Sagnir - 01.06.1993, Side 66

Sagnir - 01.06.1993, Side 66
merkingar og strangt til tekið ekki til fyrr en sagt er frá þeim. Um leið og það er gert taka lögrnál frásagnar, tungumáls og hugsunar við stjóminni. Lýsing á atburð- um eins dags tæki marga daga, en upp- talning er ekki sagnfræði. Sagnfræði er flókin og samfelld frásögn um samhengi. Atvik eru ekki raunvemleg fyrr en þau fa sæti í þeirri röð. Sagnfræðingur semur setningar um það hvemig þjóðfelög vom og söguþráð um atvik á tilteknum stað og öld. Hann framleiðir merkingu um það sem honunt virðist að hafi verið og gerst. Ekkert var alveg eins og hann segir að það hafi verið. Engu að síður segir hann satt, sé hann heiðarlegur, einlægur og vandvirkur. Sagnfræði er gjörningur í tungumáli, táknmál ekki síður en skáldsaga eða ljóð. Fyrir vikið em margar leiðir til að tala um sama hlut og skiptar skoðanir um allt sem skiptir máli. Þess vegna úreldist sagnfræði hröðum skrefum, ekki vegna þess að ný þekking komi til, heldur vegna breyttra viðhorfa og nýrra hug- mynda í samtíma okkar. Sagnfræði má því leggja að jöfnu við skáldskap sem afUrð hugvits. Þegar það er gert verður notkun sagnfræðinga á tungumálinu, hvemig þeir segja það sem þeir segja, mikilvægari en nákvæmni þeirra eða hvort það stenst sem þeir halda fram. Sagnfræði er þá ekki um eitthvað sem var til, heldur býr hún það til. Hér má til útskýringar nefna þann eiginleika sagn- fræðirita að lýsa tilteknu atriði i þaula, frá upphafi til enda og allt sem vitað er verð- ur að vera með: einokunarverslun, blóð- skömm, sjálfstæðisbarátta, togaraútgerð, skósmíðar og verkalýðsfélög. Ekkert kemst að sem ekki telst segja eitthvað markvert um viðfángsefnið. Er raunveru- leikinn nokkum tíma jafn þéttur og fastur fyrir í vitund fólks? Eg efast um það og lýsing sagnfræðirits er því ekki rninni blekking en uppspunninn þráður í skáldsögu. Þetta var aldrei svona, heldur er þetta orðið svona í meðfömm sagnfræð- inga, alveg eins og skáldsaga skapar raunveruleika sem aldrei var til. En er þá í lagi að segja hvað sem er? Er enginn munur á sagnffæði og skáld- skap? Formlega séð er sagnfræði ekki frá- bmgðin skáldskap. Hún skapar fortíðina og er tilbúningur, en af því leiðir ekki endilega að hún sé uppspuni eða helber lygi. Henni em ýmis takmörk sett, en hún getur sitt af hveiju. Raunveruleik- anunt hæfir ekkert eitt tungumál, því við horfum ekki á heiminn eins og hann er eða var. Margskonar orðræðu er þörf til að gera honum skil og engin ein endilega betri eða merkilegri en önnur.4 Sagnffæði gerir eitt og skáldskapur annað, aðrar fiæðigreinar gera enn annað og kvik- myndir eitthvað sent er ólikt öllu öðm og svo framvegis. Sagnffæði segir ffá fortið- inni eins og lesendur fa skilið hana. Nauðsynlegt skilyrði sagnfiæðilegra rann- sókna er að fortíðin hafi verið samtíma- mönnum samskonar raunvemleiki og sá sem við sjáum fyrir okkur og teljum okkur til. Sú staðreynd skiptir minna máli fyrir rithöfunda. Munur á sagnfræði og skáldsögu er meðal annars að heimur skáldsögunnar er sjálfstæður og vísar ekk- ert frekar út fyrir sjálfan sig (þó hann geti gert það og vilji það oft). Hann verð- ur til um leið og höfundur skrifár og honunt eru fijálsar hendur ef honum sýnist. Heimur sagnfræðirits skírskotar aftur á móti ávallt til tilvistar utan ritsins. Lýst er einhverju sem á að hafa gerst eða verið akkúrat svona, í raun og vem eða „wie es eigentlich gewesen" eins og Ranke er hvað fiægastur fyrir að hafa 64 SAGNIR
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.