræðingnum oft erfitt fyrir þegar nota skal t.d. portrettmynd sem heimild um útlit og klæðnað ákveð- innar persónu eða þjóðfelagshóps, Hversu sönn er myndin? Sýnir hún mann- eskjuna eins og hún var í raun og veru, eða á kannski fremur að líta á slíkar myndir sem tilraun til að festa á flöt ósk- hyggju eða draum um fegurð og glæsi- leika. Myndin er e.t.v. fremur heimild urn óskhyggju en raunveruleika. Upp koma í hugann fjöldi portrettmynda sem gerðar voru á 17. öld af kóngafólki, hirðfólki og ættmennum þeirra. Allt ber þetta folk sama svipmótið eða svipleysið sem mikið holdafar skapar. Það var hefð á Englandi í tíð Charles II (1630-1685) að mála hefðarkonur og hirðmeyjar konungs íklæddar nokkurs- konar morgunsloppum úr silki. Eru þær sýndar í hlutverkum grískra gyðja eða sem penónugerfingar kvenlegra dyggða. Búningurinn, sem sýnir meira en hann hylur, er því tákn eitt og til þess ætlaður að skipa hinni dauðlegu konu á stall með ódauðlegum gyðjum bókmenntanna. Á sama hátt voru íslenskar konur á árun- um eftir stríð myndaðar á ljósmynda- stofum borgarinnar í hlutverki hinna ódauðlegu Hollýwoodstjama. Myndin er þannig oft draumur einn um veruleika, a.m.k. nær alltaf veruleikinn settur á svið. Hvemig getur sagnfræðingurinn nýtt sér þekkingu og rannsóknir búninga- og textílfræðinga? Búninga- og textílfræðin hljóta að falla undir sagnfræðina, þótt heimildanotkun þessara greina nái út fýrir hefðbundinn ramma sagnfræðinnar. Textílar og klæðnaður em jú hluti af dag- legu lífi fólks á öllum tímum sögunnar og um leið er framleiðsla þeirra, notkun og dreifmg svo nátengd sögu atvinnu- vega og verslunar að hvomgt kemst af án hins. Þannig byggðu og byggja enn heilu landsvæðin afkomu sína á textflum og klæðagerð og eiga allt sitt undir duttlung- um ffamboðs og eftirspurnar. Af þessum sökum verður ekki fjallað um efiiahags- og atvinnusögu Vestur-Evrópu án þess að minnast á textíliðnað og verslun án þess að tala um tísku. Búninga- og textílfræðingar aðstoða listfheðinga á ýmsan hátt. Niðurstöður þeirra skera oft úr um aldursgreiningu verka, bæði málverka, höggmynda og handrita. Þeir geta einnig komið með nýjar upplýsingar hvað varðar greiningu myndefnis, eða skorið úr um hvort verk séu folsuð. Hér hefitr verið drepið á innbyrðis tengsl sagnfræði, listasögu, og búninga- og textílsögu. Viðfangsefni þessara greina eru ólík, en skarast þó víða. AUar byggja þær rannsóknir sinar á heimildum, stunda heimildarýni og þróa rannsókn- araðferðir. Hver einstök grein býr yfir sértækri þekkingu, sem í raun ætti að líta á sem forða er allir ffæðimenn gætu gengið í. Stéttaskipting húmanískra ffæðigreina virðist vera á undanhaldi og ætti það að auðvelda samvinnu fræðimanna. Hér á landi er reyndar nokkur hefð fyrir slíkri samvinnu, eins og fræðirit eftir Bjöm Þorsteinsson, Kristján Eldjárn, Björn Th. Bjömsson, Hörð Ágústsson, Elsu E. Guðjónsson o.fl. sýna. 46 SAGNIR
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148

x

Sagnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.